Thẻ ATM không thể thanh toán?

TRẦN KHIÊM 07/01/2012 23:01 GMT+7

TTCT - Đầu tháng 12-2011, Vietcombank cùng Big C triển khai chương trình khuyến mãi 10% dành cho chủ thẻ Vietcombank tại hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc trong các ngày chủ nhật từ 5-12-2011 đến hết 5-2-2012.

Có thể hiểu đây là một chương trình nhằm thúc đẩy chủ thẻ ATM sử dụng thẻ để thanh toán tại các siêu thị thay vì phải dùng tiền mặt, thể hiện sự hiện đại và tiện dụng.

Một ngày gần đây, tôi đến mua sắm tại một siêu thị Big C ở TP.HCM để “tập tành” sử dụng thẻ ATM trong việc mua hàng ở siêu thị. Đến khi tính tiền, tôi hồ hởi đưa thẻ cho cô thu ngân và nhận được trả lời: “Thẻ tín dụng Visa mới được anh ơi!”. “Thông báo của ngân hàng có ghi rõ ràng áp dụng cho cả thẻ ATM Connect 24 mà?”, “Dạ, bên em được hướng dẫn chỉ chấp nhận thẻ Visa thôi”. Quyết thử đến cùng, tôi yêu cầu cô cứ cà thẻ thử coi sao và thật ngạc nhiên, thẻ chạy ro ro, tôi chỉ cần nhập mã thẻ ATM và ký tên trên hóa đơn là xong.

Tôi cứ suy nghĩ mãi, nếu không quyết tâm có lẽ tôi đã thanh toán bằng tiền mặt bởi như nhiều người khác, tôi không có thẻ tín dụng Visa. Tôi tin rằng có rất nhiều người chưa biết chuyện thẻ ATM có thể thanh toán tại siêu thị và với câu nói vô tình hay cố ý của thu ngân, sẽ không bao giờ thanh toán bằng thẻ ATM tại siêu thị được.

Được biết 90% máy cà thẻ trên thị trường có thể chấp nhận thẻ ATM của hầu hết các ngân hàng. Như vậy tại sao lại có chuyện phân biệt thẻ tín dụng quốc tế với thẻ ATM? Thử kiểm tra trên Google, kết quả là VN đã có gần 40 triệu thẻ, trong đó trên 95% là thẻ ATM, nhưng nghịch lý là trên 95% doanh số hiện nay đến từ thẻ tín dụng quốc tế. Phải chăng vì chủ thẻ ATM không có nhu cầu thanh toán bằng thẻ?

Giá như chủ trương khuyến mãi của ngân hàng và siêu thị được hướng dẫn mạnh mẽ, chi tiết, tận tình cho hàng chục triệu chủ thẻ ATM thì chắc doanh số đến từ thẻ ATM tại VN phải gấp nhiều lần doanh số thẻ quốc tế.

Lâu nay người dùng thẻ ATM thường bị phiền toái khi sử dụng, trong khi những tiện ích của nó lại chẳng được truyền thông chu đáo. Tại sao vậy?

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận