Chỉ 9% cần phẫu thuật

BS NGUYỄN THÀNH TÂM 12/10/2011 23:10 GMT+7

TTCT - Tuy kiến thức về phì đại tuyến tiền liệt lành tính ngày càng phổ biến, một số không nhỏ bệnh nhân khi có triệu chứng nghi ngờ vẫn ngại đi khám hoặc điều trị vì sợ phải phẫu thuật.

Hậu quả là nhiều bệnh nhân lớn tuổi phải “gồng mình” ôm bệnh một thời gian dài, đến lúc chịu hết nổi phải đi khám thì đã đến giai đoạn nhiều biến chứng nặng, đòi hỏi phải lên bàn mổ ngay.

Phóng to
Phì đại tuyến tiền liệt - Ảnh: wikipedia.org

Chưa kể nếu nguyên nhân là ung thư tuyến tiền liệt chứ không phải phì đại tuyến tiền liệt lành tính thì tiên lượng còn dè dặt hơn.

Già, nhưng tình dục vẫn quan trọng

Có ba lý do chính khiến các cụ e ngại lên bàn mổ. Thứ nhất, sự e dè rất tự nhiên khi phải “dao kéo” ở vùng khá nhạy cảm. Tuổi cao không đồng nghĩa ít ngần ngại về “chuyện ấy”. Thứ hai, tuổi cao thường gắn liền với các bệnh mãn tính đồng thời như bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính khiến việc chịu đựng cuộc mổ trở nên quá sức. Cuối cùng, tỉ lệ một số biến chứng của phẫu thuật như tiểu không tự chủ, xuất tinh ngược dòng, đau khi xuất tinh hoặc thậm chí bất lực khiến bệnh nhân lo lắng.

Thật vậy, theo một nghiên cứu trên gần 1.200 nam giới độ tuổi 50-80 ở Hong Kong, Singapore, Malaysia, Philippines và Thái Lan công bố trên tạp chí British journal of urology international năm 2005, có đến 72% số người tham gia nghiên cứu vẫn còn hoạt động tình dục, qua đó cho thấy tình dục vẫn là một vấn đề quan trọng trong độ tuổi này.

Khi sự chèn ép đường tiểu do tuyến tiền liệt phì đại, một cách tự nhiên, người ta nghĩ đến việc cắt bỏ tuyến tiền tiệt để “giải quyết” vật gây “cản trở giao thông” nhằm tái lập sự lưu thông bình thường của dòng nước tiểu. Tuy điều này là trực quan, song với sự tiến bộ của y khoa hiện đại, quan điểm này đã trở nên thay đổi.

Phẫu thuật nội soi giảm biến chứng

Thực tế chỉ định phẫu thuật của phì đại tuyến tiền liệt lành tính ngày nay đã thu hẹp. Có thể thấy điều này qua số liệu trên gần 1.000 bệnh nhân phì đại tuyến tiền liệt lành tính được điều trị ở năm nước, đặc khu hành chính tại châu Á trên thì 13% chỉ cần theo dõi, 78% điều trị nội khoa và chỉ 9% cần phẫu thuật.

Một cách cụ thể, cần phẫu thuật từ đầu đối với bệnh nhân mới phát hiện đã có những biến chứng nặng nề của bệnh do không điều trị đúng trong thời gian dài như thận ứ nước, suy thận mãn, nhiễm trùng tiểu hoặc bí tiểu cấp tính tái đi tái lại và bàng quang bị hư hỏng nặng.

Đối với bệnh nhân đã được điều trị nội khoa đúng cách một thời gian nhưng triệu chứng chưa thuyên giảm, bác sĩ sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để “giao trọng trách” vào bàn tay của phẫu thuật viên.

Ngày nay, phẫu thuật chuẩn của bệnh phì đại tuyến tiền liệt lành tính là phẫu thuật nội soi với ít đau đớn, giảm thời gian nằm viện, điều quan trọng nhất là các biến chứng giảm hẳn. Chẳng hạn biến chứng tiểu không tự chủ và bất lực của phương pháp mổ hở lần lượt là 15-50% và 10%, con số này đối với cắt đốt tuyến tiền liệt qua nội soi lần lượt là 2-4% và 4%.

Không những thế, hiện nay còn có các phương pháp phẫu thuật gọi là xâm lấn tối thiểu như đốt tuyến tiền liệt bằng nhiệt, bằng sóng viba hay sóng siêu âm hội tụ tăng cường cũng có thể áp dụng được cho những bệnh nhân phù hợp.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận