Bóng đá bền vững từ đào tạo trẻ

LOAN PHƯƠNG 07/04/2013 01:04 GMT+7

TTCT - 12 năm sau khi tuyên bố phá sản, Toulouse hiện trở thành một trong những đội bóng ổn định nhất ở Giải vô địch Pháp Ligue 1.

Borussia Dortmund cũng từng ở bên bờ vực phá sản bốn năm trước, nhưng giờ đang là đương kim vô địch Bundesliga và vào tứ kết Champions League. Nhờ đâu?

Phóng to
HLV Jurgen Klopp (thứ ba từ trái sang) đã xây dựng một đội bóng trẻ trung, thành công và bền vững ở Dortmund - Ảnh: independent.co.uk

Cầu thủ trẻ là tất cả

Toulouse rớt xuống hạng ba của Pháp năm 2001 do các vấn đề tài chính và buộc phải dựa cả vào những cầu thủ trẻ. Thành công gần như đến ngay lập tức khi họ chỉ cần hai mùa giải để trở lại hạng đấu cao nhất. “Câu lạc bộ trở lại nhờ học viện trẻ” - HLV đội một Alain Casanova nói với Reuters. Chìa khóa của Toulouse là sử dụng hệ thống giống Barcelona khi tất cả mọi đội bóng ở mọi lứa tuổi của CLB chơi cùng phong cách để các cầu thủ dễ dàng thăng tiến.

“Chúng tôi cố gắng hình thành một kế hoạch tổng thể dựa trên lối chơi đặc thù, như các CLB lớn Barcelona hay Ajax đã làm. Mọi đội bóng của CLB phải chơi cùng kiểu và nhấn mạnh vào lối chơi tập thể” - ông Casanova, người đã dẫn dắt đội một từ năm 2008 và là nhân vật chính đằng sau cuộc cách mạng, giải thích.

Dù tình hình tài chính đã khá hơn, Toulouse vẫn dựa vào những cầu thủ cây nhà lá vườn. Tám cầu thủ trong đội hình chính ở trận gặp Lorient vừa rồi xuất thân từ đội trẻ, bao gồm các tuyển thủ Pháp Moussa Sissoko (đã chuyển sang Newcastle với giá 2,5 triệu euro) và Etienne Capoue (đang được Arsenal dòm ngó).

Dù không chơi tiqui-taca như Barcelona, Toulouse dựa nhiều hơn vào thể lực sung mãn của các cầu thủ. Mọi việc diễn ra suôn sẻ chừng nào các đội trẻ còn vận hành trong hệ thống. “Họ không phải mất thời gian để hòa nhập với đội một. Mỗi năm chúng tôi cũng đưa 5-10 cầu thủ trẻ từ học viện lên đội hình chính để họ làm quen” - HLV Casanova nói.

Học viện của Toulouse hiện xếp thứ tám trong xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá Pháp, có 65 cầu thủ tuổi từ 15-18, cộng thêm những lớp bóng đá nhỏ hơn nữa với 120 em chơi ở các trường học tuổi từ 7-12. Học viện có ngân sách mỗi năm chỉ từ 2-3 triệu euro, một con số lẻ so với những hợp đồng chuyển nhượng hiện nay. Trong năm năm qua, học viện sản sinh cho đội một ba cầu thủ có thể đá chính, coi như bù đắp cho khoản đầu tư, theo lời giám đốc học viện trẻ Remy Loret.

Mô hình bền vững

Giữa những năm 1990, Borussia Dortmund chơi rất thành công với hai chức vô địch Bundesliga (1995, 1996) cùng danh hiệu Champions League 1997. Nhưng rồi CLB sa sút nhanh chóng vì quản trị sai lầm và những vấn đề tài chính. Mùa 1999-2000, họ chỉ thoát rớt hạng với khoảng cách 5 điểm.

Vung tay quá trán với những ngôi sao nhập khẩu đắt tiền như Thomas Rosicky, Jan Koller và Marcio Amoroso (giá tổng cộng 50 triệu euro), Dortmund nợ gần 150 triệu euro và đứng trên bờ vực phá sản năm 2005. Giai đoạn 2005-2008, họ chỉ chật vật đứng giữa bảng xếp hạng và mất hàng loạt cầu thủ giỏi, để rồi năm 2008 kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 13, thứ hạng thấp nhất trong 20 năm.

Đúng vào lúc tương lai đen tối nhất, Dortmund quyết định tiến hành cuộc cách mạng cả về quản lý và triết lý bóng đá với tân HLV Jurgen Klopp. Từng dẫn dắt Mainz khá thành công, Klopp tập trung hết thời gian và sức lực cho đào tạo trẻ. Ngay cả những hợp đồng mới cũng phải là những cầu thủ trẻ giá rẻ, một mô hình không chỉ để cắt giảm chi phí và phát triển bền vững mà còn để mang tới thành công trên sân bóng.

Mùa đầu tiên Dortmund vô địch Đức dưới thời Klopp, CLB có đội hình trẻ nhất Bundesliga với tuổi trung bình 24. Ban lãnh đạo CLB lập giới hạn cho ngân sách chuyển nhượng và chiêu mộ cầu thủ rất tỉ mỉ dựa trên năng lực chứ không phải danh tiếng. Nhờ đó mà họ đưa về được Kevin Grosskreutz miễn phí từ giải hạng dưới Bundesliga 2, hay Shinji Kagawa có giá chuyển nhượng 355.000 euro từ giải hạng nhì Nhật Bản (sau đó bán lại cho Manchester United với giá 18 triệu euro!).

Sau ba năm với Klopp, Dortmund từ vị trí thứ 13 trở thành nhà vô địch Bundesliga, đồng thời vào tứ kết Champions League mùa này rất ấn tượng. Nợ của CLB giờ chỉ còn hơn 50 triệu euro. Mọi điều tốt đẹp nhất đang đợi họ phía trước.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận