Cha mẹ đã sai ở đâu?

THS.BS LAN HẢI 31/08/2016 17:08 GMT+7

TTCT - LTS: Từ những hành vi được coi là thân mật với trẻ như nựng nịu, hôn... đến lạm dụng tình dục là khoảng cách bao xa? “Chúng ta - người lớn đã sai gì?” - diễn đàn được mở ra trong mục Câu chuyện cuộc sống kể từ số báo này mong nhận được phản hồi từ độc giả.

Còn cú sốc nào hơn?

Mới đây, cư dân mạng bị sốc trước hình ảnh trích xuất từ camera của một nơi nuôi trẻ, trong đó một cậu bé độ tuổi mẫu giáo đang “làm chuyện người lớn” với một bé gái vào giờ nghỉ trưa. Thằng bé không ngủ mà loay hoay... vạch quần lót của bạn gái ra... Động tác, tư thế của nó như đang “diễn” lại các cảnh nóng trên phim X chứ không phải là những trò chơi phi tính dục hằng ngày của trẻ nhỏ. Độ xác thực chưa được kiểm chứng, nhưng hình ảnh của nó thật sự gây sốc.

Những vụ xâm hại tình dục trẻ em gần đây xảy ra ở khá nhiều tỉnh thành, tuổi nạn nhân ngày càng nhỏ, tuổi thủ phạm ngày càng cao. Có vụ dẫn đến chết người (thủ phạm giết chết nạn nhân để bịt đầu mối hoặc nạn nhân sau đó tự kết liễu đời mình vì không chịu nổi miệng tiếng thế gian hoặc sự nhục nhã ngay trong nhà). Có vụ gây thương tích nặng nề, có khi mang di chứng dai dẳng. Có vụ để lại hậu quả mang thai và sinh con ở tuổi vị thành niên. Có vụ diễn ra nhiều năm với nhiều thủ phạm mà không bị phát giác. Có vụ bị chính người thân thích với nạn nhân gây ra, thậm chí là người ruột thịt trong nhà do tác động của bia rượu. Có vụ thủ phạm đồng thời là nạn nhân khi trót quan hệ với “người yêu nhí”, phải trả giá bằng những năm tháng thanh xuân sau song sắt trại giam. Có vụ do trẻ lớn hơn làm với trẻ khác do bắt chước phim khiêu dâm. Có vụ “chìm xuồng” vì chính người nhà không muốn tố cáo, sợ ảnh hưởng đến tương lai của đứa trẻ hoặc sợ thiên hạ đàm tiếu...

Các bậc phụ huynh lo sợ cho sự an toàn của con em mình, các cơ sở nuôi dạy trẻ giật mình, những người quan tâm đến giáo dục trẻ thơ lo ngại... Tiếng chuông báo động cứ gióng lên rồi lại bỏ qua. Người lớn luôn dạy trẻ cảnh giác với người lạ và đối phó với nguy cơ bị bắt cóc, xâm hại từ những “ông ba bị”, “mẹ mìn” nào đó, vậy mà con lại gặp nạn ở ngay tại lớp học với đứa trẻ “vắt mũi chưa sạch”.

Hành vi của cậu bé mầm non vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người! Tôi tự hỏi: cháu bắt chước động tác này là do đã nhìn thấy nguyên mẫu ở đâu? Đang “sao y bản chính” từ ai? Cha mẹ và gia đình cháu là người như thế nào?... Người lớn chúng ta đã sai gì trong việc giáo dục giới tính cho trẻ và dạy trẻ phòng chống lạm dụng tình dục?

"Lối mòn" trong hành xử về giới

Trong dân gian đã lưu truyền những luận tội bất công “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”, nhiều đổ lỗi “con dại cái mang”, nhiều trách cứ “cháu bà nội tội bà ngoại”... Chẳng thế mà số đông bà mẹ đẻ thường chăm chút con trai, tự nguyện làm hộ làm thay “thằng bé” mọi việc. Nếu nó vô tâm, luộm thuộm, đểnh đoảng, mù tịt về nấu nướng thì tặc lưỡi bỏ qua: “Thôi, để mai mốt lấy vợ có vợ nó lo!”. Trong khi đó, con gái trong nhà vụng về nữ công gia chánh thì sợ “không thằng nào dám rước” hoặc “sau này nhà chồng chê cười”.

Những người cha chú trong gia đình, dòng họ, làng xóm đã nghiễm nhiên trao những trách nhiệm dưỡng dục con cái nặng nề lên vai những người mà họ vẫn xem là “chân yếu tay mềm” và miễn trừ mình khỏi những “thiên chức” này nọ vì tự nhận là phái mạnh, phải đảm nhận vai trò trụ cột “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”!

Phần đông gia đình Việt Nam dạy con theo kiểu bảo vệ một chiều: đa số cha mẹ kỹ lưỡng trong việc dạy con gái phải giữ gìn thân thể, danh dự, trinh tiết, nhưng cũng chính trong gia đình đó ít cha mẹ để tâm dạy con trai mình phải tôn trọng thân thể, danh dự, sức khỏe người bạn gái và mặc định “con trai chẳng mất gì cả”, có nghĩa là “không thể bị xâm hại”.

Chuyện kể rằng: Ông bố đang đọc báo, xem tivi thì con trai sà xuống khoe: “Ba ơi con có “gấu” rồi”. Người cha vỗ vai con cười khà khà: “Chúc mừng con sắp trở thành người đàn ông đích thực!”. Khoan, thử tưởng tượng xem cũng ông bố ấy khi nghe con gái thỏ thẻ: “Ba, chiều nay con bị trễ chuyến xe buýt, có một anh lớp trên tốt bụng đã chở con về tận nhà...”. Chưa kịp nghe hết câu chuyện, ông bố đã sa sầm mặt mũi, căn vặn: “Nhà thằng ấy ở đâu, hả?!”.

Minh họa: Diệu Bình
Minh họa: Diệu Bình

Nhiều gia đình chịu ảnh hưởng lối mòn trong hành xử về giới, nơi mọi phụ nữ sẽ bị “ném đá” hoặc coi rẻ nếu thân thể của họ bị ai đó xâm hại, lợi dụng, bêu riếu, trong khi người đàn ông gây ra hành vi đó không bị phán xét, thậm chí còn được coi là “đào hoa” trong những cuộc trò chuyện cùng giới, có thể thoải mái bầy hầy mà đối xử thô bỉ với người nữ trong quan hệ giường chiếu.

Sự bất bình đẳng trong hướng dẫn về hành xử giới khiến các cậu trai mặc sức tung hoành trên mặt trận ái tình, sẵn sàng quất ngựa truy phong khi làm cho bạn gái có thai, còn mình thì ung dung “ngoài vùng phủ sóng”. Sau khi bị “bẻ hoa”, định kiến tấn công nữ giới đến nỗi có thể bị mất việc, đuổi học, bị hàng xóm xa lánh và chịu mọi búa rìu của dư luận.

Một câu chuyện có thật: “Vụ việc hi hữu xảy ra tại thị trấn Tembisan, miền bắc Nam Phi hồi đầu tháng 3 vừa qua. Nạn nhân là một chàng trai giấu tên, 31 tuổi, bị ba phụ nữ giam giữ suốt bốn ngày ròng rã và bị đối xử như một nô lệ tình dục. Khi thấy người đàn ông không còn “dùng” được nữa, nhóm phụ nữ chở anh đến một gầm cầu rồi bỏ lại đó”. Nếu nạn nhân là một thiếu nữ, hẳn dư luận đã một phen dậy sóng, nhưng trên khắp mạng xã hội người ta đàm tiếu, cười cợt: “Anh sướng thế, đất nước ấy ở đâu để chúng tôi đến du lịch?”...

Bởi thế, các bé gái ngay từ lúc nhỏ đã được dạy dỗ và dọa dẫm bằng nỗi sợ hãi, còn các cậu trai thì không. Người lớn không chú trọng bảo vệ con trai, mà chính con trai cũng không được dạy để tự bảo vệ mình.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận