Có con muộn, hạnh phúc hơn?

LOAN PHƯƠNG 29/08/2015 02:08 GMT+7

Không có gì ngạc nhiên khi những người làm cha làm mẹ lần đầu khi đã hơn 35 tuổi thường là những người ổn định về kinh tế, địa vị xã hội cũng như cử nghiệp hơn so với người trẻ.

Các bà bầu ở Trung Quốc tập yoga lập kỉ lục guinness

Một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Demography (Nhân khẩu học) đã khẳng định những người có con muộn sẽ hạnh phúc hơn nhiều so với những người sinh con khi còn trẻ.

Để rút ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu ở Đại học kinh tế London (LSE) và Đại học Western Ontario Canada đã đào xới và tổng hợp dữ liệu từ 8.000 cặp cha mẹ tham gia cuộc điều tra nhân khẩu học quy mô lớn của Viện Khoa học xã hội - kinh tế Đức ở Đức và Anh.

“Càng lớn tuổi khi sinh con đầu lòng, bạn càng hạnh phúc hơn và duy trì sự hạnh phúc dài lâu hơn” - Mikko Myrskyla, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư về nhân khẩu học ở LSE, nói. Theo nghiên cứu, những cặp vợ chồng trên 35 tuổi là nhóm tuổi duy nhất hạnh phúc hơn trong thời kỳ sau khi có con so với trước đó. Họ cũng duy trì niềm vui sống lâu hơn, 10-15 năm sau khi đã trở thành cha mẹ.

Tất nhiên, một câu hỏi quyết định là các nhà nghiên cứu đo lường hạnh phúc như thế nào. Giáo sư Myrskyla cho biết: “Chúng tôi sử dụng biện pháp tiêu chuẩn. Về cơ bản là thăm dò ý kiến. Nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy cách đo đếm này là đáng tin cậy”. Những cặp cha mẹ trẻ nhất 18-22 tuổi ở cả hai nước tham gia cuộc nghiên cứu luôn cảm thấy kém hạnh phúc hơn sau khi có con. Các cặp cha mẹ tuổi 23-34 cũng có giai đoạn hạnh phúc ngắn sau khi có con, nhưng không duy trì điều đó lâu dài.

Ngày nay, ở các nước phát triển và cả đang phát triển với tốc độ đô thị hóa cao, khuynh hướng có con muộn ngày càng phổ biến. Những công ty lớn như Facebook và Apple thậm chí trả tiền cho nhân viên của họ sử dụng công nghệ đông lạnh trứng và tinh trùng để kiểm soát việc có con, thay vì để họ đột ngột nghỉ thai sản. Một động thái đã gây ra nhiều tranh luận.

Myrskyla và các cộng sự đã nghiên cứu những yếu tố cá nhân như tuổi tác, giới tính, thu nhập và tình trạng sức khỏe để rút ra kết luận. Một tổng kết đáng chú ý khác của nghiên cứu là với những người 30 tuổi, họ thường hạnh phúc hơn khi không có con so với đã có con.

Những cặp vợ chồng trên 35 tuổi là nhóm tuổi duy nhất hạnh phúc hơn trong thời kỳ sau khi có con so với trước đó

 

Điều đó đảo ngược với những cặp vợ chồng từ 40 tuổi trở lên. Với những người dưới 30, càng có thêm con chỉ số hạnh phúc càng thấp, trong khi với những người trên 40 tuổi số con không ảnh hưởng tới niềm vui của họ. Và sau 50 tuổi, mỗi đứa con thật sự là rất nhiều niềm vui mới.

“Những bậc cha mẹ lớn tuổi thường vững vàng hơn về tài chính, thành đạt trong sự nghiệp lẫn cử nghiệp, nên họ cũng tận hưởng niềm vui có con cái tốt hơn. Điều này giúp giải thích việc người ta có con ngày càng muộn” - tiến sĩ Rachel Margolis, Đại học Western Ontario, nhận định.

Giáo sư Myrskyla nói: “Tôi phải nhấn mạnh những kết luận của nghiên cứu không nói lên điều gì về tình yêu của cha mẹ ở các độ tuổi khác nhau dành cho con cái. Chúng tôi chỉ cố gắng phản ánh các trải nghiệm làm cha mẹ một cách thực tế hơn, ít tiểu thuyết hóa hơn để từ đó đưa ra những gợi ý chính sách cho những người có trách nhiệm”.

Giáo sư Myrskyla cũng tin rằng dẫu sao, con cái vẫn sẽ là sự đầu tư dài hạn hiệu quả để tạo ra hạnh phúc. Trong một nghiên cứu khác do ông tiến hành với 100.000 cặp vợ chồng ở 86 quốc gia vào năm 2012, Myrskyla cũng phát hiện khi trẻ càng lớn thì các cặp vợ chồng sẽ càng thấy hạnh phúc hơn, bởi con cái họ ít cần chăm sóc và ít gây ra căng thẳng hơn.

Thêm nữa, một khi trẻ lớn hơn, chúng sẽ có thể làm việc để nuôi lại cha mẹ, điều đặc biệt đúng ở các quốc gia Liên Xô và Đông Âu cũ như Nga, Ba Lan và Hungary, cũng như những nước mà người già ít nhận được sự hỗ trợ từ nhà nước hơn.

Nghiên cứu trên cũng kết luận ở các quốc gia có hệ thống phúc lợi tốt, sự khác biệt giữa những cặp vợ chồng có và không có con ít hơn.

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận