Chẩn đoán tức thời tổn thương não

HOA KIM 13/03/2017 20:03 GMT+7

TTCT - Các bệnh nhân đột quỵ và người bị bất tỉnh do chấn thương vùng đầu có thể được đánh giá tổn thương não tại chỗ mà không cần chờ đến bệnh viện nhờ chiếc máy chụp cắt lớp positron (PET) đội lên đầu.

Thử nghiệm máy chụp cắt lớp đội đầu
Thử nghiệm máy chụp cắt lớp đội đầu


Sáng chế mang tên gọi PET helmet này hiện đang được thử nghiệm bởi các nhà khoa học tại ĐH West Virginia (Mỹ).

Hoạt động giống như một chiếc máy chụp cắt lớp cồng kềnh nhưng với kích thước chỉ bằng chiếc mũ bảo hiểm, PET helmet có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết, khi mà “thời gian vàng” trong cứu chữa bệnh nhân đột quỵ chỉ được tính bằng phút.

Tuy kích thước nhỏ gọn, phát minh này có thể hiển thị hình ảnh với độ chi tiết đến không ngờ, giúp nhân viên y tế có thể đưa ra chẩn đoán ban đầu ngay tại hiện trường hay trên xe cứu thương, gia tăng đáng kể cơ hội sống sót cho bệnh nhân.

PET helmet hoạt động dựa trên nguyên lý tương tự một chiếc máy chụp cắt lớp thông thường. Để có thể thu nhỏ cỗ máy PET cồng kềnh thành kích thước của một chiếc mũ, nhóm đã sử dụng những cảm biến nhỏ hơn nhiều lần đính kèm các mảng tinh thể được thiết kế để biến phóng xạ PET thành những tín hiệu điện tử có thể đo lường được và cho hiệu suất cao hơn.

Julie Brefczynski-Lewis, bác sĩ ngoại thần kinh dẫn đầu nhóm nghiên cứu, so sánh sự ra đời của thiết bị này với cuộc cách mạng thu nhỏ những chiếc máy tính cồng kềnh thành chiếc điện thoại thông minh nằm gọn trong lòng bàn tay.

“Không những thế, đặc tính nhỏ gọn của thiết bị này còn cho phép các nhà khoa học tiến hành những thí nghiệm về hoạt động của não bộ con người trong những sinh hoạt hằng ngày như tản bộ, giao tiếp hay phản ứng trước các mối đe dọa” - Brefczynski-Lewis cho biết.

Bất tiện duy nhất của thiết bị này có lẽ là trọng lượng không hề nhẹ: chiếc mũ hiện tại nặng 3kg, và phiên bản tiếp theo sắp sửa ra đời với tính năng chụp toàn bộ não có thể nặng đến 9kg!

Hiện tại PET helmet mới chỉ được thử nghiệm trên các tình nguyện viên khỏe mạnh, nhưng nhóm nghiên cứu tự tin chiếc mũ của họ có thể được đưa vào sử dụng lâm sàng trong vòng hai năm tới.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận