Saigon Heat "nóng" hơn với nội binh

TẤN PHÚC 03/08/2014 02:08 GMT+7

TTCT - Cảm giác bỡ ngỡ xen lẫn hồi hộp và một chút sợ sệt của lần đầu đánh giải chuyên nghiệp, đối mặt những “big man” cao hơn 2m đã nhanh chóng được các cầu thủ Việt trong đội hình Saigon Heat chế ngự để mang lại sự phấn khích bùng nổ cho khán giả nhà.

Trần Mẫn (số 11) dắt bóng tự tin trước những đối thủ to cao - Ảnh: T.P

Hãy nhắm mắt để tưởng tượng: bạn chỉ cao trên 1,7m mà phải tranh bóng, chen lấn với gã khổng lồ hơn 2m đến từ những nền bóng rổ hàng đầu thế giới. Chắc chắn sẽ có một chút rụt rè, thiếu tự tin. Nhưng chỉ cần một lần cướp được bóng hay ném rổ ghi điểm thành công, bạn sẽ hưng phấn với cảm giác chiến thắng. Đó là chuỗi cảm xúc mà những cầu thủ Việt Nam trong đội bóng rổ Saigon Heat đã trải nghiệm ở lần đầu tiên tham dự Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL) 2014.

Nội binh đã bắt nhịp cùng đội

Ngày 26-7, Saigon Heat đã có chiến thắng ấn tượng 70-48 trước đối thủ đến từ Indonesia là đội Laskar Dreya South Sumatra ở lượt trận thứ hai ABL 2014 diễn ra tại nhà thi đấu Trường quốc tế Canada (quận 7, TP.HCM).

So với nhà thi đấu Tân Bình ở mùa trước, nhà thi đấu Trường quốc tế Canada có số ghế ít hơn nhiều. Nhưng nhờ đó mà khán đài luôn chật kín cổ động viên, người Việt lẫn nước ngoài, đến cổ vũ cuồng nhiệt cho thầy trò HLV Jason Rabedeaux.

Tất cả âm thanh của tiếng vỗ tay, hò hét cổ vũ, tiếng trống thình thịch từ dàn âm thanh hiện đại... vang dội trong không gian nhỏ và quyện thành đôi cánh nâng bước chân cầu thủ Saigon Heat nhanh hơn và bật cao hơn. Và nó cũng góp phần áp đảo và bóp nghẹt sự hưng phấn của đối thủ.

Điểm đặc biệt trong trận này là HLV Rabedeaux mạnh dạn tung ra sân nhiều cầu thủ Việt Nam như Nguyễn Ngọc Thành, Phan Trần Mẫn, Trần Tiến Thịnh... Tuy đội xuất trận với toàn bộ năm ngoại binh, nhưng sau đó HLV Rabedeaux lần lượt đưa Ngọc Thành vào sân ngay trong hiệp 1 chơi bên cạnh những đồng đội người Mỹ như Justin Williams, Dustin Scott. Tiếp đó, lần lượt Trần Mẫn, Tiến Thịnh... cũng nhập cuộc.

Thậm chí ở hiệp cuối, đội chỉ còn lại cầu thủ Việt kiều David Arnold sát cánh cùng bốn cầu thủ Việt Nam. Vậy mà Saigon Heat vẫn chơi ngang ngửa với đội hình mạnh nhất của Laskar Dreya South Sumatra có hai cầu thủ chiều cao xấp xỉ 2m. Điều này đã làm khán giả Việt thật sự phấn khích. Và người để lại ấn tượng nhất là Trần Mẫn khi thi đấu tự tin và ghi được 4 điểm.

Như vậy, sau hai lượt trận đầu tiên tại ABL 2014, cả sáu cầu thủ nội binh của Saigon Heat đều được HLV Rabedeaux tung vào sân. Người được chơi nhiều nhất là Trần Mẫn (24 phút), kế đó là Ngọc Thành (23 phút), Tiến Thịnh (17 phút)... Họ đã tiến bộ thấy rõ khi ở trận đầu tiên việc ghi điểm hoàn toàn phụ thuộc vào các ngoại binh thì đến trận thứ hai họ cũng đã góp điểm.

Ngọc Thành (phải) tự tin cầm bóng tại ABL 2014 - Ảnh: T.P

Từ tự ti đến tự tin

Điểm chung của các cầu thủ Việt là đều từng thi đấu trong hệ thống quốc gia trước khi đầu quân cho Saigon Heat. Tuy nhiên, họ hoàn toàn xa lạ đấu trường chuyên nghiệp ABL, với sự có mặt của nhiều cầu thủ nhà nghề.

Trần Mẫn, 24 tuổi, cao 1,79m, mê bóng rổ từ nhỏ và từng đoạt HCĐ Giải U-22 toàn quốc 2012 cùng CLB Phú Nhuận. Trần Mẫn thường xem các trận đấu của NBA trên truyền hình và mày mò học theo phong cách danh thủ Steve Nash. Tuy nhiên, Trần Mẫn chưa từng nghĩ sẽ được thi đấu chuyên nghiệp với những cầu thủ từng chơi tại NBA.

Anh cho biết: “Ban đầu, cảm giác đối diện “bức tường” di động hơn 2m là sợ hãi. Tôi cầm bóng mà ngẩn ngơ, không biết phải làm gì. Riết rồi cũng quen, tôi biến bất lợi về thể hình thành vũ khí, phát huy sự nhanh nhẹn, xoay xở linh hoạt để luồn lách vượt qua đối thủ”.

Đây cũng là lần đầu tiên Trần Mẫn thi đấu trước sự chứng kiến của đông đảo khán giả nên anh bị khớp. Trần Mẫn giải thích: “Tôi không quen thi đấu dưới sự chứng kiến của đông đảo khán giả như thế vì các trận bóng rổ trong hệ thống giải quốc gia thường vắng người xem. Tôi bị khớp. Nhưng HLV Rabedeaux đã dự liệu trước và hướng dẫn tôi chỉ tập trung vào bóng, hướng lên phía trước để cùng đồng đội ghi điểm”.

Khá thầm lặng trong vai trò hậu vệ cầm bóng, Ngọc Thành, 21 tuổi, lại là một trong những nội binh tạo được lòng tin ở HLV Rabedeaux. Ngọc Thành từng cùng đội Jorton vô địch VN năm ngoái, nhưng sau đó anh chia tay Jorton để tìm thử thách mới cùng Saigon Heat ở đấu trường chuyên nghiệp.

Ngọc Thành chia sẻ: “Hậu vệ cầm bóng là vị trí ưa thích của tôi. Vì bất lợi thể hình, tôi phải phán đoán để ngăn cản đối thủ. Khó cướp bóng trên tay đối thủ nên tôi phải chọn thời điểm thích hợp để ra tay lúc đối thủ nhồi bóng. Tôi nhớ mãi cảm giác cướp được bóng trước đối thủ cao gần 2m để phát động tấn công cho Saigon Heat”.

Là một trong những cầu thủ thấp nhất Saigon Heat (1,78m), nhưng mỗi khi có mặt trên sân Ngọc Thành luôn đóng vai trò quan trọng. Anh thi đấu ở vị trí thấp nhất trong sơ đồ chiến thuật, có điều kiện quan sát diễn biến, chiến thuật của đối thủ nên được thay mặt HLV quyết định phương án và hô bài tấn công cho đội.

“Nhìn chung, tôi vẫn chưa dạn miệng hô bài tấn công vì có nhiều đồng đội đẳng cấp cao hơn hẳn, nhất là những người từng chơi ở NBA như Justin Williams. May mắn là các ngoại binh không “bệnh” ngôi sao nên khi tôi hô bài thì họ vẫn làm theo. Điều này tiếp thêm cho tôi tự tin thi đấu” - Ngọc Thành nói.

Nói về chuyện tương lai, Ngọc Thành chia sẻ: “Vì ít có kinh nghiệm quốc tế, tôi vẫn chỉ là sự lựa chọn số 2 ở vị trí này sau cầu thủ Philippines Baguion Froilan. Thứ tự này khó thay đổi trong mùa giải năm nay. Tuy nhiên, mùa sau tôi nhất định sẽ vào đội chính của Saigon Heat”.

Đây là năm đầu tiên Saigon Heat sử dụng lực lượng nội binh do chính mình tuyển chọn và đào tạo lại. Những mùa trước, Saigon Heat phải thuê mượn những cầu thủ giỏi nhất Việt Nam từ các CLB khác nên không có tính liên tục và đội hình khó có sự ổn định.

Giám đốc điều hành đội Saigon Heat Connor Nguyễn cho biết: “Chúng tôi quyết tâm xây dựng đội hình riêng cho mình nên tổ chức tuyển chọn VĐV trẻ. Họ là những người có đam mê, tố chất và nền tảng kỹ thuật khá tốt. Chúng tôi đã đào tạo thêm và tổ chức thi đấu, tập huấn tại Phillippines, quốc gia có nền bóng rổ phát triển của châu Á để họ có thể tham gia sân chơi chuyên nghiệp, qua đó góp phần nâng cao trình độ bóng rổ Việt Nam.

Trong tương lai, tôi muốn xây dựng Saigon Heat dựa trên những VĐV chủ lực người Việt. Hiện Saigon Heat có sáu cầu thủ Việt Nam, trong đó hai người cao 1,9m”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận