Xiếc thú

ĐÔNG NAM 03/07/2012 03:07 GMT+7

TTCT - Con trai học lớp 1 được trường tổ chức cho đi chơi sau những ngày học căng thẳng, một chương trình ngoại khóa nhằm mục đích mở rộng những bài học bên ngoài cổng trường.

Con háo hức vì sẽ được đi bơi, sẽ chơi tàu cao tốc, sẽ thám hiểm thủy cung, sẽ xem màn trình diễn của những chú khỉ. Tờ chương trình ghi rõ như thế.

Chuẩn bị dã ngoại, con hỏi mẹ: “Con sẽ thưởng cho mấy chú khỉ làm trò cái gì hở mẹ?”. Nhìn con mân mê bàn tay nhỏ xíu bên chiếc balô tí hon nhưng giờ cũng đã căng phồng, mẹ ngần ngại bảo thôi, mọi thứ đã có bên công ty hướng dẫn du lịch lo hết rồi. Con vẫn cố nài nỉ rằng chỉ muốn mấy con khỉ có được tí quà của mình nhưng mẹ đã quyết rồi, con đành đồng ý vậy.

Mẹ ở công ty mà hồn ở nơi con đang chơi đùa, dẫu biết con đang được chăm lo cẩn thận nhưng lòng mẹ chỉ mong chóng đến giờ đón con về. Rồi cũng đến lúc con xuất hiện trước mặt mẹ, mặt mũi đỏ au, tóc bết lại trên trán, một vết xước dài trên má chẳng đủ sức làm con bận tâm. Con thở hổn hển, kể chuyện nọ xọ chuyện kia líu ríu bên tai mẹ.

Con đem cả chuyến đi lên bàn ăn, tha lôi tất tần tật lên giường ngủ. Cho đến khi mắt díp lại, con chợt nói: “Mẹ đúng đó, nếu con có đem theo thức ăn cho khỉ thì cũng không đưa được cho nó đâu mẹ”.

Rồi con im bặt cứ như định nói gì lại thôi, nhưng mẹ không phải chờ lâu vì sau đó con thỏ thẻ: “Mai mốt con không xem xiếc thú đâu, mấy con khỉ không chịu làm trò bị đánh dữ lắm, mỗi khi làm xong một trò thì người ta mới cho nó ăn. Có hai con khỉ kia mà cái anh “chỉ huy” giới thiệu là hai mẹ con, tụi nó cứ ôm nhau suốt nhưng bị ảnh tách ra hoài. Khi ảnh đánh khỉ con, khỉ mẹ chạy lại liền bị ảnh giật dây xích lôi ra, tội nghiệp lắm. Hai mẹ con ở gần nhau vậy mà khỉ mẹ có bảo vệ được cho khỉ con đâu. Mấy đứa bạn con cũng nói mai mốt không thèm coi xiếc thú nữa”.

Mẹ vẫn nghĩ về những bài học ngoại khóa của con theo hướng khác kia, nhưng với mẹ đó cũng là một bài học lớn, cho cả con và mẹ, khi mẹ nhận ra con sẽ bị tổn thương mà mẹ không thể nào xoa dịu được. Nhưng con đã hiểu thế nào là lòng trắc ẩn và sự bất mãn, điều cần thiết để con không vô cảm với cuộc sống này, để con biết phẫn nộ với những điều sai trái và hành động vì những điều đúng đắn. Con và các bạn đã có tiếng nói riêng của mình rồi đấy!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận