Tag:

đồng bằng sông Cửu Long

  • 27/03/2024
  • 699 từ

TTCT - Hàng trăm năm qua, con người sinh sống trên châu thổ sông Cửu Long - với gần 750km đường bờ biển - đã tiến hóa cùng với hiện tượng xâm nhập mặn. Nhưng vì sao khoảng gần 10 năm gần đây, tiếng than của người dân ngày một thê thiết hơn?

  • 27/03/2024
  • 1736 từ

Nước mặn xâm nhập ngày càng sâu vào Đồng bằng sông Cửu Long. Cà Mau và Bến Tre là hai tỉnh bị ảnh hưởng sớm và nặng nhất cho đến thời điểm này.

  • 26/03/2024
  • 681 từ

TTCT - Hằng năm, nước mặn từ biển vẫn chảy vào sông Mekong trong hệ thống nước tự nhiên của đồng bằng này, nhưng tình trạng xâm nhập mặn chưa bao giờ nghiêm trọng như khoảng năm năm trở lại đây.

TTCT - Một chiếc máy xăng 6HP (mã lực), một chiếc vỏ lãi composite kết hợp với một chút phá cách sáng tạo và sự đam mê, những anh “hai lúa” miền Tây đã “độ” chúng thành các “chiến mã” lướt sóng, tranh tài trên sông…

TTCT - Mùa khô năm nay, chỉ trong thời gian ngắn xuất hiện hàng ngàn vụ sụt lún ở một số địa phương, hư hại đường sá, nhà cửa, điển hình là ở hai vùng ngọt hóa là huyện Trần Văn Thời, Cà Mau (50.000ha) và vùng Gò Công, Tiền Giang (54.000ha). Điều gì đang xảy ra?

Với mức lũ năm 2.000 và diện tích lúa vùng tứ giác Long Xuyên có khả năng hấp thu 9,2 tỉ m3 nước lũ. Năm 2011 khả năng hấp thu lũ giảm, chỉ còn khoảng 4,7 tỉ m3 vì các hệ thống đê bao, cống đập... 1/2 lượng nước còn lại đi vào các đô thị gây ngập.

TTCT - Những ngày giữa tháng 10-2018, các đô thị ở hạ nguồn ĐBSCL đã rơi vào những trận ngập chưa từng có. Các chuyên gia dự báo chuyện ngập lụt chưa kết thúc khi con nước rằm tháng 9 âm lịch và cuối tháng (cuối tháng 10, đầu tháng 11-2018) sẽ tăng cao, nhiều đô thị miền Tây sẽ tiếp tục hứng chịu những thiệt hại.

Giờ đây sạt lở bờ sông, bờ biển diễn ra ở hầu hết các thời điểm trong năm với diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, khác hẳn với thực tế trước đây, chỉ 6 tháng mùa mưa (tháng 5 đến tháng 10 âm lịch) mới thường xảy ra sạt lở bờ sông và 6 tháng mùa khô (tháng 11 đến tháng 4 âm lịch) xảy ra sạt lở bờ biển.

TTCT - Cuộc đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với nông dân cả nước vừa diễn ra ở Hải Dương cho thấy sự quan tâm của Chính phủ đối với những người tạo ra nông sản, đóng góp lớn vào thành tích xuất khẩu những năm gần đây. Nhưng làm sao để phát triển nền nông nghiệp chất lượng cao, đầu ra ổn định... góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân vẫn đang là câu hỏi chưa lời đáp.