Nỗi buồn của ông Noel

TRÚC ANH 21/12/2020 21:00 GMT+7

TTCT - Rốt cuộc, ông già Noel cũng như tất cả mọi người trong đại dịch - phải chuyển sang làm việc từ xa, tuân thủ giãn cách xã hội và vất vả hơn để giữ thu nhập.


Ông Noel và một cháu bé cùng thực thi giãn cách. Ảnh: Getty Images



Ở các nước có truyền thống xem Giáng sinh là một trong những dịp lễ lớn nhất năm, “làm” ông già Noel hay Santa Claus là một nghề thực thụ. Có người làm như một nghề tay trái kiểu đến hẹn lại lên, có người là nghệ sĩ đóng giả Santa Claus chuyên nghiệp. Cứ đến mùa Giáng sinh, họ lại đến các khu mua sắm, những chốn công cộng, tươi cười chào đón, ôm các em bé vào lòng, hỏi các em thích gì cho Noel, trong khi bố mẹ chụp một vài kiểu ảnh kỷ niệm. Tất nhiên, có cả dịch vụ đến thăm nhà, tặng quà cho lũ trẻ.


Trớ trêu thay, những tiêu chuẩn để một người có thể vào vai ông già Noel cũng chính là các yếu tố biến họ thành đối tượng có nguy cơ nhiễm virus corona cao: nam giới, lớn tuổi, mập mạp và có nhiều bệnh nền. Thực tế tàn nhẫn này hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học. “Có nhiều bằng chứng cho thấy nam giới trên 60 tuổi có nguy cơ nhiễm COVID-19 rất cao, và nếu nhiễm thì cũng có nhiều khả năng bệnh nặng hoặc tử vong” - tiến sĩ Marvin Birnbaum, chủ tịch tổ chức y tế WADEM, nói với The Guardian.

Mọi năm, cứ đến tháng 10 là ông Randyl Lee Wagner (bang Michigan, Mỹ) bắt đầu nhuộm trắng cả mái tóc và bộ râu tối màu của mình cho kịp để “vào vai”, bởi phải mất đến 6 tuần thì mọi thứ mới “trắng như tuyết”. Giờ thì ông không còn được nôn nao chuẩn bị như thế nữa, vì việc tiếp xúc gần gũi - phần chính yếu của việc làm ông già tuyết - giờ đã thành cấm kỵ. Nhiều ông Noel đành phải để những bộ áo choàng đỏ trứ danh nằm yên trong tủ để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng trong mùa Giáng sinh này.

Ở tuổi 63, Wagner là một ông già Noel chuyên nghiệp với 40 năm kinh nghiệm, và là hội viên của International Brotherhood of Real Bearded Santas (Hội huynh đệ quốc tế những ông già Noel có râu thật) - tổ chức có hơn 2.200 người chuyên đóng giả Santa Claus khắp thế giới. Đây là mùa Noel khác biệt nhất trong đời Wagner: từ chỗ xuất hiện ở 75-100 lần tại các sự kiện công cộng hay ghé thăm các hộ gia đình mỗi dịp Giáng sinh, năm nay ông chỉ nhận lời xuất hiện hai lần với các mối quen.

Khỏi phải nói thu nhập của ông giảm thê thảm đến mức nào, nhưng thứ mà những ông già Noel như Wagner đánh mất còn lớn hơn cả chuyện tiền bạc. Robert Seutter, một người 60 tuổi ở California, cho rằng đóng giả ông già Noel là một trong những dịp hiếm hoi còn sót lại ngày nay, mà ở đó con người, nhất là nam giới, có thể thể hiện tình cảm một cách tử tế và trong sáng. “Mỗi ngày được làm ông già Noel đều quý giá. Đại dịch đã lấy mất đi những ngày tháng đó” - ông nói.

Nhưng virus corona không thật sự cướp mất ông già Noel của lũ trẻ. Sống trong thời COVID, nghĩa là mọi thứ đều có thể thực hiện từ xa qua Zoom hay các ứng dụng gọi video khác. Năm 2019, dịch vụ ông già Noel trực tuyến HireSanta.com chỉ cần thuê chưa đầy 10 người là đủ đáp ứng nhu cầu “thăm nhà ảo”, nhưng năm nay phải thuê đến vài trăm người. Dịch vụ tương tự TalktoSanta.com cũng sẽ phải gọi hàng trăm ngàn cuộc để ông già Noel chuyện trò với các cháu, gấp 10 lần so với Giáng sinh 2019.

Sự chuyển đổi không bao giờ là dễ dàng. Theo NBC News, những ông già Noel vốn là những người hưu trí hay người lao động bình thường phải tốn thêm tiền sắm trang thiết bị để “vai vác theo một túi nặng nề, ông bước vô từng ngôi nhà” thông qua màn hình điện thoại hay máy tính. Những người đóng giả vốn chỉ cần “hô hô hô” rồi hỏi “Noel năm nay cháu muốn gì?” với mỗi đứa trẻ sau 90 giây, giờ đây phải suy nghĩ “kịch bản” để có thể chuyện trò với các cháu trong 10 phút.

Và bất chấp mọi nguy cơ, vẫn có những ông già Noel tiếp tục xuất hiện ở các khu mua sắm hay sự kiện, nhưng phải tuân thủ các biện pháp an toàn: ông già tuyết ngồi sau tấm chắn trong suốt hay “quả cầu tuyết” bằng nhựa. Số khác thì lựa chọn kỹ để đồng ý các lời mời đến tận nhà chơi với trẻ. Tất nhiên, họ đủ tỉnh táo để từ chối những đề nghị virus thì kệ virus, cứ “xưa sao giờ vậy”.

Jim Beidle, một ông già Noel 61 tuổi từ TP Seattle, được mời đến một gia đình có 20 người lớn và 5 đứa bé, vui chơi trong một giờ. Lũ trẻ phải được ngồi trên đầu gối ông Noel để chụp ảnh, và không đeo khẩu trang. “Tôi hiểu và thông cảm cho họ, nhưng thôi, chờ năm sau vậy” - Beidle nói.■


Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận