“vịnh Hạ long” trên Tây Nguyên

HUYỀN TRANG - TIẾN THÀNH 29/04/2016 21:04 GMT+7

TTCT- Thật bất ngờ khi đi giữa Tây nguyên bắt gặp 47 hòn đảo lớn nhỏ với đủ hình dáng độc đáo giữa lòng hồ rộng lớn.

Tà Đùng huyền ảo trong sương -Tiến Thành
Tà Đùng huyền ảo trong sương -Tiến Thành


Thắng cảnh được nhiều người ví von như “vịnh Hạ Long” của Tây nguyên này được hình thành năm 2011, khi hai nhà máy thủy điện trên sông Đồng Nai ngăn dòng, tích nước tạo hồ thủy điện, khiến một vùng đất rộng lớn thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long, Đắk Nông) bị nhấn chìm trong biển nước. Những đỉnh đồi núi nổi lên trên mặt hồ tạo thành cảnh đẹp kỳ thú.

Để kịp ngắm “vịnh” vào lúc bình minh, chúng tôi đã khởi hành khi còn mờ sớm từ thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) theo quốc lộ 28. Chặng đường dài 50km thách thức đoàn với những khúc cua tay áo, dốc nối dốc ẩn mình trong lớp sương mù dày đặc, chẳng kém những cung đường Tây Bắc.

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng còn khá xa lạ với “dân phượt” vì đường đi cách trở. Giữa mênh mông biển nước là 47 hòn đảo lớn nhỏ, xanh rì cây cối với nhiều hình thù độc đáo như hình con rồng, hình bản đồ hoặc sừng sững như những chiến thuyền đã bài binh bố trận…

Xa xa, ẩn hiện trong mây là đỉnh Tà Đùng với độ cao 1.982m, ngọn núi cao nhất tỉnh Đắk Nông và là điểm bảo tồn thiên nhiên còn nguyên sơ. Hồ Tà Đùng có diện tích trên 3.600ha, trải dài qua hai tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng với mực nước có nơi sâu đến cả trăm mét. Thuyền rẽ nước ngang qua những hòn đảo nằm soi bóng lên mặt hồ trong xanh, tĩnh lặng.

đến đây du khách có thể tha hồ ngắm nhiều loại chim
đến đây du khách có thể tha hồ ngắm nhiều loại chim

 

Vì là phần đỉnh còn lại của đồi núi nên hầu hết các đảo có địa hình dốc, thực vật chủ yếu là le, lồ ô, tre trúc và cây dại. Lòng hồ có nhiều loài cá, từ cá lóc, cá bống đến cá lăng, cá mõm trâu... Từ ngày hình thành hồ thủy điện, đủ các loại cò, chim chóc cũng kéo đến, khiến cho thiên nhiên ở đây càng thêm phong phú.

Tà Đùng vẫn còn hết sức hoang sơ, không có dịch vụ du lịch. Anh Khương Thanh Long - phó giám đốc phụ trách Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng - cho biết thỉnh thoảng mới có vài nhóm bạn trẻ tới đây khám phá, dựng lều qua đêm hay ngắm cảnh trong ngày rồi về.

Năm 2014, UBND tỉnh Đắk Nông đã có định hướng quy hoạch Tà Đùng thành khu du lịch sinh thái - văn hóa với hàng trăm hạng mục lớn nhỏ: khu vui chơi giải trí hồ đảo, chinh phục đỉnh Tà Đùng, khám phá thác dưới tán rừng, khu thể thao mạo hiểm, dịch vụ lưu trú trên đảo nổi… nhưng đến nay tất cả vẫn còn… trên giấy.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận