Nhớ kỷ niệm đã trở thành hoài niệm

TRUONGUY 10/06/2012 11:06 GMT+7

TTCT - Khi mùa Euro đến, khán giả lại nhớ tới một bình luận viên truyền hình có giọng bình luận nhẹ nhàng, trầm ấm đã in hằn trong tâm trí nhiều người ở thập niên 1980 và 1990.

Phóng to
Nhà báo Vũ Huy Hùng trên sân Feijenoord ở Rotterdam (Hà Lan) trước trận chung kết Euro 2000 giữa Pháp và Ý - Ảnh do nhân vật cung cấp

Ðó là ông Vũ Huy Hùng, nguyên phó ban thể thao giải trí & thông tin kinh tế kênh VTV3. Nay đã về hưu, đã xa quả bóng và màn ảnh truyền hình khá lâu, nhưng mắt ông vẫn sáng lên khi nhắc tới bóng đá. Ông Hùng tâm sự:

- Euro 1984 là giải vô địch châu Âu đầu tiên được truyền trên sóng của Ðài truyền hình Việt Nam. Nhưng các chương trình về Euro, World Cup, Olympic thì đã có từ rất lâu giữa những năm 1970, khi đó là Ðài truyền hình trung ương và chỉ có một kênh duy nhất. Sau khi tốt nghiệp Ðại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh), tôi về VTV nhận công tác tháng 11-1977 và chương trình lớn đầu tiên tôi tham gia là World Cup Argentina 1978.

Nhắc giai đoạn này, tôi nhớ lại thời kỳ khó khăn và thiếu thốn đủ bề nhưng không hề thiếu sự nhiệt tình và lòng đam mê. Những buổi tường thuật trực tiếp thâu đêm suốt sáng, cặp lồng cơm độn mì, lạc rang và rau muống luộc, chiếc xe đạp Nam Hà cọc cạch trên đường Ðê La Thành và tôi toàn chỉ mặc quần áo bộ đội đi làm.

Ý bao giờ cũng là ứng viên sáng giá nhất

Ông Vũ Huy Hùng dự đoán Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Hà Lan là những ứng viên sáng giá nhất cho trận chung kết Euro 2012. Ông bình luận thêm: “Tôi đánh giá rất cao Ý. Họ bao giờ cũng là ứng cử viên vô địch”.

Về cơ hội của hai đội bóng đồng chủ nhà Ba Lan và Ukraine, ông Hùng nhận xét: “Rất khó, có quá ít cơ hội cho hai nước đồng chủ nhà. Vào sâu thì khó, nhưng họ có thể gây bất ngờ nho nhỏ, nhất là đối với Ba Lan. Cả hai đội đều ở thời kỳ “phẳng lặng” của chu kỳ 10 năm (2 Euro, 1 World Cup). Tuy nhiên, Ba Lan và Ukraine sẽ có những trận chơi hay và nhiều cảm xúc nhờ sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả nhà”.

* Là nhà báo nhiều kinh nghiệm tham gia tác nghiệp tại nhiều giải đấu, trận đấu nào tại các kỳ Euro làm ông nhớ nhất?

- Trong thời gian công tác ở VTV, tôi nhớ nhất hai sự kiện về Euro. Ðầu tiên là Euro 1988, một chương trình tường thuật trực tiếp đầy đủ nhất, đẹp nhất chúng ta chuyển tiếp từ truyền hình Liên Xô qua trạm vệ tinh mặt đất Hoa Sen. Trận chung kết Hà Lan - Liên Xô chứa đựng tất cả những gì đẹp nhất về mọi khía cạnh. Hà Lan có "ba chàng ngự lâm" nổi tiếng, trong đó có Van Basten và Ruud Gullit. Còn Liên Xô cũng không kém cạnh với nhiều tên tuổi lớn.

Kế đó là Euro 2000 do Bỉ và Hà Lan đồng tổ chức. Giải này đáng nhớ với tôi trong tư cách người phụ trách chương trình và tổ chức thực hiện. Chúng tôi đã có cơ hội tác nghiệp tại những trung tâm truyền hình hiện đại ở Brussels, Rotterdam, Amsterdam. Tôi đặc biệt ấn tượng và xúc động khi có mặt ở sân Heysel tại Brussels (Bỉ), nơi mà 15 năm trước (1985) xảy ra sự kiện bi thảm của bóng đá châu Âu và thế giới, làm chết và bị thương hàng trăm người.

Trận chung kết Pháp - Ý năm đó cũng làm tôi nhớ đến câu nói của huyền thoại bóng đá Pháp Michel Platini sau World Cup 2006: "Tuyển Ý xứng đáng vô địch Euro 2000 hơn, còn đội Pháp của Zidane xứng đáng vô địch World Cup 2006 hơn". Nên nhớ Platini có ông nội là người Ý, khi còn là cầu thủ đã mang lại những danh hiệu vô địch cho Juventus không những ở châu Âu, Serie A mà còn ở cả cúp liên lục địa. Platini còn là chủ tịch UEFA. Ông nói một câu tưởng như đơn giản nhưng rất sâu sắc nếu chúng ta nhớ đến những tình huống ở hai trận chung kết Euro 2000 và World Cup 2006.

Phóng to
Ông Vũ Huy Hùng xem lại ảnh kỷ niệm tại các kỳ Euro - Ảnh: Khương Xuân

* Là người từng có thời gian sống tại Ðông Âu, Euro 2012 được tổ chức tại hai nước Ðông Âu là Ba Lan và Ukraine có khiến ông xúc động?

- Rất xúc động và làm tôi nhớ lại những kỷ niệm đã trở thành hoài niệm. Tôi đã được qua Liên Xô và một số nước Ðông Âu tập huấn hồi còn trẻ và qua Matxcơva làm chương trình khi là một phóng viên truyền hình. Thời tiết tháng 6, tháng 7 ở Ukraine và Ba Lan rất tuyệt vời. Người Ðông Âu rất say mê bóng đá nếu nói tới khái niệm "các nước xã hội chủ nghĩa Ðông Âu" trước đây. Chỉ nhắc đến những cái tên này thôi, những người hâm mộ thể thao và bóng đá trên thế giới đều phải nghiêng mình.

HLV Alfred Riedl:

“Đức thách thức những đối thủ mạnh nhất”

Cựu HLV đội tuyển VN Alfred Riedl cho rằng Tây Ban Nha là ứng viên số một cho chức vô địch Euro 2012, nhưng tuyển Đức sẽ thách thức những ứng viên mạnh nhất.

Phóng to
HLV Riedl đánh giá cao Tây Ban Nha và Đức - Ảnh: S.H.

Ông nói: “Dĩ nhiên Tây Ban Nha là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch tại Euro 2012. Họ có những ngôi sao hàng đầu thế giới, hiểu ý nhau, rất tự tin với tư cách đương kim vô địch Euro và World Cup. Muốn hạ Tây Ban Nha là điều cực kỳ khó khăn cho những đội bóng mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, không thể đánh giá thấp Đức. Chúng ta đã thấy Đức chơi tốt như thế nào tại Euro 2008 và World Cup 2010. Tuy nhiên, năm nay Đức rơi vào bảng nặng với Hà Lan, Bồ Đào Nha và Đan Mạch. Họ sẽ mất nhiều sức lực ở vòng bảng. Nhưng tôi nghĩ HLV Loew đã chuẩn bị kỹ cho chuyện này”.

Ông Riedl không cho rằng Euro 2012 sẽ có một đội bóng gây bất ngờ như hiện tượng Hi Lạp tại Euro 2004: “Chức vô địch nhiều khả năng sẽ thuộc về những đội bóng mạnh, giàu truyền thống thành tích. Chúng ta có thể kể thêm Ý, Anh hoặc Pháp. Tôi không đánh giá cao hai đội đồng chủ nhà Ba Lan và Ukraine. Họ có cơ hội vượt qua vòng bảng, nhưng làm được điều đó đã là thành công rồi”.

Cuối cùng ông Riedl cho biết: “Euro 2012 hứa hẹn là một giải đấu hay vì những đội bóng mạnh nhất châu Âu đều có mặt. Tôi hi vọng người hâm mộ sẽ có một mùa hè đáng nhớ”.

KHƯƠNG XUÂN thực hiện

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận