Con cá và cần câu

HUY THỌ 18/08/2011 01:08 GMT+7

TTCT - Giúp người nghèo bằng cách cho con cá là hạ sách, mà phải cho cần câu để họ mưu sinh. Đây là một khái niệm rất cũ trong xã hội, nhưng với bóng đá hình như vẫn mới!

Câu chuyện minh họa rõ nhất là việc ông chủ tịch CLB bóng đá TP.HCM nhắn tin vào máy của ông phó chủ tịch UBND TP.HCM: “Trưa 4-8, đội TP.HCM sẽ di chuyển ra Quảng Nam nhưng bằng xe lửa hay máy bay đây? Đi máy bay thì đội em không có tiền”. Thế là ông phó chủ tịch UBND TP phải “chữa cháy” bằng cách chạy 2 tỉ đồng lo cho đội bóng này!

Với một TP có tiềm lực kinh tế mạnh nhất nước, có lẽ nên xếp câu chuyện trên vào chuyện hài. Hài bởi ngay cả ở thời bao cấp, các đội bóng Hải Quan, Cảng Sài Gòn, Công Nghiệp Thực Phẩm... cũng chưa bao giờ đi làm phiền ông giám đốc Sở TDTT vì những khoản chi như thế, nói gì đến việc gõ cửa đến tận phó chủ tịch UBND TP.

Hiện TP.HCM đã có đến hai đội bóng tham gia V-League: một là Navibank Sài Gòn được biết chỉ mới tham gia làm bóng đá vài mùa đã âm đến tròm trèm 200 tỉ đồng, hai là Sài Gòn Xuân Thành đã chính thức đặt chân lên V-League mùa tới cũng là một đội bóng vung tiền không run tay. Làm bóng đá chuyên nghiệp là phải đại gia cỡ đó, chứ phải xin từng chút tiền để đi máy bay thì thôi đừng nên làm.

Lẽ ra CLB TP.HCM nên xin hẳn “chiếc cần câu” là một miếng đất để xây sân thi đấu, sân tập, kinh doanh thể thao nhằm nuôi đội bóng. Thậm chí ngon nữa là xin hẳn “một chiếc tàu” là đề xuất lãnh đạo TP.HCM dành thật nhiều đất cho thanh thiếu niên có chỗ chơi đá bóng, vì đó là vườn ươm tài năng tốt nhất. Xin cỡ đó thì mới hi vọng CLB TP.HCM ra được sông hay biển lớn. Chứ xin từng con cá cho từng bữa ăn thì chắc chắn cứ loay hoay ở mục tiêu: không xuống hạng nhì!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận