Ngày hè ở "xóm Việt kiều"

XUÂN TRƯỜNG 17/06/2010 02:06 GMT+7

TTCT - Ấp Hà Thanh thuộc xã biên giới Hưng Hà (huyện Tân Hưng, Long An) có một xóm gồm hơn 70 hộ dân nguyên là người Việt sinh sống ở Campuchia, vì cuộc sống quá khó khăn nên quay về định cư tại đây, được gọi chết tên “xóm Việt kiều”.


Với em Nguyễn Minh Hùng, 8 tuổi, niềm vui lớn nhất trong ngày hè là được ba đưa đi chơi trên kênh. Ảnh: Xuân Trường

Những năm đầu mới hình thành, “xóm Việt kiều” có nhiều cái không, bao năm trôi qua giờ còn lại “ba không”: không hộ khẩu, không đất canh tác, không nhà xây. 

Người dân trong xóm làm thuê làm mướn là nghề chính, chài lưới là nghề phụ, 70% người trưởng thành không biết chữ, bữa ăn hằng ngày vẫn là cuộc vật lộn thật sự của mọi gia đình trong xóm. 

Phần lớn trẻ em trong xóm đã đến trường nhưng sau 17 năm - kể từ khi những hộ dân đầu tiên dừng thuyền định cư nơi đây - đến nay chưa có em nào học đến bậc trung học phổ thông. 

Những ngày hè của trẻ em “xóm Việt kiều” chẳng khác gì những ngày khác trong năm dù các em cũng có những trò chơi của con nhà nghèo. Không đến lớp, các em đi kiếm con cua, con cá, con ếch... phụ vào bữa cơm hằng ngày và đó cũng là niềm vui của các em.


Cán bộ đồn biên phòng 893 đến lấy thông tin về trẻ quá tuổi chưa được đến trường để mở lớp học tình thương tại xóm
Em Nguyễn Văn Mè, 12 tuổi, học hết lớp 2 rồi nghỉ, ở nhà đi cắm câu ếch. Mè có vẻ “chuyên nghiệp” hơn các bạn với cái đèn soi ếch trên nón
Với em Nguyễn Văn Ghé, 12 tuổi, học lớp 5, mùa hè là trọn thời gian ở ngoài đồng: chiều đi cắm 300 cần câu ếch, 4g sáng thức dậy đi thu câu. Mỗi ngày em kiếm được 15.000-20.000 đồng giúp ba mẹ
Cả xóm chỉ có một thứ tạm gọi là đồ chơi - quả bóng đã xì hơi, nhưng cũng đủ cho những trận bóng cả trai lẫn gái “thi đấu” trên bãi sông. “World Cup” của các em là đây!

Cũng “hip hop”như ai! 

Các bé gái cũng có công việc ngày hè: lể ốc thuê với giá 1.000 đồng/kg - Ảnh: Xuân Trường


Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận