Lạc quan hơn là từ mà những người trong ngành du lịch nhìn về năm 2023. Lạc quan hơn là từ mà những người trong ngành du lịch nhìn về năm 2023. Ngay trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động, phần lớn du khách vẫn cho biết đi du lịch luôn là hoạt động đáng trải nghiệm và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho những chuyến đi sau khi bỏ lỡ cơ hội trong năm qua.Du lịch gần gũi với thiên nhiên sẽ là xu hướng trong năm nay. Ảnh: Quang ĐịnhDu lịch cộng đồng, du lịch gia đình hay các chuyến ngắn ngày, dù diễn ra như thế nào cũng đều xoay quanh câu chuyện du lịch bền vững. Và đó cũng sẽ là đề tài trong nhiều năm tới của du lịch thế giới. Những xu hướng du lịch mới trong năm 2023 sẽ là không chỉ đặt ra nhiều thách thức mà còn cho thấy du lịch Việt Nam phải có những thay đổi để phù hợp với biến động của thị trường.Thích du lịch cùng gia đình, bạn bèNền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến hàng đầu Agoda vừa tiết lộ kết quả khảo sát về Xu hướng du lịch gia đình trong năm mới: Khoảng 80% cho biết họ có kế hoạch đi du lịch cùng gia đình trong vòng một năm tới. Tuy du lịch hội bạn bè được ưa chuộng hơn so với du lịch cùng đại gia đình, nhưng hơn một nửa (52%) người tham gia khảo sát cho biết họ muốn thực hiện các chuyến du lịch cùng họ hàng. 59% du khách Việt Nam cho biết sẽ có ít nhất một chuyến du lịch cùng gia đình trong thời gian tới. Indonesia, Philippines và Việt Nam là top 3 quốc gia ưa chuộng hình thức du lịch gia đình nhiều thế hệ nhất, trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore lại không ưa chuộng hình thức du lịch này.Nhận định về xu hướng trên, ông Enric Casals - phó chủ tịch Agoda khu vực Đông Nam Á, châu Đại Dương và Ấn Độ - giải thích: "Sau khi châu Á mở cửa đón du khách trở lại, khách Đông Nam Á, Ấn Độ và các nước khác có tâm lý đi du lịch "càng đông càng vui" vào mùa lễ hội cuối năm. Đối với du lịch cùng gia đình hoặc du lịch theo nhóm bạn, du khách quốc tế ngày nay tìm kiếm các chuyến du lịch có nhiều giá trị trải nghiệm hơn. Ông Enric Casals nói thêm: "Nhóm khách du lịch gia đình thường có yêu cầu phức tạp hơn đối với việc lựa chọn địa điểm lưu trú. Họ cần không gian rộng rãi, có nhà bếp, hoặc có thêm các dịch vụ như trông trẻ, câu lạc bộ thiếu nhi, giường phụ hoặc các phòng thông nhau tại các khách sạn. Do đó, tìm kiếm các thông tin như nơi lưu trú, chuyến bay, phương tiện di chuyển trước các chuyến đi được đề cao".Bà Trần Thị Bảo Thu, giám đốc marketing và truyền thông Fiditour - Vietlux, cho biết trong mùa Tết 2023, loại hình tour option (thiết kế riêng cho nhóm khách) nhiều và đặt các dịch vụ cao cấp từ 4-5 sao phần lớn thuộc nhóm khách gia đình từ 5-10 người. Với tour nước ngoài, đa phần du khách trẻ (gen Y, Z) đặt và sử dụng dịch vụ các tuyến Hàn, Đài, Singapore, Thái Lan… "Nhưng chủ yếu vẫn là các gia đình đi cùng nhau đang ngày càng áp đảo trong cơ cấu doanh thu của công ty. Các du khách không ngại chi thêm tiền để có khoảng không gian riêng tư và công ty du lịch sẵn sàng cho các tour quy mô 10-12 người", bà Thu nói.Cũng có những lo lắng về bất ổn kinh tế đang khiến kế hoạch du lịch của nhiều người bị ảnh hưởng trong năm 2023. Theo nghiên cứu mới nhất của Klook.com, cứ 5 du khách ở châu Á thì có gần 4 người lo lắng về việc đi du lịch trong năm 2023.Dù vậy, những lo ngại về lạm phát và gia tăng chi phí không ngăn cản du khách thực hiện kế hoạch du lịch của họ. Đại đa số du khách ở châu Á (81%) háo hức đi du lịch nước ngoài trong năm tới, với 1/3 dự định thực hiện ít nhất 2 - 4 chuyến đi. Nghiên cứu cũng cho thấy tại thị trường Việt Nam, mặc dù những bất ổn kinh tế khiến 75% người tham gia khảo sát lo lắng về việc du lịch, nhưng đến 79% dự định có ít nhất một chuyến du lịch quốc tế vào năm tới, với 45% dự định du lịch nước ngoài ít nhất 10 ngày.Cần chuẩn bị để đón khách du lịch Trung QuốcTừ cuối tháng 11-2022, Trung Quốc phát đi thông báo sẽ điều chỉnh mạnh chính sách mở cửa cho du lịch. Ông Đinh Việt Phương, phó tổng giám đốc Vietjet Air, cho rằng sự phục hồi của hàng không, du lịch trong năm 2023 cần tính đến sự chuẩn bị của thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại. Với hàng không, du lịch Việt Nam, đây là thị trường vô cùng quan trọng. "Chúng ta chuẩn bị nguồn lực để đón nhu cầu mới, các chính sách visa, hàng không cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay đi và đến Việt Nam để đón cơ hội này", ông Phương kỳ vọng.Ông Từ Quý Thành, tổng giám đốc Liên Bang Travel, cho biết để một thị trường từ trạng thái "ngủ đông" gần ba năm như Trung Quốc sang thức giấc cần ít nhất sáu tháng đến một năm. Trước đó là các hoạt động kết nối đi lại của người dân với các mục đích như thăm thân, du học, giao thương…, sau cùng mới đến du lịch. Như vậy đến quý 1-2023 mới có các đợt khảo sát dịch vụ của nhau. Theo ông Lê Hồng Hà - tổng giám đốc Vietnam Airlines, Việt Nam, cần có chiến dịch truyền thông tầm cỡ quốc gia, có tính tổng thể thống nhất thì mới tạo được sức hút. Được biết, năm 2023 ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế.Theo Booking.com, một xu hướng khác của du lịch năm 2023 là du khách sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo, gây sốc, mang đến nhiều ngạc nhiên và thích thú. Với phần lớn (88%) khách du lịch mong muốn trải nghiệm du lịch "ngoài vùng an toàn" để chạm tới giới hạn của bản thân, một loạt các trải nghiệm mới lạ được dự đoán sẽ xuất hiện. Trong khi đó, gần một nửa (49%) du khách Việt cho biết sẽ lên đường săn lùng những món ngon, độc, lạ trên thế giới, chẳng hạn như loại ớt cay nhất, trong khi 52% muốn sử dụng kỳ nghỉ của họ để khám phá những điều thú vị ngoài trái đất như vật thể bay UFO hoặc các tour tham quan những địa điểm được cho là có liên quan đến người ngoài hành tinh.Nghe có vẻ điên rồ nhưng theo các công ty du lịch, ý tưởng này đã được không ít khách hàng bày tỏ khi họ đến đặt tour. Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - giám đốc truyền thông - marketing và công nghệ thông tin thuộc Công ty TST Tourist, nếu năm 2022 du lịch đã trở lại mạnh mẽ, thì năm 2023 du khách sẽ suy nghĩ về chuyến du lịch một cách sáng tạo hơn. "Công ty du lịch đã bán được những tour tưởng chừng rất khó - ngay cả trước dịch - như tour trực thăng, tour du thuyền hay gần đây là tour khinh khí cầu cầu toàn TP.HCM", ông Mẫn nói.Xoay quanh giá trị bền vữngNghiên cứu của Klook.com vào tháng 12-2022 cho thấy 35% khách chọn các điểm đến gần hoặc du lịch vào mùa thấp điểm, trong khi 34% sẵn sàng cắt giảm các chi phí khác để dành dụm cho chuyến du lịch. Với những người quan tâm nhiều hơn về sức khỏe và an toàn, 43% cho rằng họ sẽ mua bảo hiểm du lịch, và 35% sẽ lựa chọn khám phá những nơi ít đông đúc hơn tại các điểm đến để giảm rủi ro. Ông Marcus Yong, phó tổng giám đốc bộ phận marketing toàn cầu tại Klook, dự đoán năm 2023 khách du lịch vẫn thực hiện các dự định của họ mặc cho khó khăn về kinh tế."Năm 2023 sẽ là năm du lịch phục hồi vững vàng, là năm du khách theo đuổi các chuyến đi để tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ mới, bất chấp khó khăn và trở ngại", ông Yong nói. Thực tế thị trường đã được "kiểm tra trong năm 2022". Mỗi khi các biện pháp hạn chế nhập cảnh vì Covid-19 được dỡ bỏ, các nhà kinh doanh lại chứng kiến làn sóng người Việt Nam đặt vé du lịch nước ngoài, nhờ đó mà phân khúc du lịch nước ngoài đã phục hồi mạnh mẽ kể từ tháng 3-2022. Ông Phước Đặng, CEO nghiên cứu thị trường Outbox, cho biết hai phần ba (69,25%) du khách Việt coi du lịch nước ngoài là sở thích và hoạt động thường xuyên. Việc thực hiện các chuyến du lịch nghỉ dưỡng ở nước ngoài hậu Covid-19 là cách để nối lại sở thích xê dịch của họ. 57% khách outbound Việt Nam cho biết họ phải đi du lịch sau thời gian bị kìm hãm vì giãn cách quá lâu.Nhu cầu đi du lịch bị dồn nén đã thúc đẩy cả du lịch nội địa lẫn quốc tế. Theo báo cáo của Vietnam Report tháng 12-2022, 88,5% du khách Việt Nam đã đi du lịch cả trong và ngoài nước chín tháng của năm 2022. Các chuyên gia của Vietnam Report cho biết du lịch chăm sóc sức khỏe cũng đang lên ngôi. Dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy du lịch gắn với sức khỏe sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và loại hình du lịch này có thể chạm mức doanh thu 919 tỉ USD vào năm 2022.Các chuyên gia nhận định du lịch bền vững sẽ là một trong những xu hướng trong ngành du lịch thời kỳ hậu Covid-19. Du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ, nhận thức rõ hơn về tác động của họ, không chỉ đối với môi trường mà còn về mặt xã hội và cộng đồng nơi họ sinh sống. Gần 94% số khách du lịch tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các dịch vụ du lịch, đặc biệt là dịch vụ ăn uống, để thúc đẩy du lịch bền vững.Phần lớn giới trẻ cũng thể hiện quan điểm và muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch như du lịch vào thời gian thấp điểm để giảm quá tải tại các khu du lịch, chọn phương tiện công cộng thay vì taxi… ■ Tags: Ngành du lịch nhìn về năm 2023Diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt NamDu lịchXu hướngDu khách
Bão Milton đổ bộ bang Florida, sức gió lên đến 193km/h NGỌC ĐỨC 10/10/2024 Khoảng 7h30 (giờ Việt Nam), Bão Milton đổ bộ gần thành phố Siesta Key, bang Florida với sức gió duy trì lên đến 193km/h.
Bố không thừa nhận, mẹ thì đi lấy chồng, Cháng Thị Hương quyết 'thoát lời nguyền' VŨ TUẤN 10/10/2024 Cháng Thị Hương là ứng viên học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ. Cô đã đi làm thuê từ hè năm cô học lớp 8.
Cuộc tìm kiếm cảm động những bức ảnh quý ngày tiếp quản thủ đô THIÊN ĐIỂU 10/10/2024 Kết quả cuộc tìm kiếm những bức ảnh quý về ngày tiếp quản thủ đô trong các gia đình người Hà Nội 20 năm trước đã hé lộ nhiều câu chuyện cảm động về người trong ảnh lẫn người chụp ảnh.
Bộ Công Thương: EVN lỗ gần 22.000 tỉ đồng trong năm 2023 NGỌC AN 10/10/2024 Bộ Công Thương vừa công bố kết quả kiểm tra chi phí giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với khoản lỗ lên tới gần 22.000 tỉ đồng.