​Đa số trẻ đã từng “say nắng”...

Minh Thư (tổng hợp) 20/08/2014 07:08 GMT+7

TTCT - Theo các chuyên gia tâm lý, các bậc cha mẹ cần có cách hành xử khác nhau trước các rung động đầu đời của con mình tùy lứa tuổi.

​Ở tuổi thiếu nhi và tuổi thiếu niên, những rung động này không giống nhau nên cần những hướng dẫn rất khác nhau.

Bạn có tin hay không thì tùy, nhưng theo thống kê đăng trên trang web của các chuyên gia sức khỏe tâm thần độc lập psychcentral.com, tới 80% trẻ em nói chúng từng bị “crush” (cảm nắng, say nắng) bởi ai đó.

Một số cậu, cô bé (tới 40%) cảm thấy khó nói ra nên giữ kín những cảm xúc, không thổ lộ cùng ai. Nhưng tới 60% nói các em kể cho người khác về đối tượng mình thích, và chính việc này làm nảy sinh nhiều vấn đề.

Nick, 10 tuổi, nói em cảm thấy bối rối và tức giận khi mọi người bắt đầu bàn tán về việc em đang “say” một cô bé nào đó. Brandon, 10 tuổi, cũng lúng túng khi một cô bé cười nhạo cậu về việc cậu thích cô ấy ra sao trước cả lớp.

Clare, 11 tuổi, biết là đã gặp rắc rối vào cái ngày mà một nhóm các cậu trai khá “hot” huýt sáo rồi chỉ trỏ vào em. Ngày sau đó, em phát hiện một trong những cậu trai này đã đồn đại rằng cậu ta và em đang “yêu nhau sâu sắc”.

“Em xấu hổ đến nỗi trốn trong phòng tắm gần như suốt ngày hôm ấy”, Clare tâm sự.

Cái cảm giác “say”, “choáng” ấy như thế nào? Cả hai không hẹn mà cùng thích bóng rổ, cùng nghe một loại nhạc, cùng thích kem dâu rắc chocolate... chẳng hạn. Thậm chí có thể một cậu (hay cô bé) chưa từng trò chuyện với “đối tượng” kia, nhưng đã thấy bồi hồi mỗi lần gặp mặt. Mặt họ nóng bừng, má đỏ lên. Nếu một cô bé hay một cậu bé cảm thấy như thế thì có thể họ đã “say” rồi đấy.

Một bà mẹ còn kể con trai 6 tuổi của bà, Jamie, một hôm về nhà và tức tối kể cậu bắt gặp Miro đang hôn lên má Stephanie, trong khi cậu lại muốn Stephanie là bạn gái mình chứ không phải là bạn gái của Miro! Khi đó, bà đã hỏi để hiểu có phải con mình đã “choáng” rồi không: “Vậy con có kể cho Stephanie biết là con thích bạn ấy không, bạn ấy có nói thích con không?”...

Trong một bài báo trên tạp chí dành cho các bậc cha mẹ Parents Magazine (2), tiến sĩ tâm lý Cynthia Langtiw tại Trường tâm lý Chicago cho biết thông thường trẻ em có thể có cảm giác “say” hay “choáng” lần đầu tiên khi mới 5 hay 6 tuổi.

Những trẻ nhỏ tuổi hơn thì hướng tình yêu của mình vào gia đình. Cho đến khi đi nhà trẻ hoặc vào lớp 1, chúng cảm thấy ấn tượng với bạn cùng lớp nhiều hơn bởi dành nhiều thời gian ở trường hơn cũng như vào các hoạt động bên ngoài nhiều hơn trong gia đình.

Trong những trường hợp đó, các bậc cha mẹ nên làm gì? Với lứa tuổi này, các chuyên gia giới thiệu bốn bước để các bậc cha mẹ có thể gần gũi và hỗ trợ con. 

Kỳ tới: Nhận diện và xác lập ranh giới

(1): www.pbs.org/thisemotionallife/resource/psychcentral

(2): www.parents.com/kids

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận