Con em ta học như thế nào?

NGUYỄN MINH HẢI 02/10/2011 17:10 GMT+7

TTCT - Sau khi đưa con đến trường chắc không ít phụ huynh tự hỏi con em chúng ta học hành thế nào ở trường?

Phóng to
Học sinh Trường tiểu học Dương Minh Châu (TP.HCM) trong ngày khai trường - Ảnh: Minh Đức

Dĩ nhiên các phụ huynh có lòng tin mới đưa con đến trường, nhưng lòng tin đó khó có thể nói là tuyệt đối. Quá nhiều câu hỏi của chúng ta cần được giải tỏa.

Chẳng hạn: Chương trình các bậc học hiện nay có phải là quá nhiều cho trẻ? Sách giáo khoa có chỗ còn sai và chưa thật sự phù hợp cho học sinh tất cả các vùng miền trong cả nước? Cách truyền đạt của một bộ phận giáo viên chưa kích thích được khả năng tư duy và sáng tạo của trẻ? Thái độ, lời nói của một số giáo viên vẫn chưa thật sự làm gương cho trẻ?...

Tất cả những điều đó đều là mối lo của phụ huynh học sinh.

Thế nhưng, có lẽ phần lớn phụ huynh dù quan tâm cũng khó có thể biết con em mình đã được dạy, được học như thế nào, được thầy cô quan tâm, đối xử ra sao. Bởi dù tiếp cận với sách giáo khoa nhưng thật khó để biết được sách giáo khoa đó được truyền đạt đến con em mình như thế nào, với thái độ như thế nào, được kiểm tra, đánh giá ra sao, việc xếp loại có thực chất không...

Mỗi năm hai lần, phụ huynh được mời họp để nghe phổ biến tình hình học tập của con em nhưng thật ra không có thì giờ để giáo viên nêu được việc học của từng học sinh cho cha mẹ em đó biết. Có khi nhà trường tổ chức hội giảng, thực hiện một tiết dạy “đặc biệt” có sự theo dõi của phụ huynh, để xem con em mình học tập như thế nào, nhưng điều này quả thật rất hiếm và thường có sự chuẩn bị nhất định. Vì vậy, có thể nói, sự hiểu biết, thông cảm và phối hợp lẫn nhau trong việc giáo dục trẻ giữa nhà trường và gia đình luôn có khoảng cách.

Để giải quyết vấn đề này, trước hết ngành giáo dục cần công khai, minh bạch triết lý giáo dục, chương trình giảng dạy. Việc công khai này nên thông qua việc phổ biến chương trình giảng dạy hằng năm của từng khối lớp trong hội nghị phụ huynh vào đầu mỗi năm học. Trong hội nghị đó, nhà trường thay mặt ngành giáo dục cần giải đáp, xử lý đầy đủ những thắc mắc, đề xuất, kiến nghị của phụ huynh. Hội nghị này cần được tổ chức trên tinh thần dân chủ, cầu thị, nghiêm túc lắng nghe và nghiêm túc tiếp thu.

Câu hỏi “con em ta học như thế nào trong nhà trường?” lâu nay tưởng là câu hỏi đơn giản hóa ra lại rất khó trả lời cho thấu đáo. Nếu điều này không được khắc phục, e rằng chất lượng giáo dục sẽ khó được nâng chất thật sự bởi thiếu sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa phụ huynh và nhà trường.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận