Kỳ vọng lượng kiến thức mới

BS TĂNG HÀ NAM ANH 02/09/2013 22:09 GMT+7

TTCT - Với tôi, ấn phẩm Tuổi Trẻ mong đợi nhất ngày cuối tuần là Tuổi Trẻ Cuối Tuần (TTCT). Có lẽ cái mà tôi chờ đợi nhiều là kiến thức thu lượm ngoài chuyên ngành của mình trên tờ báo này. Chính vì sự kỳ vọng đó mà tôi thấy mình phải có ý kiến đóng góp để ấn phẩm này tạo được dấu ấn với những đối tượng độc giả đặc biệt.

Cũng như bất kỳ một món hàng nào đó khi được sản xuất người ta phải xác định đối tượng để bán, hay nói chính xác hơn là người mua. Những người mua TTCT thường muốn đọc sâu hơn về một vấn đề nào đó hoặc muốn xem “món ăn” nào qua các chuyên đề hoặc những bài đặc sắc do các chuyên gia viết hoặc do phóng viên thực hiện công phu.

Ngoài ra, có lẽ vì mang hơi hướng chủ nhật nên TTCT dành nhiều trang cho các chuyên mục văn nghệ, thể thao, sức khỏe... Nhưng theo tôi, để tạo sức hút và bản sắc riêng cần một vài cải tiến nữa.

Chẳng hạn, trang Sức khỏe nên tập trung những vấn đề cốt lõi, chiến lược, xu hướng về y khoa, về vấn đề sức khỏe cộng đồng hơn là một bệnh nào đó vì lẽ trang Sống khỏe của báo ngày đã làm rất tốt việc này. Hay với trang Văn nghệ, thay vì giới thiệu một ca sĩ hay một nhạc sĩ, chúng ta cần tập trung vào những vấn đề lớn hơn, phân tích chuyện điện ảnh Việt Nam xuống dốc, âm nhạc Việt Nam đang thiếu cái gì...?

Phiếm đàm là một mục hay, mượn chuyện này để nói ý khác, hay nhìn một sự kiện, một hoàn cảnh dưới một góc độ khác để khen, chê một cách ý nhị, tinh tế.

Vài dòng cùng TTCT với hi vọng sẽ có những ấn bản để đời hoặc có thể giúp ích bạn đọc muốn tìm hiểu sâu hơn về kiến thức của cuộc sống.

Các chuyên đề mà TTCT đã làm là một sự cố gắng lớn và cung cấp khá nhiều thông tin cho bạn đọc, nên phát huy nhưng mở rộng góc nhìn hơn. Có thể phải làm cả mục phản biện hay ý kiến trái chiều vì không phải mọi thứ đều được mọi người thừa nhận 100%. Ví dụ như việc xây lớp học cao cấp trong trường công, ngoài ý kiến của chính quyền và tác giả phản đối, liệu có lý thuyết nào ủng hộ hay không?

Nếu không có sự phá cách xã hội sẽ khó tiến bộ. Những ý kiến của các chuyên gia đầu ngành có thể sẽ là cơ sở để người dân hiểu hơn về các chủ trương chính sách của Nhà nước, cũng có thể là cơ sở để chính quyền tham khảo trước khi ban hành luật hay quy định.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận