Không thể xem thường

LOAN PHƯƠNG 19/05/2016 17:05 GMT+7

TTCT - Tuần rồi, làng bóng đá thế giới nhận cú sốc lớn khi tiền vệ Patrick Ekeng của CLB từng 18 lần vô địch Romania, Dinamo Bucharest, qua đời ngay trên sân bóng vì chứng ngừng tim dẫn tới đột tử.

Những giờ phút cuối cùng của Patrick Ekeng -businessinsider.com
Những giờ phút cuối cùng của Patrick Ekeng -businessinsider.com

 

Mới 26 tuổi, tiền vệ người Cameroon ngã vật xuống sân sau khi vào thay người ở phút 62 trong một trận đấu ở giải vô địch quốc gia gặp Viitorul Constanta ngày 7-5. Anh được đưa thẳng tới bệnh viện, nhưng đã qua đời hai tiếng sau đó.

Ekeng không phải là cầu thủ đầu tiên đối mặt với tử thần trên sân bóng vì chứng ngừng tim đột ngột (cardiac arrest). Bi kịch nhất có lẽ là cái chết của Marc Vivien Foe, cũng là người Cameroon, năm 2003 ở Cúp Các liên đoàn bóng đá thế giới. Mới đây là Fabrice Muamba gục xuống sân vào tháng 3-2012 khi đang chơi bóng cho CLB Anh Bolton. Muamba may mắn thoát chết nhờ các bác sĩ can thiệp kịp thời.

Nhưng không phải trường hợp nào cũng chơi cho đội bóng danh tiếng hay ở các giải lớn như Ekeng, Foe và Muamba để được chú ý. Trên Wikipedia có thể tìm thấy danh sách rất dài các cầu thủ bóng đá chết trên sân, phần đông là những giải ít tiếng tăm, rất nhiều trong số họ bị chứng ngừng tim đột ngột hoặc các bệnh tim mạch khác.

“Những vụ này xảy ra phần lớn ở VĐV nam giới và lý do là rất rõ ràng” - Eric Larose, bác sĩ chuyên khoa tim ở Viện Tim - phổi Quebec (Canada), nói. Theo bác sĩ Larose, điều đáng tiếc là nhiều ca tử vong có thể ngăn chặn nếu nạn nhân nhận ra những triệu chứng của chứng ngừng tim đột ngột từ sớm.

“Trụy tim là vấn đề của việc bơm máu lên tim. Một động mạch dẫn lên tim bị tắc thường do tích tụ cholesterol và phần tim nhận máu từ động mạch đó bị hư hại. Trong khi đó ngừng tim là một vấn đề về điện, hoặc tim ngừng đột ngột, hoặc đập quá nhanh khiến cơ tim không theo kịp các tín hiệu điện và rung lên dữ dội” - tiến sĩ Chris Simpson, trưởng khoa tim mạch Đại học Queen’s, cũng ở Canada, giải thích.

Ba dấu hiệu quan trọng là thấy chóng mặt, khó chịu hoặc giật mình muốn ngất xỉu khi nghe âm thanh lớn và tiền sử gia đình

Bác sĩ Simpson

Ngừng tim đột ngột có thể do di truyền, khó chẩn đoán, bác sĩ Simpson nói: “Tổng hợp tất cả những người qua đời đột ngột ở tuổi 23 thì một nửa trong số đó có những triệu chứng cảnh báo của chứng ngừng tim”.

Vấn đề có thể nghiêm trọng hơn ở các VĐV chuyên nghiệp bởi cường độ vận động của họ, nên cường độ làm việc của quả tim cao hơn hẳn người bình thường.

Trở lại với Ekeng, nhiều nghi vấn đặt ra xung quanh cái chết của anh. “Còn quá sớm để đưa ra kết luận về tấn bi kịch này do cảnh sát đang điều tra, nhưng các CLB Romania có lịch sử phớt lờ các chuẩn bị y tế khẩn cấp” - FIFPro, một kiểu công đoàn của các cầu thủ chuyên nghiệp trên toàn thế giới, nói trong một tuyên bố.

Năm 2012, thành viên FIFPro ở Romania - AFAN - đã yêu cầu liên đoàn bóng đá sở tại bắt buộc các CLB phải trang bị xe cứu thương chuyên nghiệp ở tất cả trận đấu chính thức lẫn giao hữu. Yêu cầu của AFAN được đưa ra sau khi Henry Chinonso Ihelewere, cầu thủ Nigeria, qua đời ở Romania cũng ở tuổi 21 vì ngừng tim trong một trận đấu tháng 8-2012.

“Chỉ tốn 400 euro mỗi đội, nhưng kế hoạch này không được triển khai” - chủ tịch AFAN Emilian Hulubei nói. Hulubei nghi ngờ Dinamo Bucharest bỏ qua kiểm tra y tế định kỳ cho Ekeng để tiết kiệm kinh phí.

“Các cầu thủ bóng đá Romania còn lâu mới được đối xử như người lao động bình thường” - Hulubei nói. Cuộc điều tra của cảnh sát bắt đầu sau khi có kết quả khám nghiệm pháp y đầu tuần này. Bộ Nội vụ Romania thông báo sẽ kiểm tra các công ty y tế tư nhân cung cấp dịch vụ xe cứu thương đưa cầu thủ từ sân bóng tới bệnh viện, để xem các xe này có trang bị đầy đủ thiết bị như tiêu chuẩn hay không.■

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận