Trong cơn sốt ảo của đất nền

LỘC HÀ 03/04/2019 01:04 GMT+7

TTCT - Cơn sốt giá nhà đất ở một số khu vực tại TP.HCM và các tỉnh lân cận tưởng chừng đã dừng lại từ cuối năm 2018 bất ngờ lại rục rịch “tạo sóng giá” từ sau tết đến nay.

Mỗi công đất ruộng (có khoảng 300m2 thổ cư) mặt tiền đường như thế này ở xã Long Hiệp, huyện Bến Lức (Long An) được “hét” giá 4-5 tỉ đồng. Ảnh: C.T.V
Mỗi công đất ruộng (có khoảng 300m2 thổ cư) mặt tiền đường như thế này ở xã Long Hiệp, huyện Bến Lức (Long An) được “hét” giá 4-5 tỉ đồng. Ảnh: C.T.V

Tại TP.HCM, thông tin cầu Cần Giờ được phê duyệt thiết kế một lần nữa làm hâm nóng giá đất khu vực này. Nhiều nhà đầu tư từ sau tết tìm xuống mua đất ở đây. Theo ghi nhận từ những người môi giới đất, hiện giá đất khu vực Cần Giờ tăng khoảng 20-30% so với trước tết. Những khu vực có vị trí đẹp, giao thông thuận lợi, giá còn tăng cao hơn.

Giá đất tăng cũng lan sang các khu vực Đồng Nai, Long An, Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu)... Tại khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai) sau nhiều lần thất vọng với thông tin đồn thổi sắp xây cầu nối từ Cát Lái (TP.HCM) qua khiến nhiều người không còn mặn mà mua bán đất tại đây. Giao dịch và giá nhà đất khu vực này chững lại từ mấy năm nay.

Tuy nhiên, gần đây nhiều nhà đầu tư từ phía Bắc vào săn đất Nhơn Trạch đã làm cho khu vực này ấm trở lại. Thị trường mua bán ở đây cũng sôi động hơn. Hay tại khu vực Phú Mỹ từ sau tết đến nay, nhiều dự án khu dân cư nhỏ cũng được các chủ đầu tư tại TP.HCM phát triển, rao bán. Giá đất trước tết ở đây khoảng 2-3 triệu đồng/m2, nay cũng tăng lên gấp đôi.

Trước đó, tại TP.HCM từ cuối năm 2017 giá nhà đất nhiều khu vực tăng chóng mặt. Các báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và các công ty nghiên cứu, tư vấn thị trường bất động sản (BĐS) đều ghi nhận những đợt sốt giá, giá nhảy vọt theo từng năm.

Theo báo cáo của HoREA, chỉ trong năm 2018 xuất hiện hai đợt sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận ven và huyện ngoại thành TP.HCM. Tình trạng này cũng xuất hiện tại khu vực xung quanh dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) và tại ba khu vực dự kiến trở thành đặc khu kinh tế gồm Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang).

“Thủ phạm” chính là giới đầu nậu và “cò” đất đã móc nối với một số cán bộ cấp cơ sở để phân lô tách thửa tràn lan. Họ cung cấp những thông tin giả hoặc thông tin nửa đúng nửa sai về quy hoạch phát triển đô thị, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, các dự án lớn... trên mạng xã hội và các trang thông tin điện tử để làm giá, thổi giá đất, kích động tâm lý đám đông, tạo sóng trên thị trường BĐS để trục lợi. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương, đến nay tình hình này đã được kiểm soát.

HoREA chỉ ra trong vòng một năm, giá đất nền đã tăng trên dưới 30%, cá biệt có khu vực giá tăng đến khoảng 70%. Đất nền tại một số khu vực phân lô ở Q.9, Q.Thủ Đức, H.Bình Chánh đã lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2; giá đất nền tại thị trấn Cần Thạnh, xã Long Hòa (H.Cần Giờ) có vị trí lên đến 10-12 triệu đồng/m2; giá đất nông nghiệp một số khu vực tại H.Hóc Môn, H.Củ Chi tăng đến khoảng 50% trong bốn tháng đầu năm 2017, trong đó đất nền mặt tiền quốc lộ 22 cũng đã lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2.

Cơn sốt giá ảo đất nền rất nguy hiểm, tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm méo mó thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, xảy ra vỡ bong bóng gây thiệt hại dây chuyền trên thị trường BĐS.

Ngoài ra, theo khảo sát của Sở Xây dựng TP.HCM, giá đất nền tăng cao trong thời gian qua, đất nền có diện tích từ 50 - 100m2 có giá khoảng 1,5 - 3 tỉ đồng/nền, cộng với chi phí xây dựng, một căn nhà phố có giá khoảng 2 - 4 tỉ đồng. Người dân có thu nhập thấp khó có thể mua được. Tuy nhiên, sau đó “cơn sốt” giá nhà đất bị chặn đứng. Từ giữa năm 2017, giao dịch nhà đất tại nhiều quận, huyện TP.HCM đồng loạt chững lại.

Báo cáo của DKRA Vietnam về toàn cảnh thị trường BĐS TP.HCM năm 2018 cho thấy giá bán đất nền tăng trung bình từ 12 - 15% so với năm 2017. Mức tăng giá tập trung ở giai đoạn đầu năm. Trong 6 tháng cuối năm 2018, giá bán không có nhiều biến động. Trong khi đó, giá bán căn hộ tăng trung bình 7 - 10% so với năm 2017 và chủ yếu tăng giá trong 6 tháng đầu năm 2018.

Cũng theo đánh giá trên, những cơn sốt đất nền vùng ven đẩy thị trường vào tình trạng nóng sốt quá mức, đỉnh điểm từ năm 2017 đến nửa đầu năm 2018, tuy đã được điều chỉnh kịp thời song vẫn gây ra nhiều lo ngại. Theo thống kê, khách đầu tư chiếm tỉ trọng lớn và qua mỗi lần giao dịch, mức giá sản phẩm bị đẩy cao vượt thị giá thực.

Tại các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... giá bán nhà đất ở đây tăng rất cao so với thời điểm cuối năm 2016, đầu năm 2017. Tình trạng sốt đất tại huyện Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức (Long An) vốn đã bắt đầu từ nhiều năm nay khi đất lúa được chuyển sang làm nhà, rao bán ào ạt.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận