Thể thao và quyền tự quyết

HUY THỌ 02/12/2021 18:00 GMT+7

TTCT - Không làm nhà nước, không phải tổ chức xã hội, mà ra làm tư nhân thì vẫn có thể đóng góp cho thể thao như thường.

Theo kế hoạch dự kiến, đại hội Liên đoàn Cờ TP.HCM sẽ diễn ra vào tháng 12 năm nay. 

Nhưng một cú sốc đã xảy ra ngay trước ngày khai mạc dự kiến, khi ông Nguyễn Phước Trung - đương kim phó chủ tịch - vừa gửi đến các thành viên ban chấp hành liên đoàn một lá thư thông báo xin rút khỏi nhiệm kỳ hiện tại chỉ còn một tháng nữa là hết, và cả việc không tham gia nhiệm kỳ tới.

 
 Ảnh: Vietnamchess

 Đầu tiên, phải giới thiệu một chút về ông Trung. Có thể nói, trong vai trò quản lý các môn cờ nói chung, quan trọng nhất là cờ vua và cờ tướng, để có được như hôm nay, công lớn nhất thuộc về hai nhân vật, đó là ông Đặng Tất Thắng và ông Nguyễn Phước Trung. 

Ông Thắng thì nghỉ hưu đã lâu, còn ông Trung năm nay mới 58 tuổi. Ông từng xin rời bộ máy thể thao nhà nước vài năm trước để dành tâm huyết cho liên đoàn. 

Ông Trung không chỉ là một nhân vật chính của Liên đoàn Cờ TP.HCM, mà cả ở Liên đoàn Cờ Việt Nam với chức danh phó chủ tịch. Ông còn là tổng thư ký Liên đoàn Cờ Đông Nam Á theo phương thức xoay tua. 

Nói ngắn gọn, người có tiếng nói trọng lượng với làng cờ quốc tế, ở Việt Nam hiện nay không ai qua được ông.

Vậy một người chỉ mới 58 tuổi, có hơn 30 năm gắn bó với Liên đoàn Cờ TP.HCM, sao giờ nói một tiếng buông bỏ nhẹ nhàng như thế?

Tôi phỏng vấn ngắn ông Trung thì ông cười buồn tâm sự: 58 tuổi chưa phải là già, thậm chí mới bắt đầu “khởi nghiệp” bằng việc thành lập một công ty hoạt động trong lĩnh vực cờ. 

Mục tiêu lớn nhất của tôi chỉ là làm sao phát triển môn thể thao trí tuệ này thật mạnh mẽ ở Việt Nam. Chỉ thế thôi. Nhưng muốn phát triển mạnh, mình phải có quyền tự quyết mọi chuyện ở liên đoàn. 

Đằng này, chúng tôi chỉ như con rối... Thôi, không đi đường này thì đi đường khác, cuộc sống có biết bao nhiêu con đường để mình đi tới đích. 

Không tham gia bộ máy thể thao nhà nước thì mình tham gia tổ chức xã hội; mà tổ chức xã hội cũng trói tay trói chân thì mình về mở doanh nghiệp hoạt động, cái nào cũng tốt cho cờ cả mà.

Ừ, thì cái nào cũng tốt cho cờ, tôi nhất trí với ông Trung, đâu nhất thiết phải ngồi ghế này ghế kia mới thỏa được đam mê của mình!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận