Bóng đá không chỉ là ... đá bóng

NGUYỄN VŨ 10/11/2017 04:11 GMT+7

TTCT - Ai sẽ vô địch V-League 2017? Trả lời câu hỏi này, nhiều chuyên gia, HLV đều bảo rằng Quảng Nam đang có nhiều lợi thế nhất. Và ai cũng (nói thẳng, hoặc bóng gió) cho rằng xét về chuyên môn, lực của Quảng Nam chưa đủ! Nhưng, với bóng đá Việt, bóng đá không chỉ là chuyện đá bóng…

Trận Quảng Nam thắng Đà Nẵng 2-0. Người thắng vui thật và người thua buồn thật?-Ảnh: THẮNG LÊ
Trận Quảng Nam thắng Đà Nẵng 2-0. Người thắng vui thật và người thua buồn thật?-Ảnh: THẮNG LÊ

 

Trong bốn vòng cuối của V-League 2017, Quảng Nam có đến ba trận liên tiếp gặp ba đội bóng được dư luận cho rằng cùng sống bởi một “bầu sữa” của ông bầu Đỗ Quang Hiển là SHB Đà Nẵng (vòng 23), Than Quảng Ninh (vòng 24) và Hà Nội (vòng 25). Và trận cuối cùng của mùa giải, Quảng Nam sẽ tiếp CLB TP.HCM trên sân nhà. Quá tiện để Quảng Nam có thể ăn mừng cùng người hâm mộ tỉnh nhà!

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Dư luận nhạy lắm

- Sau vòng 23, chức vô địch V-League 2017 hiện là sự cạnh tranh của ba đội Quảng Nam (42 điểm), FLC Thanh Hóa (41) và Hà Nội (39). Trong đó, Quảng Nam là đội có lợi thế nhất. Họ khao khát và đang được sự ủng hộ của rất nhiều phía. Dư luận bây giờ nhạy lắm, tôi nói thế người ta sẽ hiểu ngay.

Nếu nói đơn thuần về chuyên môn, Quảng Nam thực sự sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn vô địch. Vì 2/3 đối thủ còn lại của Quảng Nam là Than Quảng Ninh, Hà Nội đều khá mạnh, và cả hai đều đang là đối thủ chính của Quảng Nam trong cuộc đua đến ngôi vô địch nên sẽ phải đá hết mình.

Do đó, muốn đăng quang, Quảng Nam không được để mất điểm trước Than Quảng Ninh và Hà Nội. Còn nếu sơ sẩy, Quảng Nam sẽ rất khó thành công. Nói về chuyên môn thì vậy, nhưng bóng đá Việt Nam thì không thể chỉ nói chuyên môn. Điều này khiến khán giả tò mò xem những trận đấu sắp tới sẽ ra làm sao?

Trở lại trận SHB Đà Nẵng - Quảng Nam, tôi hi vọng đội chủ nhà giành chiến thắng. Nhưng không ngờ kịch bản của trận đấu lại trớ trêu và không thể lường được khi SHB Đà Nẵng mất đến hai cầu thủ do Gramoz Kurtaj (phút 67) và cầu thủ nhập tịch Đỗ Merlo (phút 73) cùng nhận thẻ đỏ.

Nếu lấy chuyên môn để bình luận thì trận derby của xứ Quảng với hai đội bóng của cùng một ông bầu có đến hai thẻ đỏ cho thấy tính quyết liệt và gần như là đánh nhau trên sân.

Và như thế, SHB Đà Nẵng có quyền khẳng định: chẳng có lý do gì để dư luận nói rằng chúng tôi cùng một ông bầu nên đá nhường nhau cả. Nhưng tất nhiên, dư luận cũng sẽ cho rằng kịch bản như thế thì mới kịch tính.

Nếu bình luận chỉ dựa trên yếu tố chuyên môn, tôi nghĩ chỉ có Hà Nội và FLC Thanh Hóa là có khả năng giành chức vô địch.

Vì bề dày về lực lượng (nội binh và ngoại binh đều tốt), lối chơi lẫn khả năng của hai đội này hơn hẳn Quảng Nam. Nên Hà Nội hay FLC Thanh Hóa đăng quang là hợp lý và xứng đáng. Thế nhưng, chúng ta không thể cứ căn cứ vào chuyên môn để nói về bóng đá Việt được.

HLV Lê Thụy Hải: Bóng đá Việt như chuyện “Khải Silk”

- Nhìn vào bảng xếp hạng có thể thấy Quảng Nam có nhiều khả năng. Họ đang dẫn đầu bảng. FLC Thanh Hóa hay Hà Nội có nhiều tuyển thủ quốc gia trong đội hình, được tôi đánh giá cao, nhưng những trận vừa qua thì họ lại không giành được những kết quả tốt.

FLC Thanh Hóa thua 3-4 trước chủ nhà Than Quảng Ninh ở vòng 22 với sai lầm của thủ môn, còn Hà Nội thì thua 2-3 trên sân Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 23.

Tôi cho rằng Quảng Nam và Hà Nội là hai ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Chứ FLC Thanh Hóa thì hơi khó. Trong đó, Quảng Nam đang rất lợi thế. Quảng Nam thật ra không có nhiều cầu thủ hay, nhưng các em chơi rất đồng đều. Ngoại binh của họ chơi cũng tốt, lại có cầu thủ nhập tịch nữa.

Nhưng đó là tôi nói về chuyên môn. Còn chuyện ngoài chuyên môn, chuyện mà dư luận cho rằng Quảng Nam được lợi từ những trận đấu cuối cùng của mùa giải với những đội bóng cùng một ông bầu thì các anh nên đi hỏi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), chứ đừng hỏi tôi.

Bóng đá Việt cũng giống như chuyện “Khải silk” vậy, giờ ổng đổ thừa nhân viên làm sai chứ ổng có làm sai đâu. Vốn dĩ bóng đá Việt Nam đã không đẹp rồi: trọng tài mắc sai lầm liên tục, cầu thủ chơi bạo lực, vào bóng từ phía sau hoặc vào bóng bằng cả hai chân, nên giờ chúng ta lại nói về chuyện một ông chủ nhiều đội bóng vốn chẳng chứng minh được thì không nên nói.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: Biết hết rồi mà...

- Các anh biết hết ai sẽ vô địch rồi mà, còn hỏi tôi làm gì!

Chuyên gia Trịnh Minh Huế: Tại sao? Tại sao?...

- Quảng Nam, FLC Thanh Hóa, Hà Nội và Than Quảng Ninh đang là bốn đội cùng đua vô địch. Tôi không bàn về chuyện ai vô địch mà chỉ đặt câu hỏi: “Tại sao VFF và VPF lại xếp lịch thi đấu khiến người ta nghĩ sai về các đội bóng đang đua vô địch?”.

Vì dư luận cho rằng cả 5 đội Hà Nội, SHB Đà Nẵng, Quảng Nam, Sài Gòn và Than Quảng Ninh đều chung một ông bầu, thì tại sao lại xếp lịch thi đấu cho các đội có liên quan này gặp nhau vào cuối mùa giải? Bởi nếu có tình nghĩa thật sự thì người ta sẽ cho điểm nhau được mà.

Lẽ ra VFF và VPF phải xếp khác đi, cho các đội bị dư luận nghi ngờ chung một ông bầu này đá ngay từ đầu. Cái sai ở đây không phải là chuyện một ông chủ có nhiều đội bóng, mà cái sai chính ở đây là sự sắp xếp lịch thi đấu không hợp lý để từ đó dư luận có cơ sở nghi ngờ.

Và liệu ai sắp xếp lịch thi đấu thế này có động cơ gì không, có giúp các đội liên quan sẽ đá tình nghĩa không? Vì nếu không có động cơ, anh phải xếp thế nào để họ không gặp nhau vào cuối mùa giải như thế chứ!

Chuyện tình nghĩa giữa các đội bóng chung một ông bầu người ta đã nói nhiều từ những mùa trước. Và mùa giải năm nay cũng không ngoại lệ, có đá thật thế nào cũng sẽ bị nghi ngờ. VFF từng trả lời không có chuyện một ông bầu nhiều đội bóng.

Nhưng người ta sẽ hỏi ngay, nếu không có vậy tại sao anh lại xếp lịch thi đấu thuận lợi cho Quảng Nam như thế! Đến trẻ con cũng hiểu, tại sao các ông ở VFF hay VPF không hiểu.

Tôi không nói anh Đỗ Quang Hiển sai. Nhưng cái cơ chế của bóng đá Việt Nam cho người ta tài trợ nhiều đội bóng, với mong muốn có nhiều đội bóng cho đủ giải, đã dẫn đến câu chuyện mà dư luận nghi ngờ về tính trung thực của các đội có liên quan của anh Hiển khi họ gặp nhau.

Thế giới người ta cấm chuyện một ông chủ có hai đội bóng, không ai được tài trợ hai đội bóng mà tại sao Việt Nam lại có chuyện một ông bầu có đến 4-5 đội bóng? Bộ VH-TT&DL hay VFF từng khẳng định không có chuyện anh Hiển sở hữu nhiều đội bóng vì trên giấy tờ không chứng minh được gì cả. Thế nhưng tại sao chúng ta không đưa kiểm toán độc lập vào kiểm tra, mà cho Bộ VH-TT&DL xuống làm?■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận