Trên đầm Thị Tường

CHÍ QUỐC 25/08/2011 20:08 GMT+7

TTCT - Được mệnh danh là “biển Hồ giữa đồng bằng”, đầm Thị Tường ở Cà Mau được tạo nên từ phù sa bồi lắng của sông Mỹ Bình, sông Ông Đốc và nhiều kênh rạch của ba huyện Phú Tân, Trần Văn Thời, Cái Nước.

Phóng to
Gia đình bên vợ anh Đương cũng sống trên đầm với nghề cha truyền con nối nhiều năm. Ông Ba Nghĩa, cha vợ anh Đương, vá lú giúp con rể - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Với chiều rộng gần 2km, trải dài hơn 10km, tổng diện tích mặt nước trên 700ha, đầm Thị Tường gồm ba đầm chính: đầm Trong, đầm Ngoài và đầm Giữa.

Từ bao đời nay đầm Thị Tường được xem là nguồn sống của hàng trăm hộ dân quanh khu vực này nhờ nguồn lợi thủy sản tự nhiên trong đầm. Họ đặt lú bắt tôm, cá bán cho thương lái trong vùng. Để thuận tiện cho công việc đánh bắt, phần lớn người dân cất nhà sàn và chòi nhỏ ngay trên đầm, sống như trên một “ốc đảo” trong khoảng nửa tháng đến một tháng mới xuống đi chợ mua sắm vật dụng, thực phẩm cần thiết.

Dù vậy cuộc sống bà con trên đầm khá vui vẻ, hạnh phúc như những hình ảnh chúng tôi ghi được ở gia đình anh Nguyễn Minh Đương, 29 tuổi, có nhiều thế hệ mưu sinh trên đầm và gia đình chị Trần Thị Đang, 29 tuổi, có chồng đi ghe câu mực ngoài biển, mình chị tảo tần nuôi con và mẹ già.

Phóng to
Láng giềng của gia đình anh Đương là chị Trần Thị Đang: chồng chị theo ghe câu mực ngoài biển xa, ba tuần mới về nhà một lần nên chị gánh vác việc mưu sinh trên đầm - Ảnh: H.T.V.
Phóng to
Bữa cơm đạm bạc của gia đình anh Đương sau khi đi thăm lú từ tờ mờ sáng - Ảnh: H.T.V.
Phóng to

Đầu DVD và tivi để giải trí trên đầm - Ảnh: H.T.V.

Phóng to
Còn nhỏ tuổi nhưng bé Kha (trái), con anh Đương và bé Khôi, con chị Đang, đã biết phụ giúp cha mẹ - Ảnh: C.Q.
Phóng to
Bình minh bừng sáng cũng là lúc vợ anh Đương bơi xuồng đi thăm lú - Ảnh: H.T.V.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận