Park Chan Wook "đăt hàng"sau Cannes

V.HIỀN (TỪ SEOUL) 30/05/2009 19:05 GMT+7

TTCT - Tại lễ bế mạc LHP quốc tế Cannes diễn ra ở rạp Lumière ngày 24-5 vừa qua, điện ảnh Hàn Quốc một lần nữa lại rạng danh quốc tế khi phim Thirst (Dơi) của đạo diễn Park Chan Wook đoạt giải thưởng của Hội đồng giám khảo.

Phóng to
Đạo diễn Park Chan Wook
TTCT - Tại lễ bế mạc LHP quốc tế Cannes diễn ra ở rạp Lumière ngày 24-5 vừa qua, điện ảnh Hàn Quốc một lần nữa lại rạng danh quốc tế khi phim Thirst (Dơi) của đạo diễn Park Chan Wook đoạt giải thưởng của Hội đồng giám khảo.

Đây là lần thứ hai đạo diễn trẻ này thành công lớn tại Cannes: năm 2004 Park Chan Wook từng đoạt giải thưởng lớn (Grand Prix) với phim Old boy. Cũng như Old boy, phim Dơi đã nhận được hai luồng ý kiến đánh giá trái ngược cả trong và ngoài nước.

Khi phim Dơi và phim Fish tank được công bố đoạt giải tại Cannes 2009, nhiều tiếng la ó đã vang lên (New York Times, The Age). Nhiều ý kiến cho rằng các bộ phim châu Á lần này được chú ý chính là vì sắc thái u tối, bạo lực, nhất là phim Dơi - “một câu chuyện đầy máu” (Hãng AFP), “sẽ giúp vực dậy khó khăn của điện ảnh Hàn Quốc” (Hãng DPA).

Một nhà phê bình nhận định: “Dơi là bộ phim phản ánh rõ nhất cuộc sống, mỹ học, sở thích và thế giới quan của Park Chan Wook”. Nhà làm phim này sinh trưởng trong một gia đình danh tiếng, cha là hiệu trưởng một trường đại học, bác từng là chủ tịch Hiệp hội Luật gia Hàn Quốc, em trai là họa sĩ - nhà phê bình mỹ thuật.

Thuở còn là sinh viên khoa triết Đại học Seogang, Park yêu thích phim Hollywood (nhất là các phim dạng B-movies, mang tính thương mại), đã cùng bạn bè thành lập Câu lạc bộ phim Seogang. Say mê tiểu thuyết của nhà văn Pháp Emile Zola, Park làm phim Dơi với ý tưởng đến từ tiểu thuyết Thérèse Raquin của tác giả này.

Với tiêu chí “là tấm gương phản ánh thế giới”, và “lột tả cuộc sống hiện thực”, Liên hoan phim Cannes lần thứ 62 là vũ đài dành riêng cho các bộ phim đen tối, khiêu khích và bạo lực.

Tờ Hollywood Reporter (Mỹ) đã nhận định thảm đỏ Cannes năm nay “thấm đầy máu”, còn The Times of London (Anh) cho rằng “Cannes là chiến thắng của hiện thực trước sự hào nhoáng của Hollywood”. Hai tác phẩm đoạt giải đến từ châu Á là Thrist và Kinatay cũng không nằm ngoài dòng chủ lưu đó.

Theo hội đồng giám khảo Cannes, ưu điểm của phim Dơi là đã dung hòa được nhiều yếu tố: tôn giáo và bạo lực, sex và dục vọng...; còn giới chuyên môn cho rằng các tác phẩm của Park Chan Wook gây được sự chú ý ở các LHP quốc tế bởi nội dung phim dựa trên một chủ đề quen thuộc với phương Tây là “nguồn gốc của tội lỗi và sự cứu rỗi” nhưng vẫn mang đậm nét Hàn Quốc.

Trong phim Dơi, nguồn gốc sâu xa của bi kịch chính là dục vọng của con người (tình yêu giữa linh mục Sang Hyun và nàng Tae Ju), và chính sự ăn năn trong giờ phút cuối cùng của con người đã cứu vãn bi kịch này (Sang Hyun quyết định dùng máu mình để cứu Tae Ju khỏi cái chết). Một điểm mạnh nữa là các nhân vật trong phim luôn ở trạng thái mâu thuẫn tâm lý đến cực điểm, bộc lộ hết bản chất sâu xa của con người.

Song phim của anh gặp nhiều phản ứng vì lại có quá nhiều cảnh bạo lực mang tính sắp đặt. Có thể nói phim của Park luôn là đối tượng tranh cãi của cả nhà phê bình và khán giả. Park Chan Wook thổ lộ Dơi là bộ phim anh đã ấp ủ từ rất lâu và là tác phẩm anh ưng ý nhất từ trước đến nay.

Đây là lần thứ 4 Song Kang Ho có mặt tại Cannes, các lần trước là năm 2006 với phim Quái vật sông Hàn (The Host), năm 2007 với phim Secret sunshine, năm 2008 với phim Thiện - ác - quái (The good, the bad, the weird). Và với phim Dơi lần này anh đã được đề cử giải diễn viên chính xuất sắc.

Với thành công này, phim Dơi đã nhận được nhiều đặt hàng tại Tây Ban Nha, Brazil, Hong Kong, Thổ Nhĩ Kỳ... Một số hãng phim Hollywood như FoxSearchinglight Pictures, Paramount... và các hãng phim của Pháp như Canal, Pathe... cũng đặt vấn đề hợp tác với đạo diễn Park.

Sáng 25-5, sau khi nhận được tin thắng lợi của phim Dơi, Tổng thống Lee Myung Park đã gửi điện chúc mừng và khích lệ: “Xin chúc mừng đạo diễn Park đã vinh danh giới điện ảnh Hàn Quốc và đã để lại dấu ấn quan trọng trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận