Xài "hàng nội" vẫn tốt hơn

LOAN PHƯƠNG 23/01/2013 20:01 GMT+7

TTCT - Trong bối cảnh Premier League đang trở thành một giải đấu toàn cầu, với dòng tiền đầu tư khổng lồ từ các ông chủ nước ngoài và những ngôi sao ngoại tràn ngập các sân bóng, Manchester United (M.U) và Liverpool vẫn kiên trì chính sách sử dụng cầu thủ nội địa và đào tạo trẻ.

Phóng to
Ashley Young (trái) của M.U tranh bóng với Raheem Sterling của Liverpool trong trận derby nước Anh đêm 13-1 - Ảnh: Reuters

Không khó hiểu khi họ cũng là hai đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh của mọi thời đại. Cũng không khó hiểu khi dù Premier League giờ có rất nhiều đại gia lắm tiền tên tuổi như Chelsea, Manchester City và những kẻ thách thức lớn như Arsenal, Tottenham, nhưng chỉ có cuộc đọ sức M.U - Liverpool mới được gọi là trận derby nước Anh. Danh xưng đó không hề quá lời.

Trong trận đấu giữa hai đội bóng từng giành tổng cộng 37 chức vô địch quốc gia (19 cho M.U và 18 cho Liverpool) tại Old Trafford cuối tuần rồi, có thể đếm được trong đội hình xuất phát tổng cộng 10 cầu thủ Anh. Nếu tính cả những người vào sân từ ghế dự bị, con số đó lên tới 14, nhiều nhất ở vòng 22 Premier League.

Thật vậy, bất chấp khuynh hướng “bóng đá kim tiền” là không thể cưỡng lại và dù trong đội hình cũng có những ngôi sao nước ngoài trị giá hàng chục triệu bảng như Shinji Kagawa (15 triệu), Robin van Persie (24 triệu) ở M.U hay Luis Suarez (24 triệu) ở Liverpool, nền tảng của hai CLB hàng đầu nước Anh vẫn là những cầu thủ bản địa tự đào tạo. Quan trọng hơn, họ còn rất trẻ.

Nếu gom tất cả những người Anh ở hai đội lại thì Liverpool và M.U (có lẽ là cùng với vài cầu thủ trẻ nữa ở Arsenal như Jack Wilshere, Theo Walcott hay Alex Oxlade-Chamberlain) vừa là hiện tại, vừa là tương lai của đội tuyển quốc gia nước này. Hiện tại là Michael Carrick, Ashley Young, Wayne Rooney (M.U), Steven Gerrard, Glen Johnson, Daniel Sturridge, Stewart Downing (Liverpool), còn tương lai sẽ là Chris Smalling, Phil Jones, Tom Cleverley, Danny Welbeck (M.U), Raheem Sterling, Jonjo Shelvey, Jordan Henderson (Liverpool).

Chính sách bản địa rõ ràng và ưu thế của hai CLB hàng đầu này sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong bất cứ tính toán nào của HLV đội tuyển Anh Roy Hodgson. Thú vị hơn, Hodgson, một người Anh, sẽ phải nói lời cảm ơn hai đồng nghiệp Scotland (Alex Ferguson) và Bắc Ireland (Brendan Rodgers) vì sự kiên định và thời gian mà họ dành cho các cầu thủ bản địa, đặc biệt trong bối cảnh các tài năng trẻ từ châu Âu lục địa hiện được đánh giá cao hơn những cầu thủ Anh cùng lứa.

Tóm lại, Chelsea có thể là đội bóng giàu nhất, Arsenal có thể sắp có thêm một lứa cầu thủ trẻ ấn tượng, nhưng niềm tự hào Anh, những cốt lõi của giá trị bóng đá Anh, vẫn nằm ở hai đội bóng áo đỏ vinh quang: M.U và Liverpool.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận