Tết sớm trên cảng cá

TRƯỜNG ĐĂNG 21/01/2012 20:01 GMT+7

TTCT - Đêm trước ngày khởi hành trên cảng cá Tam Quan, gió biển ùa vào lạnh buốt. Dọc bãi biển, những đôi trai gái say sưa tâm sự, bất chấp cái lạnh bởi dân làng chài đã quen với sóng gió và nỗi nhớ dồn tụ sau mỗi chuyến đi biển.

Với chuyến đi bao biển lần này, sau tết họ mới cập bờ.

Phóng to

Những chuyến hàng chở ra thuyền chuẩn bị ra khơi có thêm thùng bia, rượu, bánh mứt... - các thứ thiết yếu cho ngày tết

Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) được mệnh danh là thủ phủ của nghề cá bò gù (cá ngừ đại dương). Sản lượng đánh bắt hằng năm được xếp vào nhóm đầu trên cả nước. Hiện ở Hoài Nhơn có gần 3.000 tàu thuyền, sản lượng đánh bắt trên 5.000 tấn/năm. Mùa cá bò gù kéo dài từ tháng mười đến tháng tư. Ngư dân phải tranh thủ mùa vụ, tàu vào bờ cân cá xong là tiếp tục quay mũi ra khơi.

Sau mùng 10 tháng giêng, những chiếc tàu câu cá ngừ đại dương cập bờ. Vì công việc mưu sinh, hầu như ngư dân đánh bắt cá bò gù năm nào cũng ăn tết ngoài biển.

Ông Hồ Ớt, một lão ngư ở đây, cho biết từ đời ông đến giờ chỉ bám một nghề. “Tôi theo cha làm biển từ lúc lên 10. Đến nay gần 40 năm làm nghề biển thì đã có gần 20 năm ăn tết trên biển rồi. Đối với ngư dân đánh bắt xa bờ, mỗi lần cập bến, được mùa là vui như tết”.

Không có tết trên bờ nhưng trước khi đi chuyến bao biển, họ ăn tết sớm tưng bừng. Họ chúc tết, mừng tuổi ông bà sớm hơn mọi nơi. Khác với mọi chuyến trước, chuyến đi dịp Tết Nhâm Thìn này trên tàu có con gà cúng, bánh mứt, trái cây và cả những chậu hoa mang ra biển chưng tết. Chị Lê Thị Thanh loay hoay chuẩn bị hành lý cho chồng tâm sự: “Quen rồi, có tết nào ổng ở nhà đâu. Bà con ai cũng tổ chức ăn tết sớm thế này cũng coi như là tết thật sự rồi”.

Năm nay giá cá tương đối cao (160.000 đồng/kg), họ phấn khởi mang theo cả cái tết ra biển khơi, hứa hẹn đầu năm cập bến tàu đầy ắp cá.

Phóng to
Ngư dân tranh thủ vá lại lưới khi thuyền vừa vào bờ
Phóng to

Mỗi chuyến tàu chở theo khoảng 600 cây đá để ướp cá. Khi thuyền chuẩn bị ra khơi, đá được chất đầy khoang

Phóng to
Những chú gà trống, giỏ hoa cũng theo thuyền ra khơi phục vụ tết trên biển
Phóng to

Anh Huỳnh Văn Mót (phải) cùng thợ máy kiểm tra lại máy tàu lần cuối. Những chuyến đi đầu năm cần phải suôn sẻ nên họ rất cẩn thận

Phóng to

Anh Huỳnh Văn Mót chia tay con trai 11 tuổi ngay trên tàu: “Tết này con ở nhà ăn tết với mẹ nhé!”

Phóng to
Những thế hệ này sẽ thay thế cha anh vươn ra khơi
Phóng to

Trước khi ra khơi bao biển (cách gọi của ngư dân khi tàu đi đánh bắt qua tết mới vào bờ), họ cúng tất niên ngay trên chiếc thuyền của mình. Những buổi tiệc liên hoan ngay trên boong tàu có cả hoa, bánh mứt rộn ràng như ngày tết

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận