TTCT - Nếu chỉ xem tranh mà chưa biết mặt Nadège David thì không ai nghĩ đó là tranh của một phụ nữ Pháp, bởi tinh thần, bút pháp, bố cục... trong tranh rất thuần Á Đông. Nadège David bên một bức tranh tại triển lãm Những bức tranh của Nadège David được vẽ bằng mực tàu trên giấy dó Ngoài đời, Nadège là một phụ nữ mềm mại, nữ tính. Điều này có vẻ trái ngược với chuyên môn cô được đào tạo hơi “khô” là thạc sĩ triết học chính trị ĐH Sorbonne và thạc sĩ triết học chính trị đương đại ĐH Paris VIII (Pháp). Nhưng tranh của Nadège là sự kết hợp của hai phạm trù hơi “mâu thuẫn” đó: vừa có sự mềm mại, đầy trí tưởng tượng của nữ tính nhưng cũng vừa tỉ mẩn, chi li trong từng nét vẽ như một phương pháp phân tích của triết học. Tên gọi của triển lãm là ‘Ho®s-Sol’ (Soil-Less®) (*), một cái tên rất “triết học”. Ngay cả những bức tranh của Nadège cũng không đặt theo những cái tên thông thường, mà chỉ là những ký hiệu được mã hóa. Một điều dễ thấy là những bức tranh hay tượng sắp đặt của Nadège đều liên quan đến đối tượng duy nhất: động vật. Đó là những xác ve sầu, con ếch trong ba tác phẩm sắp đặt. Những bức tranh trẻ em với thú nhồi bông gợi cảm giác thân thuộc, hay hình những động vật thối rữa do bị bắn giết gợi nhắc lịch sử những cuộc tàn sát thú vật... Tại sao vậy? Tác giả giải thích: “Điều đó xuất phát từ suy nghĩ đầu tiên của tôi là giữa con người và động vật khác nhau chỗ nào. Khi tìm định nghĩa về con người, tôi bắt đầu từ động vật. Liệu cả hai có khác nhau gì không? Có giới hạn nào đó giữa con người và động vật hay không?”. Những suy nghĩ đó được Nadège chuyển tải bằng những bức tranh thuần Á Đông. Nadège cho rằng cô đã nghiên cứu và thích thú rất nhiều với hội họa châu Á. Từ đó những bức tranh của cô với những chi tiết, bố cục, tạo hình... rất gần tranh Nhật Bản, với mực tàu là chất liệu mà cô không thể cưỡng lại được bởi màu đen huyền nhiệm của nó. Vẽ - công việc sáng tạo nghệ thuật là một không gian đem đến sự bay bổng, tự do cá nhân, như giải thích của Nadège: “Khi bạn viết một đề án nào đó về triết học hoặc chính trị, bạn phải tốn rất nhiều công sức, viết dài, nhưng thật khó để thể hiện bản thân qua công việc đó. Trong khi hội họa có thể giúp bạn thể hiện cái tôi một cách thoải mái và trọn vẹn hơn”. Làm việc, vẽ, triển lãm ở TP.HCM cũng mang đến cho Nadège một trải nghiệm mới lạ. Cô trải lòng rằng chính những đồ dùng như cây kim, sợi chỉ, đồ trang sức hay những xác ve sầu, xác con ếch... đã đem lại cho cô cảm giác thích thú, kích thích được sáng tạo để tạo nên tác phẩm. (*): Triển lãm tổ chức từ ngày 8-5 đến 7-6-2014 tại lầu 2, số 151/3 Đồng Khởi, TP.HCM. Tags: Triển lãm
Tin tức thế giới 21-12: Ukraine muốn đàm phán với Nga tại Mỹ; Mỹ bắt thêm tàu dầu Venezuela TRẦN PHƯƠNG 21/12/2025 Hy vọng Thái Lan, Campuchia có thể ngừng bắn từ thứ Hai đầu tuần; Ukraine nói Mỹ đề xuất đàm phán ba bên với Nga tại Miami.
Từ phòng thí nghiệm đến hồ sơ công bố sản phẩm: Mạng lưới phiếu kiểm nghiệm giả hoạt động ra sao? DANH TRỌNG 21/12/2025 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án giả mạo trong công tác, đưa hối lộ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.
Vừa xong SEA Games 33, Việt Nam đã nhận tin dữ về SEA Games 34 HUY ĐĂNG 21/12/2025 Kết thúc SEA Games 33, Malaysia chính thức tiếp quản cờ đăng cai SEA Games 34 - diễn ra vào năm 2027, đồng thời lên danh sách các môn thể thao dự kiến sẽ được tổ chức.
Bảng xếp hạng chung cuộc SEA Games 33: Thái Lan lập kỷ lục 233 HCV, Việt Nam 87 HCV xếp thứ 3 HOÀI DƯ 21/12/2025 Chủ nhà Thái Lan đứng đầu bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 với số huy chương vàng (HCV) kỷ lục là 233, chưa từng có quốc gia nào đạt thành tích tương tự.