Dạy thêm, học thêm: vạn cách biến hóa

NGUYỄN TRUNG NGUYÊN 09/04/2013 06:04 GMT+7

TTCT - Do nhu cầu tăng thêm thu nhập, nhiều thầy cô đã tổ chức dạy thêm né thông tư 17 bằng nhiều hình thức.

Có người dạy tại nhà riêng hoặc nhà bạn bè, người thân vào giờ giấc mà các đoàn thanh tra khó thực hiện nhiệm vụ. Chẳng hạn, dạy từ 20g trở đi và chia nhỏ từng tốp 6-10 em. Cô giáo căn dặn học sinh nên gửi tập sách ở nhà cô. Nếu muốn mang đến, mang về phải hết sức cẩn thận không để mọi người nhận biết là đi học thêm. Càng đơn giản, càng bí mật càng tốt.

Trước khi vào nhà cô, các em phải chú ý người lạ, không đùa giỡn, trò chuyện lớn tiếng. Khi về cần nhanh chóng, khẩn trương, bố mẹ tuyệt đối không được trễ giờ đón con. Nghe cứ như một hoạt động đặc biệt nào đó chứ không phải là chuyện học hành của các em.

Giáo viên đến nhà phụ huynh dạy cho đôi ba em. Phòng dạy trong nhà, trên lầu, số lượng hạn chế, địa phương muốn đến kiểm tra hộ gia đình cũng ngại vì thủ tục hành chính. Hơn nữa, việc mời một gia sư đến giúp con cái học tiến bộ nên khó yêu cầu phụ huynh trình báo với địa phương hay cơ quan quản lý giáo dục.

Người dạy và người có nhu cầu có thể viện dẫn hàng trăm lý do để việc dạy thêm diễn ra... Thông tư muốn lập lại trật tự trong việc dạy thêm, học thêm nhưng sinh kế của người thầy vẫn là vấn đề chưa được giải quyết thấu đáo, nên vô tình đẩy họ vào thế đối phó với quản lý, thiếu trung thực trong cuộc sống.

Có nhiều nguyên nhân, nhưng chính việc phân phối chương trình chưa hợp lý giữa thời gian và khối lượng kiến thức, giữa lý thuyết và hình thành kỹ năng cho học sinh, và do yêu cầu nâng cao trình độ con em của phụ huynh... là yếu tố làm nảy sinh nhu cầu dạy thêm, học thêm.

Đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào khuôn khổ là việc cần thiết để tránh lạm dụng làm hoen ố hình ảnh người thầy. Nhưng cách làm hiện nay xem ra vẫn còn nhiều bất ổn, bởi cái gốc của vấn đề vẫn chưa được nhìn nhận thấu đáo nên cách giải quyết thiếu thuyết phục.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận