Brazil: "Đổi tù lấy sách"

MINH THƯ (THEO REUTERS) 09/07/2012 03:07 GMT+7

TTCT - Các tù nhân Brazil giờ đây đã có cách hợp pháp để rút ngắn thời hạn giam giữ: đọc sách. Theo thông báo của Diario comercio industria & servicios trên tờ báo Brazil Diario Oficial da Uniao, chương trình có tên gọi "Sám hối qua đọc sách" sẽ được thực hiện ở bốn nhà tù liên bang Brazil.

Phóng to

Thư viện của một nhà tù Liên bang Brazil - Ảnh: chessbase.com

Cứ mỗi quyển sách đọc, mỗi tù nhân sẽ được giảm bốn ngày tù giam. Mỗi năm họ được đọc 12 quyển sách, như vậy một tù nhân có thể giảm được 48 ngày tù mỗi năm.

Danh mục sách rất đa dạng: tù nhân có thể chọn từ tủ sách văn học nghệ thuật tới sách triết hay khoa học mà thư viện nhà tù có sẵn. Mỗi quyển sách họ được cho từ
21-30 ngày đọc. Sau đó mỗi tù nhân phải viết một tiểu luận để các chuyên gia đánh giá. Nếu bị phát hiện đạo văn hoặc copy, họ sẽ mất quyền tạm gọi là "đổi tù lấy sách" này. Thỉnh thoảng, nhà tù có thể tổ chức hội thảo để các tù nhân trao đổi với nhau về những quyển sách đã đọc.

Brazil nổi tiếng "sáng tạo" các điều kiện giảm nhẹ cho tù nhân. Trước đó, nước này đã có luật giảm bớt ngày thụ án nếu tù nhân chịu học. Tuy nhiên, theo nhận định của tờ Bulhufas, sự kiện mới nhất là quy định chính thức đầu tiên về mối tương quan giữa số sách đọc và hạn án tù. Hiện có tổng cộng 513.000 người đang ngồi tù ở Brazil. Trong số này, căn cứ một thống kê năm 2005 thì tới 70% chưa học xong trung học.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận