Nhẹ nhàng xuân hồng Pyin Oo Lwin

TRẦN THÁI HOÃN 10/03/2016 17:03 GMT+7

TTCT - Tôi đến Myanmar khi ngày giêng vừa đi một nửa. Cố đô Yangon không khí xây dựng hừng hực bộn bề cùng với sức sống ngồn ngộn của thành phố đang thay da đổi thịt từng ngày đã giấu nhẹm những nét xuân. Tôi rẽ tây, ngược bắc... tìm xuân, để một trưa xanh tạt ngang phố núi Pyin Oo Lwin ngẩn ngơ sầu tiếc vì đã kề cận lắm ngày về quê mẹ.

Xe ngựa leng keng phố với chiếc ghế cao ngất ngưởng rất lạ của Pyin Oo Lwin
Xe ngựa leng keng phố với chiếc ghế cao ngất ngưởng rất lạ của Pyin Oo Lwin

 

Như Đà Lạt xứ mình được người Pháp “tìm thấy”, Pyin Oo Lwin được người Anh đô hộ thiết kế thành khu nghỉ dưỡng vào năm 1896. Không chỉ cho các quan chức từ thành Madalay kề bên, mà còn được xem như thủ phủ mùa hạ để chính quyền thực dân Miến Điện từ Yangon xa xôi trốn cái nóng khủng khiếp xứ này.

Những công trình kiến trúc nét Âu thanh thoát ẩn khuất giữa những triền xanh, pha thêm nét lạ của những ngôi chùa Phật, tôn giáo chính đất Myanmar bây giờ, tạo nên nét cuốn hút rất riêng Pyin Oo Lwin.

Khác với sắc màu nhã của những biệt thự, nhà thờ miệt Lang Biang mình, có lẽ sự yêu thích màu sắc của người bản địa đã tô thêm nét mới cho Pyin Oo Lwin. Rất nhiều nhà thờ, công sở, biệt thự Tây ở đây được phủ lên sắc hồng khá đậm đà, có lẽ sẽ hơi chói nếu nằm ở đâu đó không phải ở miền xanh tươi này.

Nhà thờ Immaculate Conception hồng đậm rực rỡ dưới trời xuân xanh Pyin Oo Lwin
Nhà thờ Immaculate Conception hồng đậm rực rỡ dưới trời xuân xanh Pyin Oo Lwin

 

Những triền xanh, vườn xanh mênh mang đã làm dịu khi che bớt, lúc êm ả viền nét, tôn thêm kiến trúc họa tiết tinh xảo dù trăm năm vẫn rờ rỡ khoe nét. Nhà thờ All Saints hồng, nhà thờ Immaculate Conception hồng, tòa công sở Survey Training Center càng hồng từ tường đến mái... làm phố ngập hồng.

Nhưng phố còn có thêm điểm cộng khác nữa do kiến trúc đa dạng của cộng đồng dân cư nơi đây. Không kể nhiều sắc tộc bản địa Chin, Karen, Shan... ở đây từ lâu, người Anh kéo theo cộng đồng binh sĩ Anh - Ấn, gia đình những người Nepal lừng danh khéo tay Gurkha, một biên giới với người Hoa cách đó không xa... đã tạo nên những con phố đa sắc, đa hình.

Chùa Maha Aung Mye Bon Thar với bảo tháp vàng rực đặc trưng xứ Miến Điện
Chùa Maha Aung Mye Bon Thar với bảo tháp vàng rực đặc trưng xứ Miến Điện

 

Dưới trời xuân biếc, mấy ngôi đền Hindu lắm sắc, những bảo tháp Phật đặc trưng Myanmar vàng hực hỡ, thánh đường Hồi giáo thanh thoát... càng nhấn nhá thêm những góc phố hồng rực nhà thờ xưa, dinh thự cũ. Để kẻ lang bạt ngẩn ngơ nuối tiếc về những con phố xưa giờ đã “nhiều lắm những hồng phai” quê nhà.

Bên cạnh những kiến trúc do bàn tay con người, thiên nhiên cũng góp phần không nhỏ cho vẻ đẹp của Pwin Oo Lwin. Điều kiện thiên nhiên ở đây khó bằng Đà Lạt. Được vinh danh là phố núi, nhưng độ cao trung bình ở đây chỉ 1.070m và không có một gương hồ xanh êm ả như Xuân Hương.

Nhà thờ Hồi giáo thanh thoát giữa phố Pyin Oo Lwin
Nhà thờ Hồi giáo thanh thoát giữa phố Pyin Oo Lwin

 

Không nhiều những hàng cây, vạt rừng lá kim xanh vĩnh cửu, chẳng là nhiêu con dốc “quanh co quyện gốc thông già”... Nhưng bù lại những mảng xanh được giữ lại rất nhiều. Mượt phố, mướt mắt. Nhưng ngược lại làm lũ mai anh đào ở đây chẳng được “phô phang” là mấy.

Nên đường phố xuân nơi đây thiên nhiên chỉ dịu dàng hồng. Dù đã cố trút hết lá, trơ trọi cành khô, dành cạn sức đơm nụ bung hoa, đám mai anh đào ở đây cũng chỉ tạo nên những đốm hồng xinh xinh dọc những con đường cây lá ngăn ngắt.

Một con đường mai anh đào hồng dịu dàng Pyin Oo Lwin
Một con đường mai anh đào hồng dịu dàng Pyin Oo Lwin

 

Phần còn bị lấn lướt bởi những kiến trúc đậm màu nên trông càng mỏng manh sắc. Nhưng trong thiển ý của kẻ lang bạt, những con đường hồng dịu dàng đó là điểm hòa hợp lạ lùng cho phố núi. Nên lang thang dưới những con đường càng yêu thêm sắc xuân dịu dàng hồng Pyin Oo Lwin.

Còn rất nhiều nơi phải để dành cho lần ghé sau vì khá chật vật về thời gian, tôi cũng đã cố sắp xếp tìm đến một góc nhỏ được các trang du lịch đề cập. Cái quán quá đỗi bình dân Win Thu Zar được biết đến nhờ món bia tươi mát lành, bổ dưỡng, chống lão hóa (theo như tấm apphich cũ kỹ dán ở quán cho biết) để mãi tươi trẻ đẹp (!?) nhờ vào công thức đặc biệt có chứa chiết xuất tảo Spirulina, cũng từng một thời làm mưa làm gió thế giới và Việt Nam.

Một góc chợ Pyin Oo Lwin chẳng khác gì chợ Việt
Một góc chợ Pyin Oo Lwin chẳng khác gì chợ Việt

 

Bổ, trẻ, đẹp đâu chẳng thấy, nhưng có lẽ nhờ mấy ly bia tươi nhẹ hều ngọt mát đó mà tôi nhẹ tênh vác balô lâng lâng lướt bộ cả chiều, thấy phố càng đẹp hơn. Thấy xuân Pyin Oo Lwin càng rực rỡ hồng trong chiều xanh thênh thang. Trong cả giấc mơ chập chờn trên con đường đêm xa ngái xuôi Yangon, để về lại Sài Gòn chơi xuân quê nhà.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận