"Nhà nghèo" mơ trụ hạng

NGUYỄN VŨ 24/12/2011 21:12 GMT+7

TTCT - Khi V-League mùa bóng mới khởi tranh, Kienlongbank Kiên Giang - một trong những CLB được xem là có kinh phí eo hẹp nhất trong số 14 đội dự giải - chỉ đặt ra mục tiêu trụ hạng. Dân Kiên Giang cũng chỉ mong đội nhà được như thế, chứ rớt hạng chỉ sau một mùa thì kỳ quá!

Phóng to
HLV Lại Hồng Vân cùng tổng giám đốc Ngân hàng Kiên Long Trương Hoàng Lương (thứ hai và thứ ba từ trái sang) trong ngày mừng đội bóng thăng hạng V-League 2012 - Ảnh: N.K.

Kienlongbank Kiên Giang đã khởi đầu mùa giải mới bằng trận thắng 4-0 trước đội hạng nhất Quảng Nam ở vòng 1/16 Cúp quốc gia 2012 hôm 18-12 vừa qua. Tuy nhiên, chiến thắng tưng bừng đó vẫn chưa thể làm HLV Lại Hồng Vân bớt lo lắng khi cùng CLB chuẩn bị cho sân chơi V-League 2012 lần đầu tiên tham dự.

Mùa trước, Kienlongbank Kiên Giang xuất sắc giành ngôi á quân Giải hạng nhất 2011 cùng vé thăng hạng. Nhưng ngay sau niềm vui, HLV Hồng Vân phải xây dựng lại lực lượng do đội chỉ còn đúng bốn cầu thủ nội là Vũ Dương, Anh Thoại, Quang Huy, Hải Thịnh và hai ngoại binh. Trong đó, sự ra đi đáng tiếc nhất là tiền đạo chủ lực Hải Anh (ghi 10 bàn) và thủ môn số một Kiến Phúc (chỉ để thủng lưới 26 bàn sau 26 trận). Hải Anh phải trở về Cao Su Đồng Tháp sau một mùa cho mượn, còn Kiến Phúc chuyển về An Giang.

Vì thế mà trước khi đội tập trung trở lại ở Trung tâm thể thao Thành Long (TP.HCM) hồi giữa tháng 9, HLV Hồng Vân phải thông qua những mối quan hệ của mình kêu gọi các cầu thủ có chuyên môn tốt đến thử việc. Mời nhưng ông cũng thòng một câu: giá chuyển nhượng không hơn 500 triệu đồng/mùa và lương không cao hơn 25 triệu đồng/tháng.

So với phí chuyển nhượng ở các CLB V-League, đây là con số quá bé. Nhưng với CLB có ngân quỹ hoạt động khiêm tốn vào khoảng 40 tỉ đồng như Kienlongbank Kiên Giang, đó là bước đột phá. Mùa rồi cầu thủ cao giá nhất đội cũng chỉ khoảng 100 triệu đồng/mùa cùng mức lương 12 triệu đồng/tháng.

Vậy mà phải cân đo đong đếm mãi, HLV Hồng Vân mới có thể ký hợp đồng được với 17 cầu thủ nội mới để kịp lắp ráp đội hình trên sân tập, đăng ký danh sách thi đấu cho mùa giải mới. Còn ngoại binh chẳng tìm được ai có chất lượng sau khi thử việc khoảng 50 người, rốt cuộc ông Hồng Vân phải đồng ý nâng lương từ 3.500 USD lên 5.000 USD để mời lại tiền đạo Oseni (ghi chín bàn mùa trước).

Bên cạnh đó, ông miễn cưỡng ký hợp đồng với hai ngoại binh mới là trung vệ Henghit (Ghana) và tiền đạo Tommy (CH Czech). Ông than thở: “Tìm lực lượng đá ở hạng nhất như mùa trước còn đỡ, chứ kiếm cầu thủ có thể chơi ở V-League thì rất khó do giá chuyển nhượng mình đưa ra thấp quá”.

Cụ thể, tổng giá trị chuyển nhượng mà Kienlongbank Kiên Giang bỏ ra để mua về 17 cầu thủ nội chỉ vào khoảng 6 tỉ đồng. Ngân sách này khó mang về các cầu thủ có kinh nghiệm ở đấu trường V-League.

Hai tân binh đáng chú ý nhất trong đội hình là thủ môn Quốc Việt (Hà Nội ACB) hay tiền vệ Minh Trung (B.Bình Dương) đều không có nhiều cơ hội ra sân chính thức ở V-League 2011. Còn ngoại binh thì chỉ sau trận gặp Quảng Nam ở Cúp quốc gia 2012, HLV Hồng Vân đã phải than trời trước màn trình diễn của Henghit và Tommy. Vì vậy, ông đang gấp rút tìm nguồn ngoại binh mới thử việc để kịp bổ sung trước khi hết hạn đăng ký cho V-League 2012.

Với lực lượng như thế, Kienlongbank Kiên Giang được giới chuyên môn nhanh chóng điểm mặt là ứng viên số một cho suất rớt hạng vào cuối mùa bóng. Điều mà ngay chính HLV Hồng Vân cũng phải thừa nhận: “Mục tiêu trụ hạng không biết có nổi không. Đội mình yếu quá, trong khi các đội khác đầu tư rất nhiều. Thôi thì cứ động viên cầu thủ cố gắng đá hết sức mình”.

Nhưng các CĐV Kiên Giang vẫn cứ hi vọng. Như mùa trước, dù chỉ đặt mục tiêu trụ hạng, HLV Hồng Vân đã dẫn dắt đội bóng gồm toàn cầu thủ ít tên tuổi làm nên một mùa giải lịch sử.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận