Du lịch 2022: Tự tin mở cửa hơn nữa mới thành công

NHƯ BÌNH 14/01/2022 19:00 GMT+7

TTCT - Theo Tổng cục Du lịch, năm 2022, ngành du lịch VN đặt mục tiêu đón khoảng 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin. Tổng thu từ du lịch trong năm 2022 dự kiến khoảng 400.000 tỉ đồng. Tuy nhiên sau hai năm lao đao, đóng băng vì đại dịch COVID-19, du lịch VN đang bị đánh giá có tốc độ hồi phục chậm hơn so với các nước trong khu vực. Cần làm gì để ngành công nghiệp không khói có động lực tăng trưởng trở lại trong năm mới và đạt mục tiêu trên?

Vườn túy điệp nở rộ và tỏa hương ngào ngạt tại cánh đồng hoa (xã Nhị Bình, huyện Hóc môn, TP.HCM) thu hút người dân đến chụp ảnh vào dịp tết Dương lịch. Ảnh: NHẬT THỊNH

 

Ông Đặng Mạnh Phước (giám đốc Công ty Outbox Consulting

Tìm điểm cân bằng cung cầu của thị trường 

Năm 2022 thị trường du lịch vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, có nhiều chỉ số mới sẽ xuất hiện, nên bài toán lớn vẫn là cân bằng cung cầu. 

Khả năng phục hồi của thị trường du lịch VN trong năm 2022 sẽ vẫn là một câu hỏi lớn bởi không chỉ phụ thuộc vào chính sách mở cửa của chính phủ các quốc gia cho cả thị trường gửi và thị trường nhận khách mà còn bị tác động bởi các thay đổi trong đặc điểm của du khách. 

Khó khăn không chỉ đối với thị trường quốc tế mà ngay cả với thị trường nội địa. Tôi cho rằng 2022 là năm bản lề cho giai đoạn phục hồi lớn 2023 – 2024.

Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến một thị trường khách du lịch với nhiều thay đổi sâu sắc không chỉ trong hành vi, nhu cầu du lịch mà còn cả ở sự sẵn sàng trong quyết định du lịch. 

Những thay đổi đó sẽ góp phần tạo nên chân dung du khách rất khác biệt và không ngừng thay đổi, thích nghi để phù hợp với những thay đổi của tình hình dịch bệnh cũng như các chính sách của chính phủ các nơi. 

Trước bối cảnh đó, một trong những bài toán đặt ra cho ngành du lịch VN trong năm 2022 là làm thế nào để cân bằng cán cân cung – cầu trong việc phục hồi hoạt động du lịch. 

Khi vai trò của thị trường trở nên quan trọng và mang tính quyết định như hiện nay, ngành du lịch VN cần có những bước chuyển mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong cả tư duy và hành động, để có thể thích nghi với những thay đổi của du khách.

 Điều này đòi hỏi những người làm việc trong ngành du lịch cần đặt tư duy “lấy khách hàng làm trung tâm” trong mọi quyết định hay kế hoạch của mình. 

Ông Đặng Mạnh Phước

 

Năm 2022 sẽ là thời điểm phù hợp để các cơ quan quản lý du lịch địa phương, các doanh nghiệp du lịch đầu tư đúng mức, bài bản cho việc thấu hiểu thị trường mục tiêu và lấy dữ liệu làm nền tảng trong nhiệm vụ xây dựng kế hoạch phục hồi, kinh doanh hay vận hành.

Những bước này để không chỉ giải quyết bài toán trước mắt mà còn chuẩn bị cho một tương lai rất khác của ngành du lịch giai đoạn mới khi mà du khách sẽ giữ vai trò quyết định.

Bùi Thị Ngọc Hiếu (phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM:

Lấy thị trường nội địa để hồi phục

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu

 

Năm 2022, dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn, đặt ra nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là ngành du lịch. Với mục tiêu khôi phục ngành du lịch cùng các dịch vụ kèm theo, ngay đầu năm 2022, TP đã khôi phục các hoạt động của ngành, khôi phục thị trường du lịch khách quốc tế tại TP.

TP đã xây dựng đề án đón khách quốc tế trở lại với các lộ trình, các giai đoạn, giải pháp cụ thể, đã trình xin ý kiến Bộ VH-TT&DL, đang chờ phê duyệt. Trong lộ trình này, Sở Du lịch TP mong muốn có tiêu chí rõ ràng, cụ thể để đón khách bảo đảm an toàn, hiệu quả nhất.

TP xác định lấy thị trường nội địa để hồi phục. Tất cả các doanh nghiệp của ngành du lịch TP đều đã xây dựng những kịch bản đón khách đảm bảo an toàn cho mình, cho khách và đây là điều tiên quyết đặt ra khi du lịch trở lại bình thường.

Ông Lại Minh Duy (tổng giám đốc TST tourist:

Để du lịch Việt Nam không lạc nhịp với thế giới

Ông Lại Minh Duy

 

Từ cuối năm 2021, nhu cầu đi lại của người dân đã tăng rất mạnh, nhất là từ thị trường TP.HCM. Tuy nhiên, sự không nhất quán ở mỗi địa phương trong việc đi lại, khai báo y tế... khiến doanh nghiệp du lịch lúng túng.

 Với du lịch trong nước, các địa phương giữ được tình trạng an toàn, nhất quán trong phòng chống dịch giữa được di chuyển nội địa, tạo điều kiện cho các đoàn khách lên đường. 

Muốn vậy, mỗi địa phương đều phải thông tin một cách cụ thể tiêu chí an toàn, đón khách. Chúng tôi đã xác định được chân dung của thị trường khách là nhóm khách gia đình và đã đặt vé máy bay cho nhóm khách này. Các sản phẩm cũng mở theo nhu cầu, chứ không còn đóng khung theo hành trình cụ thể như tour trước đây. 

Khách được lựa chọn thêm dịch vụ theo nhu cầu, khả năng chi trả. Ngoài ra, nhóm khách cho doanh nghiệp tổ chức hội họp, teambuilding cũng đang đặt cho năm 2022 rất lớn.

Chúng tôi đánh giá năm 2022 là thời điểm đi du lịch nội địa rất tốt khi du lịch chưa bị ồ ạt, quá tải. Bài toán của các doanh nghiệp là xây dựng những sản phẩm an toàn, chất lượng và phù hợp từng đối tượng. 

Các doanh nghiệp lữ hành mong các địa phương phải thật sự sẵn sàng cho kinh tế du lịch, vì hoạt động này kéo những hoạt động kinh tế khác như dịch vụ, thương mại… phát triển theo.

Với thị trường khách quốc tế vào VN, mong rằng các thương hiệu lữ hành trong nước sẵn sàng chuẩn bị phát triển mảng kinh doanh này. 

Trong đó, quan trọng nhất vẫn là chính sách phù hợp từng thời điểm, để du lịch VN mở cửa, đi cùng xu hướng của khu vực. Hiện các quốc gia khác trong khu vực đã mở cửa, VN cần nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi để các hãng lữ hành trong nước chào bán sản phẩm ra nước ngoài, sẵn sàng đón khách vào. 

Đây là bước khởi động mà tôi nghĩ giúp doanh nghiệp lữ hành dần dần hồi phục ngay trong những tháng đầu năm 2022, đưa lực lượng lao động hiện chưa có việc làm quay trở lại với nghề.

Người dân trải qua hai năm đại dịch đã rất vất vả, chúng ta cần có chính sách khuyến khích, kích cầu người dân lên đường. Khi các giải pháp để giảm giá tour đã hết, để vực dậy kinh tế du lịch chỉ còn cách giảm thuế VAT, phát voucher… thêm động lực để du lịch, tái tạo năng lượng sau quãng thời gian khó khăn.

Ông Nguyễn Châu Á (tổng giám đốc Oxalis Adventure):

Đẩy nhanh quảng bá điểm đến VN với thế giới

Ông Nguyễn Châu Á

 

Theo nhận định của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), trong năm 2022 tình hình du lịch vẫn khá bất thường do đại dịch COVID-19 diễn ra rất khó lường.

 Dù vậy, tính đến hết năm 2021, tình hình du lịch của Oxalis có tín hiệu khả quan khi mỗi tháng có khoảng 15 đoàn khách tham gia tour trọn gói, khép kín ngay khi mở cửa trở lại. Trong khi lượng khách đặt tour Sơn Đoòng năm 2022 đã đạt 80%, vài tháng tới đây thì toàn bộ số chỗ của năm 2022 sẽ được đặt hết. 

Các nhóm khách được bố trí theo nhóm nhỏ an toàn, hầu hết thời gian là trải nghiệm trong rừng, hang động tự nhiên và ít tiếp xúc với cộng đồng.

Tuy vậy, trong năm 2022, vấn đề quảng bá hình ảnh du lịch VN ra thế giới cần được xem trọng hơn, khi chúng ta bàn về mở cửa quốc tế. 

Hiện nay nguồn ngân sách hạn hẹp cho hoạt động quảng bá quốc tế đang là thách thức lớn cho du lịch VN trong việc cạnh tranh với các nước trong khu vực. Việc duy trì mô hình xúc tiến như tham gia hội chợ, tổ chức roadshow... chỉ tiếp cận được chủ yếu là các đại lý bán vé máy bay, các công ty, các đại lý du lịch tại các thị trường mục tiêu. 

Trong khi việc quảng bá tạo nhận thức về điểm đến cho người dân ở thị trường mục tiêu đang rất hạn chế, dẫn đến số người biết về một đất nước VN năng động, tươi đẹp còn quá ít, nhất là hình ảnh mới sau dịch.

Do đó, tôi kiến nghị Chính phủ, Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch đầu tư ngân sách lớn hơn trong việc quảng bá, tạo nhận thức điểm đến tới khách du lịch tại các thị trường chiến lược, thị trường tiềm năng nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch dễ dàng tiếp cận và mời gọi khách đến VN.

Năm 2021, dịch COVID-19 tiếp tục tác động, gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch VN. Năm qua, ngành du lịch VN ước tính chỉ phục vụ khoảng 40 triệu lượt khách du lịch nội địa, giảm 29% so với cùng kỳ, tổng thu 180.000 tỉ đồng. 

Sau gần 19 tháng đóng cửa, những tháng cuối năm, VN đã đón khoảng 3.500 khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận