TTCT - Nếu chỉ xem tranh mà chưa biết mặt Nadège David thì không ai nghĩ đó là tranh của một phụ nữ Pháp, bởi tinh thần, bút pháp, bố cục... trong tranh rất thuần Á Đông. Nadège David bên một bức tranh tại triển lãm Những bức tranh của Nadège David được vẽ bằng mực tàu trên giấy dó Ngoài đời, Nadège là một phụ nữ mềm mại, nữ tính. Điều này có vẻ trái ngược với chuyên môn cô được đào tạo hơi “khô” là thạc sĩ triết học chính trị ĐH Sorbonne và thạc sĩ triết học chính trị đương đại ĐH Paris VIII (Pháp). Nhưng tranh của Nadège là sự kết hợp của hai phạm trù hơi “mâu thuẫn” đó: vừa có sự mềm mại, đầy trí tưởng tượng của nữ tính nhưng cũng vừa tỉ mẩn, chi li trong từng nét vẽ như một phương pháp phân tích của triết học. Tên gọi của triển lãm là ‘Ho®s-Sol’ (Soil-Less®) (*), một cái tên rất “triết học”. Ngay cả những bức tranh của Nadège cũng không đặt theo những cái tên thông thường, mà chỉ là những ký hiệu được mã hóa. Một điều dễ thấy là những bức tranh hay tượng sắp đặt của Nadège đều liên quan đến đối tượng duy nhất: động vật. Đó là những xác ve sầu, con ếch trong ba tác phẩm sắp đặt. Những bức tranh trẻ em với thú nhồi bông gợi cảm giác thân thuộc, hay hình những động vật thối rữa do bị bắn giết gợi nhắc lịch sử những cuộc tàn sát thú vật... Tại sao vậy? Tác giả giải thích: “Điều đó xuất phát từ suy nghĩ đầu tiên của tôi là giữa con người và động vật khác nhau chỗ nào. Khi tìm định nghĩa về con người, tôi bắt đầu từ động vật. Liệu cả hai có khác nhau gì không? Có giới hạn nào đó giữa con người và động vật hay không?”. Những suy nghĩ đó được Nadège chuyển tải bằng những bức tranh thuần Á Đông. Nadège cho rằng cô đã nghiên cứu và thích thú rất nhiều với hội họa châu Á. Từ đó những bức tranh của cô với những chi tiết, bố cục, tạo hình... rất gần tranh Nhật Bản, với mực tàu là chất liệu mà cô không thể cưỡng lại được bởi màu đen huyền nhiệm của nó. Vẽ - công việc sáng tạo nghệ thuật là một không gian đem đến sự bay bổng, tự do cá nhân, như giải thích của Nadège: “Khi bạn viết một đề án nào đó về triết học hoặc chính trị, bạn phải tốn rất nhiều công sức, viết dài, nhưng thật khó để thể hiện bản thân qua công việc đó. Trong khi hội họa có thể giúp bạn thể hiện cái tôi một cách thoải mái và trọn vẹn hơn”. Làm việc, vẽ, triển lãm ở TP.HCM cũng mang đến cho Nadège một trải nghiệm mới lạ. Cô trải lòng rằng chính những đồ dùng như cây kim, sợi chỉ, đồ trang sức hay những xác ve sầu, xác con ếch... đã đem lại cho cô cảm giác thích thú, kích thích được sáng tạo để tạo nên tác phẩm. (*): Triển lãm tổ chức từ ngày 8-5 đến 7-6-2014 tại lầu 2, số 151/3 Đồng Khởi, TP.HCM. Tags: Triển lãm
Ông Lý Hiển Long chuyển giao quyền lực, mong thế hệ kế tiếp phải trọng dụng người tài DUY LINH 24/11/2024 Chia sẻ ý định đề cử Thủ tướng Lawrence Wong làm người kế nhiệm, ông Lý Hiển Long nhấn mạnh điều này sẽ hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lực sang thế hệ lãnh đạo thứ tư của Singapore.
Nguy cơ lãng phí vì sân bay Long Thành phải chờ... đường A LỘC 24/11/2024 Trong khi sân bay Long Thành và các đơn vị cung cấp hậu cần đang tăng tốc về đích, các tuyến cao tốc kết nối với sân bay lại ì ạch.
Thông điệp '4 không' từ tên lửa Oreshnik của Nga LỤC MINH TUẤN 24/11/2024 Cuộc tấn công bằng tên lửa Oreshnik của Nga đã truyền tải chuỗi thông điệp răn đe mới đến toàn thể Liên minh châu Âu (EU).
Trình Chính phủ dự án vành đai 4 TP.HCM, mở kỷ nguyên mới từ con đường lớn nhất Đông Nam Bộ ĐỨC PHÚ 24/11/2024 Ngày 23-11, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký tờ trình gửi Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM.