​Về với bản thể

TRỊNH TÚ 10/01/2015 23:01 GMT+7

TTCT - Hai họa sĩ, Phương Bình và Nguyễn Phan Bách, là hai cá tính hội họa khác biệt, mỗi người có thông lộ riêng của mình. Nhưng họ có chung một điểm xuất phát ở sự trung thành với bản ngã.

 
 

Hai họa sĩ, Phương Bình và Nguyễn Phan Bách, là hai cá tính hội họa khác biệt, mỗi người có thông lộ riêng của mình. Nhưng họ có chung một điểm xuất phát ở sự trung thành với bản ngã. 

Vì vậy, dường như hành trình hội họa của họ không hẳn là sự khám phá mà là cách bộc lộ bản thể từ thẳm sâu ký ức đến niềm hoài vọng xa vời khó gọi tên. Về - cuộc triển lãm mới của họ (*) - bộc bạch rõ hơn hết điều này.

Phương Bình vẫn miệt mài theo đuổi vẻ đẹp của người phụ nữ, nhưng đã vượt thoát được những say đắm hình thể để cho thấy đằng sau nét bút tài hoa ấy ẩn chứa rất nhiều câu chuyện khác về mình, về cả cõi nhân gian này. Ở đó có những chuyện đã rồi, lại có rất nhiều mộng mơ. Có nỗi chán chường, có niềm hi vọng, có ngỡ ngàng, có từ bỏ.

 Chất liệu giấy dó đã trợ giúp Phương Bình rất nhiều để trải lòng mình. Những nét thanh mảnh, tinh tế hòa nhập tự nhiên với những mảng loang đậm nhạt, mang đến cho mỗi bức hơi thở và nhịp điệu của đời sống thường nhật, như mời gọi, lại như sự khước từ, như một tiếng thở dài... 

Vẫn thủy chung với một lối vẽ, nhưng thấp thoáng những biến tấu lạ lẫm khiến người ta hi vọng bản lĩnh hội họa này còn hứa hẹn những thành công mới.

Tranh của Nguyễn Phan Bách là một ngôn ngữ khác, một con mắt khác. Nhưng điểm đến vẫn là một hiện thực huyền ảo hơn cái đã là. Nguyễn Phan Bách sử dụng sơn dầu theo ý tưởng và xúc cảm của mình với độ dày mỏng đầy chủ động, cái khát vọng trong tranh của anh hàm chứa cả những ám ảnh ẩn ức, từ tình cảm lãng mạn bay trôi trên thực thể. 

Ấn tượng về những khu chung cư lắp ghép được anh diễn giải bằng con mắt trừu tượng là một thí dụ. Đời sống chật hẹp đến đâu thì sức sống của ước mơ lớn lao đến đó. 

Bảng màu của Nguyễn Phan Bách cũng đầy ắp sức sống này. Anh nhìn cuộc đời của những phận người nhỏ bé, bên những vụn vặt của đời sống bằng thái độ cảm thông, khước từ mọi điều dung tục để tìm về cái bản chất lành mạnh của đời sống. 

Đó chính là phẩm chất đáng quý của nghệ sĩ, biết bước qua nỗi nhọc nhằn, bước qua sự phù hoa để quay lại với căn tính thiên lương đầy rung cảm. Và đấy cũng chính là điều mà Phương Bình và Nguyễn Phan Bách gặp nhau trong cuộc song đôi hội họa này.

 

 

 

 

(*): Tại Flora Café, 713 Lạc Long Quân, Hà Nội, kéo dài đến 5-1-2015.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận