TTCT - Triển lãm New Form 1 (*) của nhóm các nhà điêu khắc: Khổng Đỗ Tuyền, Lê Lạng Lương, Nguyễn Huy Tính, Nguyễn Hữu Thái, Phạm Bảo Sơn, Phạm Thái Bình, Thái Nhật Minh và Trần Trọng Tri là giai đoạn 1 của một dự án đường dài, mở đầu bằng một triển lãm nhóm chung và dự kiến kết thúc bằng chuỗi triển lãm cá nhân của mỗi nhà điêu khắc. Phóng to Đợi bố về của Phạm Thái Bình Phóng to Kết hợp 7 của Phạm Bảo Sơn Giữa hai cột mốc đó là 30-36 tháng miệt mài, thảo luận, đọc tư liệu và sáng tác. Dĩ nhiên, thành hay bại, theo những người trong cuộc, còn phải chờ thời gian. Nhưng chừng đó thời gian cho một cuộc vượt thoát khỏi những định kiến cũ, những tư duy cũ, lối làm việc cũ để trở lại chính mình có lẽ là một thách thức không nhỏ. New Form bắt nguồn từ triển lãm của nhóm cách đây một năm. Lâu lâu, những người làm điêu khắc cũng cố rũ bụi đời sống nghệ thuật bằng cách cho ra đời một triển lãm. Một kiểu triển lãm đông vui lúc khai mạc rồi vắng vẻ cho đến ngày kết thúc. Người xem chỉ xem, nghệ sĩ bày rồi mang tác phẩm về nhà. Không có cuộc bắt tay nào để biến những tác phẩm trưng bày kia trở thành một phần trong không gian sống của người Việt. Sự day dứt đó đưa đẩy họ đến dự án New Form với mong muốn những tác phẩm thể nghiệm của điêu khắc có thể tham gia vào đời sống và không gian kiến trúc đương đại. Dĩ nhiên, cho đến thời điểm giai đoạn 1 của dự án kết thúc, nguồn kinh phí thực hiện vẫn do nghệ sĩ tự bỏ ra. Sự ấp ủ đó người xem sẽ bắt gặp trong tác phẩm Những cái kén của nhà điêu khắc Khổng Đỗ Tuyền. 50 khối có hình dạng kén được treo theo chiều thẳng đứng trong không gian từ trần tới sàn nhà. Theo tác giả, “hình ảnh con ngài chui ra từ kén, rồi lại nhả tơ để tạo kén mới, chui vào - thoát ra, lặp đi lặp lại như một vòng tuần hoàn bất tận của cuộc sống với đầy đủ sự đau khổ và hoan lạc trần thế”. Nhưng Những cái kén của Khổng Đỗ Tuyền còn cho người xem cảm giác về sự ấp ủ và vượt thoát mà những người làm New Form muốn hướng tới. Tác phẩm của Phạm Bảo Sơn được đánh giá là thú vị nhưng hơi kém sự tự tin, bộc lộ câu chuyện nhiều trăn trở của các nhà điêu khắc Việt Nam. Lúc nào hay bao giờ sẽ có New Form hoàn thiện có lẽ là câu hỏi khó với chính những nghệ sĩ tham gia dự án. Cuộc trở về với bản ngã của chính mình nặng nhọc hơn rất nhiều so với tưởng tượng. Như họa sĩ Lý Trực Sơn đánh giá, triển lãm lần này chỉ như cái chạm khẽ, như sự bắt bám đầu tiên để leo lên một vách núi dựng đứng vậy. Đường dài là chuyện đã tính, nhưng để đi cùng nhau đến hết hành trình đó có lẽ còn phụ thuộc cá nhân nghệ sĩ. Như nhà điêu khắc Lê Lạng Lương tự nhận sau dự án có thể làm tốt hơn, nhưng chuyện chuyên nghiệp hãy còn xa lắm. Phóng to Những cái kén của Khổng Đỗ Tuyền Phóng to 12m thẳng đứng của Trần Trọng Tri - Ảnh: Hà Hương Phóng to Những con mèo của Thái Nhật Minh - Ảnh: Hà Hương Phóng to Phong cảnh của Lê Lạng Lương - Ảnh: Hà Hương Nhà điêu khắc Đào Châu Hải - người đồng hành với dự án New Form từ ban đầu - cho rằng điều quan trọng nhất của dự án là nghệ sĩ được đào tạo lại sau một thời gian, có được sự sâu sắc, chín chắn và trên hết là có phương pháp làm việc khoa học. “Bấy lâu nay chúng ta cứ tưởng mình biết nhiều thứ nhưng thực chất là biết rất hạn chế. New Form là trở lại với chính bản thân mình. Dù sự trở lại đó là điều khó khăn vì chúng ta ít có nhu cầu, ít có khao khát về điều đó. Nhưng nếu đi đúng đường, chắc chắn trong số những tác giả ngồi đây sẽ có người để lại dấu ấn trong khu vực” - Đào Châu Hải chia sẻ. Điêu khắc từng bị che khuất Để có thể nói với thế giới về một Việt Nam đương đại như thế nào thì điêu khắc chưa làm được. Điêu khắc bị che khuất sau những câu chuyện làm ăn, những tượng đài công cộng. Năm 1997, triển lãm New Space (Không gian mới) đưa điêu khắc thoát khỏi những môtip cũ, những tác phẩm mà bản thân nghệ sĩ cũng thấy vô cảm. Nhưng sau đó điêu khắc Việt Nam vẫn giẫm chân tại chỗ, không thấy ai theo đuổi đến cùng để tạo nên một quan điểm điêu khắc mới. Dự án New Form đặt ra những vấn đề làm thay đổi quan điểm sáng tác của tám nghệ sĩ, để họ phải thể nghiệm, đầu tư cho tác phẩm của mình. Sự phát triển của dự án sẽ theo cấp độ từ thấp đến cao mà triển lãm đầu tiên New Form 1 này như một sự làm quen, khởi động với những vấn đề mới. Chúng tôi đang đi trên một con đường rất dài với nhau nhưng trở thành cái gì thì đó là câu chuyện riêng của từng nghệ sĩ. NGUYỄN ANH TUẤN (quản trị dự án điêu khắc New Form) (*): Triển lãm New Form 1 diễn ra từ ngày 8-11 đến 6-12 tại Mai Gallery (12 Quán Sứ, Hà Nội), giới thiệu những thể nghiệm đầu tiên của các nghệ sĩ trong giai đoạn 1 của dự án New Form, bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 10-2013. New Form là một dự án thể nghiệm điêu khắc đương đại. Tags: Triển lãmHà HươngĐiêu khắcNew Form
Đạo diễn Cu li không bao giờ khóc: Thái độ làm nên số phận điện ảnh NGUYỄN TRƯƠNG QUÝ 19/11/2024 1913 từ
Thiếu phôi bằng lái, xe 'trùm mền' HÀ MI 22/11/2024 Tình trạng thiếu phôi bằng lái đang lan ra nhiều tỉnh thành cả nước. Hệ lụy của thực trạng này là hàng chục ngàn người dân bị "treo bằng" dù thi đậu, có địa phương phải loay hoay đi mượn phôi hoặc bất đắc dĩ tạm dừng kỳ sát hạch.
Xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả tại TP.HCM: Giải pháp thiết thực cho giai đoạn mới CẨM NƯƠNG 22/11/2024 TP.HCM tổ chức hội thảo trọng điểm, tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh gọn bộ máy, hướng tới kỷ nguyên mới quản lý hiệu quả và phát triển bền vững.
Yoga vì sức khỏe, nào phải 'phông bạt' với đời THU HƯƠNG 22/11/2024 Dư luận lại một lần nữa dậy sóng khi mạng xã hội lan truyền những hình ảnh về một nữ du khách 37 tuổi, người Hà Nội, đã có động tác yoga phản cảm tại Cung điện Gyeongbokgung - Hàn Quốc.
Tin tức thế giới 22-11: Nga sẽ bắn thêm tên lửa Oreshnik; Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân BÌNH AN 22/11/2024 Nga đã dùng tên lửa đạn đạo siêu vượt âm tầm trung để đánh Ukraine; Ông Matt Gaetz rút khỏi đề cử bộ trưởng tư pháp Mỹ;