Ngạc nhiên với món ngon Bình Định

TRƯỜNG ĐĂNG 14/11/2013 08:11 GMT+7

TTCT - Bình Định là nơi sáng tạo ra những món ăn độc đáo, từ những món tiến vua đến dân dã, từ món ăn trên rừng, dưới biển hay đồng ruộng đều rất ấn tượng.

Những món ăn rất nổi tiếng đã đi vào ca dao, thơ nhạc như bánh ít lá gai, nem Chợ Huyện, bún cá Quy Nhơn, rượu Bàu Đá, gỏi cá mai ở Đề Gi (Phù Cát)... Nhiều món ăn bất truyền, mang đậm tính địa phương luôn làm sao nhãng tâm hồn thực khách phương xa.

Ở huyện Hoài Nhơn, không thể bỏ qua món gỏi cá ngừ đại dương hoặc món bún dây chỉ có ở thị trấn Bồng Sơn. Bún dây còn gọi là bún tro vì gạo gạch trước khi xay làm bún phải ngâm với nước tro bếp. Sợi bún ép ra mảnh mai, màu vàng xanh thanh tao, ăn dai dai và mang hương vị của đồng nội, nhất là được bỏ kèm với ít dầu phộng, lá hẹ và rau sống.

Dọc quốc lộ 1 chạy vào huyện Phù Mỹ, món ăn không thể làm ngơ là bún tôm và chình mun Châu Trúc (gần thị trấn Bình Dương). Đây là đầm nước ngọt nhưng thông với biển vào mùa mưa nên sản sinh nhiều sản vật quý như chình mun, tôm, cá. Bún được ép nóng hổi khi thực khách vào quán, vớt bún trộn với tôm đã chế biến sẵn.

Tôm của Châu Trúc rất thơm và ngọt không lẫn lộn với tôm ở nơi khác. Bún tôm là món dân dã nhưng chình mun là món tiến vua, sau này xuất khẩu giá rất cao, rất may bây giờ thì có thể đặt trước ở quán 304 (thị trấn Phù Mỹ). Còn nhiều món rất đặc trưng không kể hết nơi đây.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận