Săn ảnh ở Grand Slam

TRUNG NGHĨA (MELBOURNE) 07/02/2012 02:02 GMT+7

TTCT - Là nhà báo Việt Nam tác nghiệp chính thức tại Giải Úc mở rộng ba kỳ liên tiếp (2010, 2011 và 2012), Trung Nghĩa phản ánh mùa giải năm nay qua chùm ảnh thú vị mà anh gửi cho TTCT.

Phóng to

Dẻo như Monfils - Ảnh: Trung Nghĩa

Hơn 700 phóng viên hành nghề tại Giải Úc mở rộng 2012 và chưa đầy 1/7 trong số đó là nhiếp ảnh gia. Khác với các nhà báo viết ngồi thư giãn xem thi đấu, các tay máy dán mắt vào diễn tiến trận đấu một cách căng thẳng bởi họ không cho phép mình bỏ sót bất cứ một tình tiết đắt giá nào qua ống kính.

Arata Yamaoka, tay máy Nhật Bản quanh năm suốt tháng chuyên đi chụp cả bốn giải Grand Slam thế giới, đúc kết để có ảnh tốt tại Grand Slam bạn phải dựa vào trực quan, kinh nghiệm và cả sự may mắn.

Thật vậy, hằng ngày có cả chục trận đấu diễn ra trên các sân, các tay máy phải chọn trận “đinh” ngày hôm đó, tính toán làm sao có mặt ở sân kịp lúc quan trọng (chủ yếu lúc trận đấu sắp kết thúc), chụp dưới sân hay từ trên khán đài và “canh me” đưa tay vợt nào vào khuôn ngắm.

Thường thì vào trận, loạt hình chụp đầu tiên là các cú đánh bóng thuận tay, trái tay và giao bóng của hai tay vợt. Djokovic mở mắt rất to lúc giao bóng, Federer cắt bóng trái tay nhẹ nhàng như không, Nadal đánh thuận tay thường mở miệng cong xéo môi rất quyết liệt, Ferrer lúc nào đánh bóng cũng nhô cao lưỡi lên tận ria mép... Đó là những đấu thủ tạo sự thu hút cho người chụp ảnh.

Nhưng mối bận tâm và quyết định thành công nhất đối với dân chụp ảnh Grand Slam chính là bắt được những khoảnh khắc chiến thắng. Họ có thể hét lớn như Sharapova, nhảy tung người trên không như Tsonga, ôm lấy đầu như Clijsters hay ngả người về phía sau đầy phấn khích của Hewitt... Hầu hết các tay vợt sẽ quăng vợt để ăn mừng thắng trận. Còn gì đẹp hơn khi bức ảnh dừng lại ở khoảnh khắc chiếc vợt còn đang lơ lửng trên không.

Năm nay, cảm xúc đặc biệt nhất thuộc về Djokovic sau trận chung kết lịch sử với Nadal: anh đã nằm dài trên sân sau đó xé toạc cả áo.

Phóng to
Azarenka như còn ngạc nhiên với chiến thắng chóng vánh 6-3, 6-0 trước Sharapova trong trận chung kết - Ảnh: Trung Nghĩa

Phóng to
Động tác lùi quen thuộc của Ivanovic khi giành điểm thắng - Ảnh: Trung Nghĩa
Phóng to

Nỗi thất vọng cùng cực của tay vợt chủ nhà Stosur trong trận thua ngay từ vòng một - Ảnh: Trung Nghĩa

Phóng to
Djokovic phấn khích xé toạc áo sau trận thắng Nadal - Ảnh: Trung Nghĩa

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận