Vì sao mẹ cao quý?

HẢI MINH (THEO LIVE SCIENCE) 17/05/2009 06:05 GMT+7

TTCT - Nhân “Ngày của mẹ”, các nhà khoa học đưa ra năm lý do hoàn toàn... khoa học để chứng minh phụ nữ xứng đáng được tôn vinh hơn nam giới.

Phóng to

Logo của Google nhân “Ngày của mẹ” 2008

Mẹ ít được giúp đỡ

Một nghiên cứu năm 2006 của tạp chí Live Science cho thấy ngày nay các bà mẹ ít được giúp đỡ hơn nhiều so với trước kia trong công việc nhà như chăm sóc con cái, lau chùi nhà cửa. Theo đó, năm 1880, 24% các bà mẹ sống với một phụ nữ tuổi từ 10 trở lên không đi học hay đi làm mà ở nhà giúp họ. Năm 2000, con số đó chỉ còn 5%.

Vất vả chăm sóc con cái

Dù đứa bé có ngoan đến đâu, với mọi bà mẹ việc chăm con luôn hết sức vất vả. Nghiên cứu của Đại học Michigan công bố ngày 7-5 cho thấy 94% các bậc phụ huynh và con cái đã trưởng thành có những căng thẳng nhất định trong quan hệ cả ở hiện tại và quá khứ. Nhưng bố mẹ luôn thấy căng thẳng hơn, đặc biệt về các vấn đề tài chính và nuôi dạy đứa con đang trưởng thành.

Mẹ phải chịu nhiều đau đớn

Một trong những lý do đầu tiên khiến phụ nữ đáng được vinh danh: họ phải mang nặng đẻ đau, theo đúng nghĩa đen và về mặt thể chất. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ phải hứng chịu nhiều nỗi đau hơn nam giới trong cả cuộc đời. Một nghiên cứu công bố trên Live Science tuần trước cho thấy trong số những người trên 65 tuổi thì phụ nữ dễ mắc các chứng béo phì, trầm cảm và rối loạn chức năng nhiều gấp 2,5 lần so với nam giới. Thậm chí ngay cả trong sinh hoạt tình dục với phụ nữ cũng đau đớn hơn. Cũng theo Live Science, khoảng 15% phụ nữ Mỹ phải chịu nỗi đau đó, trong khi tỉ lệ này ở nam giới hầu như bằng không.

Gen của mẹ có ảnh hưởng nhiều hơn

Tất nhiên, một nửa gen di truyền của con cái là từ bố, nhưng các nhà khoa học của Đại học Florida mới phát hiện người mẹ có ảnh hưởng nhiều hơn lên đứa con so với người bố. Chẳng hạn như nếu khi mang thai người mẹ gặp phải cú sốc gì lớn, đứa con sinh ra có thể bị tổn thương về mặt tinh thần. Một nghiên cứu được Đại học Utah công bố tháng trước cũng chỉ ra rằng chế độ dinh dưỡng của người mẹ khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến gen của đứa con. Đáng ngạc nhiên hơn, những gì bà mẹ đã ăn khi còn nhỏ, lượng chất không có lợi mà bà đã hấp thu cũng như những trải nghiệm khác trong cuộc sống cho tới khi và trong khi mang thai đều ảnh hưởng tới gen truyền cho con. Một nghiên cứu khác trong năm nay của tạp chí Child Development cũng cho thấy một em bé có quan hệ vững chắc với mẹ trong những năm trước khi đến trường thường có khuynh hướng dễ kết bạn hơn lúc đi học.

Mẹ ít được nghỉ ngơi

Thật ra thì bố cũng cần được nghỉ ngơi, nhưng các bằng chứng khoa học cho thấy mẹ cần hơn. Nghiên cứu của Đại học bang Ohio cho thấy phụ nữ có ít thời gian rỗi hơn và thường phải chạy đua với thời gian nhiều hơn nam giới. Một nghiên cứu khác mới công bố tuần này ở Mỹ cho thấy nam giới có nhiều hơn 40 phút mỗi ngày để dành cho bản thân so với phụ nữ (tại Ý cách biệt lên tới 80 phút mỗi ngày). Thống kê của Bệnh viện Marshield, Wisconsin năm 2005 còn cho thấy 20% phụ nữ Mỹ có đi làm chỉ đi nghỉ một lần trong suốt sáu năm, và gần một phần tư chỉ đi nghỉ một lần trong năm năm.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận