Ném ra ngoài cửa sổ

NGÔ HẰNG 19/05/2012 11:05 GMT+7

TTCT - Đó là tên một trang web (www.zccw.info) ra đời từ tháng 6-2011 ở Trung Quốc, nhưng đến đầu tháng 5 vừa qua lượng truy cập mới tăng lên chóng mặt, mỗi ngày có hơn 650.000 lượt truy cập.

Phóng to
Ngô Hằng - người sáng lập trang web

Lập trang web vì… cao thịt bò

“Chúng ta đừng tự dối lừa nhau, điều đó sẽ khiến không ai thoát khỏi sự bủa vây của thực phẩm độc hại, kết cục là tất cả mọi người đều bị đầu độc, loài người bị tiêu diệt”

Người sáng lập trang web là Ngô Hằng (sinh năm 1985), nghiên cứu sinh chuyên ngành lịch sử địa lý Đại học Phúc Đán, Trung Quốc. Ngô Hằng bắt đầu có ý tưởng thành lập trang web khi anh ăn món cơm thịt bò chỉ với giá 32.000 đồng nhưng lại có rất nhiều thịt suốt nửa năm trời.

Cho đến khi báo chí nước này đưa tin “nhiều địa phương sử dụng cao thịt bò biến thịt heo thành thịt bò, ăn nhiều sẽ gây ung thư” anh phải đổi món. Tìm kiếm trên mạng, Ngô Hằng bị sốc nặng vì phát hiện nhiều thực phẩm độc hại khác như sữa bột, dầu tái chế bằng nước cống, lỗ tai heo nhân tạo, mứt đường độc hại, trà Lipton chứa hóa chất vượt tiêu chuẩn, đậu nành pha bằng hương liệu, cháo hải sản và thịt xá xíu nêm bằng hương liệu…

Ngô Hằng kêu gọi 33 tình nguyện viên cùng tham gia kế hoạch của mình, trong vòng một tháng họ thu thập được 2.000 tin bài về thực phẩm độc hại từ năm 2004 đến nay. Trang web “Ném ra ngoài cửa sổ” chính thức ra mắt ngày 17-6-2011, gồm ba phần chính: báo cáo điều tra, cảm nghĩ khi viết điều tra, kho dữ liệu. Ngay đầu trang là bản đồ tình hình an toàn thực phẩm ở các tỉnh thành Trung Quốc sắp xếp theo số vụ thực phẩm độc hại bị phanh phui trên mặt báo.

Theo thống kê, năm 2004 chỉ có bốn địa phương xếp vào danh sách an toàn thực phẩm kém, đến năm 2011 đã tăng lên 11 địa phương, tập trung ở các thành phố ven biển, thành phố lớn, cũng có lẽ do những nơi này lực lượng báo chí hùng hậu nên dễ dàng phát hiện hơn. Trong hai năm 2008 và 2010 tình trạng an toàn thực phẩm ở nước này có chiều hướng giảm, theo Ngô Hằng là do Bắc Kinh tổ chức Olympic 2008 và Thượng Hải tổ chức Expo 2010.

Theo thống kê của Google Analytics, lượng truy cập hiện nay lên đến 1.530.000 lượt, chủ yếu ở Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến, Vũ Hán…, trong đó 92% lượt là truy cập lần đầu. Ngô Hằng nói 2.000 tin bài đó đủ để khiến mọi người buồn nôn! Và đó là mục đích của anh: trang web như hồi chuông cảnh báo, giúp những ai còn đang ngái ngủ tỉnh giấc.

Ăn uống trong bất an

Sau khi lập trang web, Ngô Hằng luôn bị ám ảnh bởi những thông tin về thực phẩm độc hại, anh luôn cảm thấy bất an khi ăn, ngay cả mì gói cũng không dám đụng đến, ra ngoài uống nước chỉ gọi nước suối. Suốt gần một năm nay, Ngô Hằng luôn bị mọi người hỏi nên ăn thứ gì và anh chỉ biết cười trừ, vì chuyên ngành anh đang học chẳng liên quan gì đến thực phẩm.

Ngô Hằng tuyên bố trang web chỉ bổ sung thông tin về thực phẩm độc hại, không quan tâm đến việc các vụ việc đã được giải quyết hay chưa. Vì theo anh, nếu đăng phản hồi từ doanh nghiệp chẳng khác nào giúp họ quảng cáo không công. Tuy nhiên, luật sư Thư Vĩ Giang (Thượng Hải) cho rằng trang web “Ném ra ngoài cửa sổ” chỉ đóng vai trò truyền thông nhưng vẫn có nguy cơ xâm hại uy tín doanh nghiệp nếu thông tin họ thu thập là sai sự thật. Ngoài ra, việc chỉ đưa thông tin xấu cũng hơi thiếu công bằng.

Tuy nhiên Ngô Hằng nói trang web chỉ làm việc đưa thông tin đến người tiêu dùng. Anh hi vọng sau khi được cư dân mạng chú ý, người tiêu dùng sẽ nói không với thực phẩm độc hại, khi đó thực phẩm độc hại sẽ sớm bị ném ra ngoài cửa sổ.

“Ném ra ngoài cửa sổ” - tên trang web bắt nguồn sau khi Ngô Hằng đọc được một bài báo viết: “Năm 1906, Theodore Roosevelt, tổng thống thứ 26 của Mỹ, vừa ăn sáng vừa đọc tiểu thuyết, đột nhiên ngài hét lớn, đứng phắt dậy, nôn hết thức ăn chưa kịp nhai trong miệng và cầm đĩa xúc xích ném ra ngoài cửa sổ”. Tiểu thuyết tổng thống đọc mang tên The Jungle của nhà báo Mỹ Upton Sinclair, nói về cách chế biến thịt dơ bẩn của một nhà máy chế biến thức ăn ở Chicago.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận