Thăm tháp nghiêng miền Ko Kret 

TRẦN THÁI HOÃN 29/08/2018 05:08 GMT+7

TTCT- ​Trước giờ nói tháp nghiêng, hầu như ai cũng nghĩ tới tòa Pisa lừng danh nước Ý. Nhưng bữa lang thang Ko Kret, Thái Lan lại thấy một bảo tháp cũng nghiêng nghiêng. So sánh sẽ khập khiễng nhưng ngoài cái tháp lạ đó, miệt Ko Kret còn cuốn hút thêm bởi rất nhiều thứ khác, nhất là với những du khách có tâm hồn ăn uống như tôi.

 

 

Nét bình dị hấp dẫn

Cách Bangkok chỉ 20km, Ko Kret là cù lao nhân tạo vì ngày trước liền lạc bãi bờ. Thuở đó, vương triều Ayuthaya hùng mạnh với kinh đô vàng son từng được sứ thần đến nước Pháp ví von chẳng kém gì Paris hoa lệ, nằm ngay bên bờ dòng Chao Praya cũng là thủy lộ giao thương, quân sự chiến lược.

Thế nhưng tàu thuyền từ kinh đô đi về vịnh Thái Lan khi tới doi đất Om Kret phải ôm quanh một vòng dài, tốn thời gian, tiền của. Nên đến năm 1722, đức vua đã cho đào một con kênh thẳng băng cắt ngang rẻo đất, rút ngắn đường đi lại. Om Kret bỗng thành Ko Kret (Ko hay Koh là cồn, đảo, cù lao), lặng lẽ tách rời bờ bến thị thành, sống đời sông nước yên ắng.

Lãng đãng miền sông nước Ko Kret. Ảnh: T.T.H.
Lãng đãng miền sông nước Ko Kret. Ảnh: T.T.H.

 

Mãi đến những năm đầu thế kỷ 21 vẫn là điểm đến un-seen “tiềm ẩn” nhưng với sự khai thác khéo léo của người Thái, giờ Ko Kret là điểm đến mới rất hút khách với địa thế tiện lợi, không xa lắm Bangkok phồn hoa, náo nhiệt nhưng lưu giữ đậm nét duyên đằm thắm đẫm chất quê xưa.

Trước, đây là nơi tập trung của người Mon di cư từ Myanmar qua, việc trở thành cù lao tách biệt giữa sông nước càng làm cộng đồng thiểu số ở đây co cụm lại. Các nét riêng bình thường đã khác với dân tộc Thái được giữ gìn càng thêm khác.

Góc giới thiệu bản sắc xứ đảo Ko Kret. Ảnh: T.T.H.
Góc giới thiệu bản sắc xứ đảo Ko Kret. Ảnh: T.T.H.

 

Các chùa như Poramaiyikawat có nhiều nét kiến trúc rất giống chùa Myanmar từ linh vật đến họa tiết, sắc màu... Không vàng rực như thường thấy xứ chùa Vàng, vuông vắn sắc cạnh nhiều lớp, bảo tháp Poramaiyikawat vuông vắn, trắng thanh thoát, lại nghiêng nghiêng gợi nhớ Pisa mà lý do cũng khá dễ hiểu: khi nằm ngay trên bờ sông thì nền đất chắc không mấy cứng.

Đương nhiên không hoành tráng như bên xứ sở hình chiếc ủng nhưng sắc dáng thanh thoát bên dòng nước xanh, dưới bóng bồ đề già, mấy cội dừa lão suốt ngày lá hát cùng gió sông, phần phật cờ phướn vàng đỏ... tạo nét duyên riêng phương Đông rất gần gũi với khách du rất thích vãng cảnh chùa.

Thêm nét xưa Ko Kret còn giữ là những lò gốm thủ công vẫn miệt mài hoạt động thu hút khách tham quan. Những vật liệu, công cụ cho cuộc sống hằng ngày hay chỉ để trang trí bày biện đẹp đẽ của người Mon nổi tiếng khéo tay làm nên dễ thấy khắp làng. Một cách làm du lịch dễ thương với các nghệ nhân hướng dẫn khách thị thành nhào đất, xoay, nắn, tạo hình... để có tác phẩm riêng mình, do mình đem về làm kỷ niệm. Cuộc sống yên ả cấm xe hơi nơi này thêm điểm cộng nữa cho những ai từng mệt mỏi với Bangkok hay cả Sài Gòn, Hà Nội với vấn nạn kẹt xe. Nhưng vẫn còn nữa!

Các loại hoa chiên giòn đặc sản Ko Kret.
Các loại hoa chiên giòn đặc sản Ko Kret.

 

Phải lòng món ngon dân dã

Như câu nói hay nghe “Đường ngắn nhất đến trái tim là qua bao tử”, Ko Kret duyên dáng cũng tấn công tim tôi bằng đường đó.

Không chỉ khéo tay với đồ gốm, ẩm thực của người Mon cũng khá tinh tế. Như món dân dã khao chae, gạo thơm (khao là gạo, cơm) nấu tơi, rời hạt, chan nước dùng ướp lạnh đã được ủ thơm ngát hương hoa, topping thêm mấy thứ ăn chơi như các loại mứt... đã chinh phục khẩu vị hoàng gia, trở thành món cung đình.

Lang bạt quê nhà nhiều nhưng khá bỡ ngỡ ở đây trước những bông điên điển, thiên lý, so đũa... tráng lớp bột mỏng chiên giòn tan. Khác với cá sông nướng quen thuộc miền Isan đông bắc Thái, chả cá viên chiên dai thơm ngon, điểm tô mấy lát ớt cay xé mới hợp sao với những ly bia craft thủ công người cù lao tự nấu bên căn nhà sàn ven sông lồng lộng gió.

Một góc chùa yên ả trầm mặc nhìn từ Ko Kret.
Một góc chùa yên ả trầm mặc nhìn từ Ko Kret.

 

Nói thêm cho công bằng với chị em hay những người hảo ngọt là sẽ rất dễ bị đốn tim với bánh trái miệt này. Khác với những gì hay nghĩ về món quê, chúng tinh tế, tỉ mỉ, xinh xắn cứ tưởng như đồ chơi. Nguyên liệu đa dạng từ đậu xanh, bột gạo, thạch, nước cốt dừa... Kể cả món bánh tằm giờ đã hơi khó kiếm ở miền Tây mình cũng khoe dáng ở đây. Cô hàng bắt bánh ngay trước nồi nước cho bà con thiên hạ trố mắt ngó dòm, nhất là khách lạ từ nước Việt.

Phiên bản bánh tằm Ko Kret, hơi to hơn món Việt tý, nhưng vị ngon như nhau.
Phiên bản bánh tằm Ko Kret, hơi to hơn món Việt tý, nhưng vị ngon như nhau.

 

Thật thú vị với cung đường ven sông râm mát dưới bóng cỏ cây đều là chợ ẩm thực nhộn nhịp trong mấy ngày cuối tuần. Cứ nhẩn nha lang thang, ngắm nghía, nhâm nhi. Mỏi chân không thích vô hàng quán thì ghé mấy nhà thủy tạ, khuân theo vài món, ngồi ngó gió thổi, sông trôi và nhâm nhi cùng bạn hữu.

Trước khi leo lên con phà ngang sông sang bến Wat Sam Nua (vì còn một bến ở góc khác xa hơn) về lại Bangkok, đừng quên ngoảnh lại vớt vát mấy tấm hình cuối với góc chụp đẹp nhất về bảo tháp nghiêng Poramaiyikawat như lời chào tạm biệt và hẹn gặp lại. Mà nếu có dịp ghé Bangkok, dễ gì không bị rù quến mà không về lại miền cù lao xanh đẹp yên hòa này.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận