Sự huy hoàng của bóng đá 

VŨ CÔNG LẬP 08/07/2018 17:07 GMT+7

TTCT - Bóng đá luôn bất ngờ, nhưng bất ngờ liên tục mỗi ngày, bất ngờ rung chuyển và với vẻ đẹp huy hoàng như World Cup 2018 thì quả thật là… rất bất ngờ.

Bóng đá đôi khi mang tới những cảm hứng diệu kỳ. -Ảnh: Eliza Wheeler
Bóng đá đôi khi mang tới những cảm hứng diệu kỳ. -Ảnh: Eliza Wheeler

 

Khởi đầu là cơn địa chấn được đo đạc một cách vật lý tại Mexico. Ngay từ loạt trận đấu đầu tiên vòng bảng. Kết thúc vòng này, đương kim vô địch thế giới Đức về nước - Hàn Quốc là đội gây nên địa chấn.

Sang vòng 1/8, tần số “động đất” càng lớn hơn: á quân thế giới Argentina, vô địch thế giới 2010 Tây Ban Nha, rồi vô địch châu Âu Bồ Đào Nha lần lượt bị loại. Sau khi Lionel Messi cùng Cristiano Ronaldo rủ nhau lên máy bay về nước, Eden Hazard của Bỉ tuyên bố rằng “bây giờ đến thời của tôi”. Anh không ngờ được trước mắt lại là một cơn địa chấn mới, liên quan trực tiếp đến anh, dù là một địa chấn kiểu khác.

Nhật Bản chỉ cần 4 phút để gây chấn động: hai bàn thắng rất đẹp của Genki Haraguchi (phút 48) và Takashi Inui (phút 52). Hai cầu thủ còn vô danh ở tầm thế giới đã chứng minh rằng một thủ môn lừng lẫy như Thibaut Courtois cũng không phải quá khó khuất phục.

Thời gian để Bỉ tạo cơn địa chấn quyết định còn ngắn ngủi hơn: chỉ 12 giây, từ lúc Courtois bắt được bóng, ném cho Kevin De Bruyne, đến lúc Nacer Chadli sút tung lưới thủ môn Eiji Kawashima. Đợt phản công mẫu mực diễn ra trong những giây cuối cùng của phút bù giờ thứ tư! Từng giây phút trên sân đều có thể đem lại một vẻ đẹp huy hoàng.

Trong bóng đá, mục tiêu cuối cùng là thắng lợi. Nhưng thắng lợi cũng có nhiều mức độ. Mặc dù Nhật Bản đã thua, hai bàn ghi được là một thắng lợi, đủ khiến người ta nhìn bóng đá Nhật với một cặp mắt khác. Đó là đại diện duy nhất của châu Á lọt vào vòng 1/8, trong khi châu Phi chẳng còn một ai. Bằng lối chơi khôn ngoan và tinh thần quả cảm, trong bóng đá người ta vẫn có thể vượt lên chính mình một khoảng rất xa. Bóng đá khiến cho một đội bóng dù thua vẫn có thể ngẩng cao đầu.

Trận Croatia - Đan Mạch đem lại một kiểu chấn động khác. Trong trận đấu mà Croatia trên cơ, việc Đan Mạch giữ vững tỉ số 1-1 sau 120 phút đã là thành công. Phút 116, Croatia được hưởng phạt đền. Đội trưởng Luka Modric tự tin nhận trách nhiệm. Nhưng thủ thành Kasper Schmeichel đã ôm gọn trái bóng.

Ngồi trên khán đài, ông bố Peter, đã là một huyền thoại, reo mừng, rồi lại nín thở theo dõi, cổ vũ con trai trong 5 lần cản phá luân lưu sau đó. Gương mặt khắc khoải, ánh mắt thiết tha, những giọt nước mắt cố kìm nén nhưng vẫn lăn dài trên gò má. Những ai làm bố đều hiểu những giọt nước mắt đó, và mọi người xem bóng đá cũng hiểu. Những giọt nước mắt ấy cũng đủ tạo ra cơn địa chấn trong lòng người. Bóng đá đẹp quá, thiêng liêng quá.

Cơn địa chấn lớn nhất những ngày qua là cơn địa chấn của tuyển Nga và khán giả chủ nhà. Nga loại Tây Ban Nha, một ông lớn của bóng đá thế giới, trong một tương quan lực lượng rất bất lợi cho đội chủ nhà. Chúng ta đã quen với tuyển Nga là một đội bóng có thể chơi rất hay, nhưng đến lúc quyết định lại đánh mất bản sắc. Đội tuyển Nga năm nay ngược lại: họ chơi chỉ thường thường, nhưng trụ vững trong những thời khắc quyết định.

Năm nay, sau nhiều lần thay đổi các HLV danh tiếng nước ngoài, họ đã thành công với một chiến lược gia nội địa. Không nhiều người biết tới Stanislav Cherchesov. Trên sân, ông lại càng lặng lẽ, không chạy nhảy, không hò hét, đón nhận những thành công và khó khăn vô cùng điềm tĩnh. Ông nói sau thắng lợi: “Tôi phải tiết kiệm cảm xúc. Tôi còn bận nghĩ tới trận đấu tiếp theo”.

Màn trình diễn cuối cùng của đội Nga là họ ra sân chào tạm biệt khán giả bằng tấm biểu ngữ lớn: “Chúng tôi chơi vì các bạn”. Phá hai quả phạt đền, một quả bằng tay và một quả bằng chân, Igor Akinfeev được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Anh phát biểu trong cuộc họp báo: “Tôi nghĩ xuất sắc nhất trận đấu phải là đội bóng, hay là người hâm mộ”. Người ta nói rằng nên tặng giải thưởng kiến trúc cho SVĐ Luzhniki, vì khán đài đã không sụp đổ, mái che không vỡ tung trong cơn bão âm thanh ở trận đấu để đời này! Có thể một ngày nào đó Nga sẽ dừng bước. Nhưng trận đấu ngày 1-7-2018 đã trở thành một phần của lịch sử và có sức rung chuyển mãi mãi.

Cơn địa chấn có nguyên nhân nằm sâu trong lòng đất, dù sự thể hiện dễ thấy là những rung chuyển trên bề mặt. Chúng ta thưởng thức vẻ đẹp huy hoàng của bóng đá qua những trận đấu, trên sân cỏ và trên khán đài, và chúng ta cũng biết: sức công phá mạnh mẽ nhất của bóng đá là ở nơi lòng người, trong những cặp mắt dõi theo, trong những tấm lòng tha thiết, và trong những trái tim rộn rã.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận