Thương vụ Netflix - Warner Bros ảnh hưởng người xem phim streaming thế nào?

TRÚC ANH 22/12/2025 15:11 GMT+7

TTCT - Người dùng đứng trước tương lai bất định, với túi tiền và với trải nghiệm điện ảnh của mình.

điện ảnh - Ảnh 1.

Ảnh: MARKETWATCH

Với người đang có nhiều hơn một gói streaming - vừa Netflix vừa HBO Max chẳng hạn - trước mắt là vui cái đã: đỡ được một khoản chi, lại còn được thêm một trời nội dung. 

Như lời đồng CEO Sarandos trong tuyên bố: "Sứ mệnh của chúng tôi từ trước đến nay luôn là mang giải trí đến với khán giả toàn cầu. Bằng việc kết hợp thư viện phim và series đồ sộ của Warner Bros., từ những tác phẩm kinh điển vượt thời gian như Casablanca và Citizen Kane cho tới các thương hiệu hiện đại được yêu thích như Harry Potter và Friends, cùng với những tựa phim đã định hình văn hóa đại chúng của Netflix như Stranger Things, KPop Demon Hunters và Squid Game, chúng tôi tin rằng mình có thể thực hiện sứ mệnh đó tốt hơn nữa".

Vui trước mắt, về lâu dài thì chưa chắc, có khi lại là chuyện Tái ông thất mã. Một số nhà phân tích lo ngại rằng thương vụ này có thể khép lại cái gọi là "cuộc chiến streaming". Nhưng đây khó có thể xem là tin vui cho người tiêu dùng, vốn là bên hưởng lợi khi các nền tảng buộc phải cạnh tranh để giành khán giả, từ đó tạo ra nhiều nội dung hơn, đổi mới mạnh mẽ hơn và mức giá dễ chịu hơn.

Netflix từ lâu được xây dựng theo mô hình phát hành trực tiếp đến người dùng, không qua bất kỳ khâu trung gian nào. Cũng có trường hợp hiếm hoi mà hãng đưa phim ra rạp trước, nhưng chỉ là đại khái. 

Có thể kể đến phần Knives Out mới nhất (Wake Up Dead Man) hay Frankenstein của Guillermo del Toro, hoặc phim hài Jay Kelly do George Clooney đóng chính. Tất cả đều là những dự án lớn, kinh phí cao, hoàn toàn đủ sức trụ rạp nhiều tuần liền trước khi mở cho khán giả xem tại nhà. 

Nhưng Netflix không làm thế. Mất 1 đối thủ, bớt 1 áp lực cạnh tranh về giá. Với mô hình kinh doanh như trước nay - tự sản xuất, tự phân phối, có thêm kho phim độc quyền chỉ khiến Netflix dễ tăng giá hơn.

Trong chương trình All Things Considered trên NPR hôm 5-2, host Mary Louise Kelly đặt câu hỏi cho nhà phê bình Eric Deggans của đài: "Chuyện này rốt cuộc có ý nghĩa gì với tôi? Và "tôi" ở đây tức là toàn bộ người tiêu dùng, tất cả những ai đang đăng ký Netflix, yêu HBO, và cũng yêu cả việc ra rạp xem phim". 

Deggans thận trọng nói, hiện tại vẫn chưa thể biết chắc điều này sẽ tác động ra sao vì có khi 12 đến 18 tháng nữa thương vụ này còn chưa thể hoàn tất. "Dĩ nhiên, phía Netflix khẳng định rằng đây sẽ là một bước đi mang lại nhiều lựa chọn hơn và giá trị cao hơn cho khán giả. 

Nhưng nếu nhìn vào con số thì Netflix và HBO Max cộng lại đã sở hữu hơn 420 triệu lượt đăng ký - một tỉ trọng cực kỳ lớn của thị trường. Và cũng đừng quên rằng chúng ta từng chứng kiến nhiều dịch vụ streaming ban đầu đưa ra mức giá thấp, rồi sau đó dần dần tăng giá" - Deggans chốt.

Theo The Guardian ngày 9-12, một thuê bao HBO Max đã đệ đơn kiện tập thể nhằm chặn kế hoạch thâu tóm của Netflix. Nguyên đơn lập luận rằng thương vụ này có nguy cơ làm suy giảm cạnh tranh trên thị trường video theo yêu cầu trả phí tại Mỹ. Đơn kiện nêu rõ: "Netflix đã nhiều lần cho thấy sẵn sàng tăng giá thuê bao, ngay cả khi vẫn phải cạnh tranh với những đối thủ quy mô đầy đủ như WBD".

Luật chống độc quyền liên bang của Mỹ cho phép người tiêu dùng khởi kiện các thương vụ sáp nhập và mua lại, độc lập với bất kỳ vụ kiện nào do cơ quan quản lý liên bang tiến hành, dù những vụ kiện như vậy thường phải đối mặt với các rào cản pháp lý rất cao. 

Netflix nói trong một thông cáo rằng "vụ kiện này là vô căn cứ và chỉ là nỗ lực của các hãng luật đại diện nguyên đơn nhằm tận dụng sự chú ý xoay quanh thương vụ". Các luật sư đại diện chính cho nguyên đơn từ chối bình luận.

Ít nhất vụ việc cũng cho thấy một phần tâm trạng của người dùng trước tương lai bất định, với túi tiền và với trải nghiệm điện ảnh của mình.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận