Cảm xúc Chiêu Ê

THÁI LỘC 26/07/2010 23:07 GMT+7

TTCT - Trưa 16-7, dưới cơn mưa tầm tã của Huế, nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Châu Phan bất ngờ điện thoại rủ tôi: “Đinh Cường về Huế triển lãm, nếu rảnh thì ông cùng tôi đến xem trước. Tôi muốn chụp lại bức tranh Đinh Cường vừa vẽ về Huế để làm bìa sách. Gấp, nếu không thì không kịp...”.

Và bức tranh Hoài niệm về Huế của Đinh Cường đã kịp thời trở thành tranh bìa cho tập Nghiên cứu Huế số 7 đang trong giai đoạn lên khuôn, thay một bức tranh khác đã được chọn từ trước.

Phóng to

Hoài niệm về Huế (tranh Đinh Cường)

Trong buổi khai mạc triển lãm chiều 17-7 (*), có thể thấy sự mong đợi lộ rõ trên gương mặt của rất nhiều người tham dự - những văn nghệ sĩ đến từ TP.HCM, Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Hà Hội cùng rất đông công chúng lẫn du khách. Có người đến để được trực tiếp gặp Đinh Cường hoặc xem tranh sau gần 40 năm ông mới bày tranh trở lại ở Huế; đến để xem Hoàng Đăng Nhuận cầm cọ trở lại như thế nào sau cơn bạo bệnh; để xem Phan Ngọc Minh, họa sĩ “chuyên vẽ Chămpa”, nay vẽ về Huế có ra chất Huế hay không...

Trong sân triển lãm, nhà văn Trần Thùy Mai tươi cười chuyện trò với nhóm bạn nữ sinh Đồng Khánh ngày xưa đã quá lâu rồi mới có dịp gặp lại, nhân có sự kiện mỹ thuật này nhiều bạn bè thân thiết ở Huế ngày xưa mới có dịp trở về từ những nơi xa.

Trần Thùy Mai nói với nỗi xúc động, bồi hồi: “Ngoài sự mong đợi là ở triển lãm này mình được gặp lại nhiều nghệ sĩ đã khuất của Huế trong tranh Đinh Cường, đó là những người anh rất thân thiết như Trịnh Công Sơn, Bửu Chỉ, Thái Ngọc San hay một người mình từng gặp khi còn là sinh viên và rất kính trọng là thầy Ngô Kha... Góc tranh xúc động nhất là chỗ đó!”.

Trong phát biểu khai mạc của họa sĩ Đặng Mậu Tựu, chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên - Huế, ông nhắc nhiều đến Đinh Cường của những năm 1960, khi tác giả còn rất trẻ nhưng đã cùng một số họa sĩ khác đi tiên phong trong nhiều thể nghiệm mỹ thuật mới. Cuộc triển lãm tranh trừu tượng đầu tiên ở Huế của Đinh Cường những năm tháng đó vẫn hằn sâu trong ký ức của ông Tựu cho đến hôm nay.

Nói về tranh Đinh Cường, họa sĩ Phan Thanh Bình, hiệu trưởng Trường đại học Mỹ thuật Huế, cho rằng: “Đã quá lâu tôi mới được tận mắt xem tranh Đinh Cường. Dù đây là một sưu tập không nhiều lắm song cả tranh trừu tượng, hiện thực lẫn lãng mạn đều toát ra những nét mới mà tôi cho rằng tác giả phải dựa trên một nền học thuật cơ bản rất vững chắc, hàn lâm, điển hình cho thế hệ các nhà giáo giảng dạy đại học mỹ thuật trước 1975 mới định hình một cách rõ ràng được như vậy.

Ở một góc nhìn khác, tôi nghĩ về nhiều triển lãm của giới trẻ hiện nay, có vẻ như cái mới, cái đương đại rất dễ tiếp nhận nhưng cũng chỉ ở mức độ tương đối và dễ dãi, trong khi những nền tảng chuyên môn gần như bị bỏ qua...”.

Đáp lại tình cảm mến mộ của mọi người, họa sĩ Đinh Cường xúc động: “Xin mời mọi người vào xem tranh. Đây chính là những tình cảm của tôi dành cho Huế...”.

Phóng to
Chân dung Bửu Chỉ (tranh Đinh Cường)
Phóng to

Chân dung Trịnh Công Sơn (tranh Đinh Cường)

Phóng to

Sân thượng (tranh Hoàng Đăng Nhuận)

Phóng to

Ký ức về Huế 1 (tranh Phan Ngọc Minh)

__________

(*) Triển lãm diễn ra tại gallery Chiêu Ê, số 89 Minh Mạng, TP Huế từ ngày 20-7.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận