Thông điệp của những cảm xúc

TTCT - Những bức ảnh đoạt giải World Press Photo 2012 đang được trưng bày ở Southbank Center (London, Anh) đến ngày 27-11-2012 trước khi luân chuyển sang 44 quốc gia khác từ nay đến cuối năm.

Với trên 100.000 tác phẩm dự tranh giải của hơn 5.000 nhiếp ảnh gia từ 124 nước, những bức ảnh được trao giải cho thấy một thế giới đầy cảm xúc mà chúng ta đang sống.

Phóng to

Con người trong tin tức

Sóng thần của nhiếp ảnh gia Yasuyoshi Chiba đoạt giải nhất. Bức ảnh thể hiện nỗi đau đớn tột cùng của bà Chieko Matsukawa khi tìm thấy bằng tốt nghiệp của con gái trong đống đổ nát ở tỉnh Higashimatsushima (Nhật Bản). Ngày 11-3-2011, trận động đất 9 độ Richter đã gây ra sóng thần, lấn sâu vào đất liền tới 500km và tàn phá tất cả.

Phóng to

Ảnh đơn Thiên nhiên

Gấu leo núi tìm trứng chim biển để ăn. Một con gấu cái trèo lên vách núi ở gần biển tại Ostrova Oranskie, bắc Novaya Zemlya (Nga) để tìm trứng chim biển ăn nhưng không thành công. Ảnh của Jenny E.Ross chụp tháng 7-2011 đoạt giải nhất.

Phóng to

Ảnh đơn Nghệ thuật và giải trí

Tuần lễ thời trang Dakar. Một người mẫu chụp trước tiệm may ở trung tâm Dakar, Senegal tháng 7-2012, trình diễn trang phục do nhà thiết kế gốc Senegal hiện sống tại Mỹ Yolande Ngom Mancini thực hiện. Ảnh của Vincent Boisot đoạt giải nhì.

Phóng to

Phóng sự ảnh Cuộc sống ngày thường

Không bao giờ xa em. Hai cụ Marcos và Monica đã có cuộc hôn nhân kéo dài 65 năm ở Buenos Aires (Argentina). Năm 2007, khi 84 tuổi, cụ bà Monica được chẩn đoán bệnh Alzheimer. Cụ ông Marcos vừa tự chăm sóc mình, vừa phải nâng đỡ người bạn đời bệnh tật. Ảnh của Alejandro Kirchuk đoạt giải nhất.

Phóng to

Phóng sự ảnh Đương đại

Những cô dâu nhí của Stephanie Sinclair đoạt giải nhất. Tahani (áo hồng) trở thành vợ khi mới 6 tuổi. Bạn học cũ Ghada đứng bên cạnh chồng ở bên ngoài nhà của họ tại Hajjah, Yemen.

Phóng to

Ảnh đơn Các vấn đề đương đại

Bi kịch. Trong ảnh là Maria - một công nhân tình dục ở thành phố Kryvyi Rih (Ukraine).

Bức hình chụp Maria lúc cô đang nghỉ chờ khách mới trong phòng riêng. Nghiện ma túy, thân thể tàn tạ, đầy vết bầm tím và băng bó, Maria cầm điếu thuốc, dựa người nhẹ xuống, mắt nhìn lạnh lùng và tuyệt vọng vào ống kính. Khi chụp ảnh cô ngày 31-8-2011, nhiếp ảnh gia Nam Phi Brent Stirton biết mình “đang chụp một bức hình có thông điệp mạnh mẽ”. Anh nói lần cuối cùng nghe tin về Maria, cô đã rất yếu rồi. Theo UNICEF, Ukraine là nước có tỉ lệ người nhiễm HIV/Aids cao nhất ở châu Âu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận