Người lớn dối trá

HÀN NHÂN 04/04/2012 22:04 GMT+7

TTCT - Việc chạy theo thành tích xếp học sinh yếu kém vào diện khuyết tật đã trở thành hiện tượng. Xin đừng quy kết cho giáo viên vì bản thân họ cũng chịu nhiều áp lực.

"Học sinh khuyết tật"?
Xin đừng để các em tổn thương!

Giáo viên trực tiếp đứng lớp, xếp loại học sinh nhưng phải “nhìn đèn” của cấp trên mới mong yên thân. Tôi công tác trong ngành giáo dục và những người như tôi không hề mong thành tích theo kiểu đó nhưng không thể làm khác. Đơn giản là nếu người này không làm thì người khác làm, cũng là vì “quyền lợi tập thể” cả. Một sự thật khác là tổ trưởng chuyên môn biết, ban giám hiệu nhà trường biết và cấp cao hơn cũng có thể biết nhưng đều vờ như không biết.

Thành tích đã lấn át lương tâm nhà giáo? Đúng! Nhưng xin dư luận bình tâm xem xét kẻo oan cho những giáo viên vẫn giữ được đạo đức nghề nghiệp, lương tâm nhà giáo.

Tôi từng biết một cách làm khác mà không ngăn cản được nên khi đọc hai bài báo trên cũng thấy thẹn với lòng. Đó là loại hình giáo dục phổ cập, đây là vấn đề được quan tâm nhiều trong vài năm gần đây. Em nào không chịu đi học thì hoặc ghi là “khuyết tật” hoặc ghi “chuyển đi” để đảm bảo địa phương không có người trong độ tuổi chưa hoàn thành chương trình. Cách làm này chắc chắn nhiều người biết và cũng nhiều người vờ như không biết vì thành tích của nhiều người đó. Bao nhiêu đoàn thanh tra, kiểm tra cũng chỉ là trên giấy tờ thì làm sao xóa được “tì vết” này?

Cũng xin dư luận đừng đòi hỏi chúng tôi đấu tranh. Đơn giản thôi, đấu tranh thì “tránh đâu”? Khi mà giáo viên có quá nhiều áp lực, bệnh thành tích đã biến tướng khó lường, khó trị thì họ đang dần dần bị biến thành cái “máy dạy” và “máy sản xuất số liệu” trong báo cáo thành tích.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận