TTCT - Nền giáo dục phương Tây từ lâu đã giã từ các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, thi vào đại học... Kết quả học tập được đánh giá thường xuyên qua hoạt động trên lớp, kiểm tra hằng tháng, sẽ quyết định học sinh được tốt nghiệp phổ thông và tuyển thẳng vào đại học nào tùy khung điểm của từng đại học.


 Trải qua bao nhiêu kỳ thi căng thẳng nhưng chất lượng học sinh luôn có “vấn đề” - Ảnh: Minh Đức

Khi đi dạy tiếng Anh ở các trường cao đẳng và đại học, tôi đã áp dụng cách này cho tất cả lớp mà tôi nhận giảng. Trong bất kỳ tiết giảng nào tôi cũng cho điểm khi sinh viên phát biểu, trả lời câu hỏi, kết thúc một bài học là kiểm tra ngay tại lớp, bài tập về nhà làm cho đề mở tha hồ tra cứu tài liệu.

Cuối khóa học công khai điểm của tất cả các em, những em nào chăm chỉ, học giỏi đạt điểm cao trong lớp thì chắc chắn đủ điểm kết thúc môn học dù ngày thi em vắng mặt vì bất cứ lý do gì, điểm là 0 vẫn đạt trung bình sau khi cộng tất cả các điểm đã có trong thời gian học. Còn các em yếu, lười biếng thì tự hiểu là sẽ phải ráng học để thi lại lần hai dù có rinh nguyên đáp án vô phòng thi, quay cóp đạt điểm 10 vẫn rớt nếu không đủ tất cả các điểm khác.

Phương pháp này đòi hỏi giảng viên soạn bài giảng cực khổ, nhất là soạn đề mở, mất thời gian chấm bài kiểm tra liên tục..., quan trọng nhất là chí công vô tư, thẳng tay gạch các bài sai, kém. Hơn thế nữa, mỗi kỳ kiểm tra tại lớp tôi phải soạn ít nhất ba đề khác nhau để các em ngồi gần nhau không thể nào xem được bài của nhau, còn bài tập về nhà nếu các em có "cóp" bài nhau thì nội việc chép hết cả mấy trăm câu trả lời cũng đủ để ôn bài cho các em lười, yếu.

Ðiểm yếu nhất của phương pháp trên là nếu giảng viên lười biếng, vô trách nhiệm, thiên vị, vô đạo đức thì coi như sẽ lọt lưới nhiều em dở. Nhưng có thể xóa ngay điểm yếu này bằng các biện pháp mà các nước tiên tiến đang áp dụng:

1- Lương cao cho giảng viên, giáo dục là ngành quan trọng bậc nhất mà tại sao lâu nay Nhà nước không hề đầu tư, bắt các ngành khác phải san sẻ kinh phí để nâng lương giáo viên ít nhất 5-6 triệu đồng một tháng.

2- Kiểm tra bất ngờ tất cả các kết quả do giáo viên đưa lên.

3- Chế độ thưởng, nghỉ hưu cho giáo viên phải gấp ba, bốn các ngành khác, như vậy giáo viên sẽ ráng cố gắng bám việc tới cùng để về hưu hưởng nhiều chế độ hấp dẫn.

Mong rằng các kỳ thi ở Việt Nam sẽ dần lùi vào quá khứ cho một cách mới: "Học để có kiến thức, học vì ham học chứ không phải học để đi thi".

(*)Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận