TTCT - Vào mùa lễ hội hiện tại và có lẽ cả những ngày rằm, mùng một thông thường ở những đình đền chùa người đi lễ ngày một đông. Tự do tín ngưỡng là đương nhiên, nhưng hành xử trong tín ngưỡng ngày nay có nhiều điều thật đáng lo ngại. Phóng to Ảnh: D.V. Phóng to Ảnh: D.V. Vàng mã quá to quá nhiều cùng với lượng hương khói lớn cắm vào bất cứ chỗ nào, tranh đoạt lộc và các dấu ấn tín ngưỡng (cướp ấn đền Trần), vứt rác bừa bãi, bẻ cây hái lộc và nhét tiền cúng vào bất cứ chỗ nào trên điện thờ, phản cảm nhất là nhét tiền vào những bàn tay Phật. Cùng với đó là tệ buôn thần bán thánh, lễ to thì cúng nhiều, hòm công đức tràn lan. Đó là biểu hiện của thời mạt pháp. Nhớ lại cuộc trò chuyện mới đây nhân gặp một nhà sư từ trong Nam ra Bắc trông nom ngôi chùa Long Khánh (Tinh Cương, Cẩm Khê, Phú Thọ). Ông là đại đức Thích Hạnh Đạo, hết sức phản đối việc cúng cáp, đốt mã, bùa chú, mà chỉ chú tâm giảng kinh Phật. Ông nói rằng phải mất hàng năm trời mới khắc phục được tình trạng đó ở ngôi chùa ông trụ trì, vốn là thói quen lâu đời của người đi lễ miền Bắc, trọng cúng cáp, vàng mã. Tôi nói rằng: chùa miền Bắc hầu hết là chùa làng, người dân làng vốn chỉ coi ông sư như thầy cúng, có việc thì lên chùa, nếu không làm vậy cũng khó ở lâu dài. Vậy thầy có lý lẽ gì mà thuyết phục được người ta? Ông giảng giải rằng việc cúng cáp, đốt vàng mã, bùa chú phạm vào năm điều kỵ: Thứ nhất là phá giới luật. Thứ hai là phạm tội buôn bán mặc cả, hối lộ nơi cửa Phật (tức là dùng lộc lễ hối lộ Phật độ trì cho mình). Thứ ba là sử dụng tiền giả, đồ giả. Thứ tư là hủy hoại đạo đức, thui chột giống nòi. Thứ năm là sống mà không biết dựa vào đâu. Riêng điều thứ ba ông giải thích thêm: Các ngài đã là tiên là Phật đến đồ thật còn chả thiết, huống chi là đồ bằng giấy, tiền âm phủ. Những cái này là hậu quả lâu đời của những tín ngưỡng dân gian Trung Quốc ảnh hưởng đến nước ta. Phật không cứu độ ai, mà chỉ là ngọn đuốc soi đường cho chúng sinh tự đi, tự tựa vào chính sức mình, đó mới là theo đạo Phật. Lời nói của nhà sư trên thật đáng ghi nhớ và trân trọng, nhưng không dễ thuyết phục những cái tâm hoang mang trong một hoàn cảnh văn hóa xã hội đang tụt dốc. Hình ảnh những bà những cô đi xe lên cầu Chương Dương, cầu Long Biên quẳng từng túi nilông to đựng đầy tro đốt vàng mã thật đáng ngại không chỉ cho cả môi trường, dòng sông. Lại có cả những người cầm xô cá phóng sinh đổ từ thành cầu xuống nước khiến phần lớn chúng chết ngay, đập vào bờ. Những hiện tượng nêu trên chỉ khác nhau đôi chút về cách thức, nhưng đều xuất phát từ đời sống tâm linh có vấn đề vì người ta bơ vơ, không biết tin ai và dựa vào đâu. Lái đò “chặt chém”, hàng quán tăng giá, du khách xả rác, nhét tiền vào tay Phật, nhà chùa bày thêm hòm công đức, địa phương bán khoán chỗ ngồi... tất cả chỉ là những hiện tượng khác nhau của một nguyên nhân, mà thượng tọa Thích Thanh Dũng (chùa Mãn Xá, Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh) gọi là lòng tham cầu, vừa làm hỏng chính phật tử, vừa làm suy đồi chốn chùa chiền. Ông còn nhấn mạnh với tôi rằng: không việc gì phải ngại, cứ đăng câu này lên báo. Tags: Tạp bútPHAN CẨM THƯỢNG
Mở chiếc rương di cảo của sử gia Trần Trọng Kim VIỆT ANH (VIỆN NGHIÊN CỨU HÁN NÔM) 02/07/2025 1990 từ
"Ba người vượt ngục Guyane": Để tin yêu - dù cuộc đời có những éo le lịch sử NGUYỄN THỊ NGỌC HẢI 01/07/2025 2011 từ
TP.HCM mới họp phiên đầu tiên về kinh tế - xã hội, đánh giá tác động thuế đối ứng Mỹ THẢO LÊ 04/07/2025 Sáng 4-7, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp về tình hình, kết quả kinh tế - xã hội tháng 6 đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2025.
Khắc phục hơn 1.100 tỉ, được đề nghị lại mức án, ông Nguyễn Văn Hậu vẫn đối diện 30 năm tù THÂN HOÀNG 04/07/2025 Sau khi Tập đoàn Phúc Sơn nộp 768 tỉ, cùng số tiền ông Hậu đã nộp và bị tạm giữ để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án hơn 1,1 ngàn tỉ, viện kiểm sát đã đề nghị lại mức án với ông Nguyễn Văn Hậu cùng một số bị cáo.
Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão CHÍ TUỆ 04/07/2025 Sáng 4-7, vùng áp thấp ở đông bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Khám bảo hiểm y tế sau sáp nhập thế nào? DƯƠNG LIỄU 04/07/2025 Không còn xã, cũng chẳng còn huyện hay tỉnh như thông tin đã ghi trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhiều người dân băn khoăn liệu có thể khám chữa bệnh BHYT hay phải đổi lại thẻ BHYT?