Rangers, hẹn gặp 4 năm sau!

THANH PHONG 29/09/2012 07:09 GMT+7

TTCT - Cuối tuần qua, Rangers có trận thắng thứ ba liên tiếp trên sân nhà và vươn lên chiếm vị trí thứ hai của bảng xếp hạng. Tuy nhiên, đây là bảng xếp hạng của giải vô địch hạng... tư chứ không phải Premier League danh giá của Scotland!

Phóng to
Cổ động viên Rangers bày tỏ sự ủng hộ HLV Ally McCoist trong mùa giải 2012-2013 - Ảnh: dailymail.co.uk

Vì sao một đội bóng từng vô địch cúp C2 (cúp các đội đoạt cúp) năm 1972, từng 54 lần vô địch quốc gia và thuộc nhóm các CLB châu Âu có lực lượng CĐV đông đảo nhất lại rơi vào tình thế này? Đó là hậu quả của chi tiêu bất hợp lý và trốn thuế của các lãnh đạo Rangers trong 10 năm qua. Tháng 4-2010, các chuyên viên thuế vụ Anh cho biết Rangers đã gian lận để trốn nộp thuế số tiền lên đến 58 triệu euro. Nếu kể cả tiền phạt, Rangers phải trả trên 90 triệu euro.

Trước tình hình này, chủ nhân David Murray đành “tháo chạy” bằng cách bán Rangers lại cho doanh nhân Craig Whyte vào tháng 5-2011 với giá... 1 bảng Anh. Tuy nhiên, chủ nhân mới của Rangers không thể làm tốt hơn Murray. Đến tháng 2 năm nay, tính toán sổ sách cho thấy tiền nợ thuế của Rangers tăng thêm 10,7 triệu euro dưới thời của Whyte, chưa kể món nợ do làm ăn lỗ lã trong năm 2011 là 16,7 triệu euro. Đến tháng 6 Whyte tuyên bố vỡ nợ.

Nhờ nhà kinh doanh người Anh Charles Green bỏ tiền ra mua lại, Rangers vẫn tiếp tục lịch sử tồn tại đã kéo dài 140 năm. Tuy nhiên, theo quyết định của Premier League và Football League (bao gồm ba giải vô địch dưới Premier League) thuộc Scotland, đội phải bắt đầu lại từ giải hạng tư. Nhưng sự thay đổi đẳng cấp này không làm buồn lòng những CĐV trung thành của Rangers.

Hai trận đầu tiên trên sân nhà Ibrox Park ở giải hạng tư, Rangers lần lượt thu hút 49.000 và 46.000 khán giả. Số CĐV mua vé dài hạn của Rangers hiện nay là 36.000 người. Graham, 37 tuổi, giám đốc một công ty nhỏ của Scotland, cho biết: “Đã ba năm qua tôi không đến sân xem bóng đá. Nhưng khi nghe tin Rangers gặp khó khăn, tôi lập tức đăng ký mua vé dài hạn”. Số tiền mà Graham bỏ ra để mua vé dài hạn xem tất cả các trận đấu của Rangers ở Ibrox Park trong mùa bóng này là 350 euro, bằng phân nửa so với cách nay vài năm.

Chính sự ủng hộ nhiệt tình của những CĐV như Graham mang lại niềm tin cho tập thể Rangers. Dù CLB bắt đầu lại từ dưới đáy của bóng đá Scotland, các thành viên có thể thanh thản vì không còn bận tâm với nợ nần (những chủ nhân cũ của Rangers có trách nhiệm thanh toán các món nợ cũ). Ông Green cho biết: “Ít CLB nào có cơ hội như chúng tôi. Rangers là một CLB rất độc đáo, có cơ sở vật chất thật tuyệt vời và không CLB nào khác trên thế giới được sự ủng hộ của đông đảo CĐV như chúng tôi”.

Không kể lực lượng CĐV ở Anh và châu Âu, Rangers có 300.000 CĐV ở khu vực Bắc Mỹ. CLB đang xem xét việc ra niêm yết ở thị trường chứng khoán, vì điều này có thể đem lại khoảng 50 triệu euro.

Green tin rằng sau bốn năm nữa, Rangers có thể trở lại với Champions League hoặc Europa League, những đấu trường quen thuộc. Tuy nhiên, có sai lầm nào mà không phải trả giá. Rangers hiện nay phải trả giá cho sự vung tay quá trán của các vị chủ nhân cũ trong những chiến dịch chiêu mộ cầu thủ. Mua cầu thủ đắt giá và quỹ lương tăng cao, đó là hai lý do chính khiến Rangers thâm hụt tài chính trong 10 năm qua.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận