Chuyện "đi một ngày đàng" của ba bạn trẻ Anh

TTCT - Ba công dân Anh Johno Ellison - 28 tuổi, Paul Archer - 23 tuổi và Leigh Purnell - 24 tuổi, đang lập kỷ lục đi vòng quanh thế giới bằng taxi, vượt hơn 45.000 dặm (hơn 72.000km) trong 400 ngày.

Đến nay, cả ba đã qua hơn 40 quốc gia, bốn lục địa trên chiếc taxi đen 18 tuổi. Dưới đây là câu chuyện dọc đường của họ.

Phóng to
Ba bạn trẻ bên chiếc taxi cà tàng - Ảnh: 4.bp.blogspot.com

Tốt nghiệp Đại học Aston (Birmingham), ba bạn trẻ mua một chiếc taxi cà tàng từ trang mạng đấu giá eBay năm 1992 với giá 2.000 USD. Sau khi sửa chữa, kiếm tiền tài trợ, cả ba lên đường chu du. Mục đích của họ là đạt kỷ lục Guinness về việc đi quanh thế giới bằng taxi, đồng thời quyên góp cho Hội Chữ thập đỏ Anh. Chuyến đi bắt đầu từ ngày 17-2-2011, đến nay là một hành trình thú vị.

Tại Ấn Độ, chiếc taxi già còn được tham gia trong phim hành động Bollywood Agent Vinod. Hành trình diễn ra đúng vào thời điểm nổ ra “Mùa xuân Ả Rập” nên họ phải tránh Ai Cập, Libya và Syria để đi ngang những nước “an toàn hơn” là Iraq, Iran và Pakistan. Tại Iran, họ từng bị tình nghi là gián điệp Do Thái bởi vô tình cắm trại qua đêm trong một sa mạc vốn là bãi đặt súng chống trực thăng!

* Nước nào nguy hiểm nhất?

- Đối với du khách thì có hai loại nguy hiểm. Thứ nhất là chính trị. Trong ý nghĩa này thì phức tạp nhất là Pakistan và Iraq. Ở đó có Taliban, tình hình chiến sự. Nhưng cũng có những nước đơn giản là nguy hiểm nếu lái xe hơi. Thí dụ đường sá ở Ấn Độ - ổ gà này sang ổ gà khác, nơi người ta chạy xe không theo luật nào.

* Các bạn có gặp ai thú vị không?

- Có, ở Lào chẳng hạn. Trên một con đường nhỏ bụi bặm suýt chút nữa chúng tôi tông phải một chiếc Roll Royce to đùng, sản xuất đâu cũng phải khoảng những năm 1920. Nó lao tới phía chúng tôi mà không chịu de lại. Chúng tôi nhá đèn hiệu. Cuối cùng nó dừng và chúng tôi xuống xe làm quen nhau. Hóa ra đó là cả một gia đình ở Argentina, đã 11 năm du lịch khắp thế giới bằng xe. Suốt thời gian đó bốn đứa trẻ đã ra đời nên chiếc Roll Royce trở nên quá chật. Họ bèn nối dài chiếc xe thêm để đủ chỗ cho tất cả.

* Người dân nơi đâu thân thiện nhất?

- Chúng tôi nhớ nhất là Tây Tạng. Ở đó thiên nhiên tuyệt đẹp, đường đi xuyên qua Hi Mã Lạp Sơn. Trên thực tế chúng tôi đã phá kỷ lục không chỉ về khoảng cách đã vượt qua trên taxi, mà còn phá cả kỷ lục đi bằng taxi lên điểm cao nhất đấy nhé. Ở Tây Tạng người dân rất tốt bụng và thoải mái. Ở Iran người dân cũng rất dễ thương. Tới nước này rồi, chúng tôi đã xóa đi những định kiến nào đó chúng tôi từng có khi sống ở Anh.

Phóng to
Đồ họa: Minh Hoàng

* Các bạn ngủ đêm trong khách sạn hay trên xe?

- Chúng tôi có lều và nếu thời tiết cho phép thì chúng tôi ngủ trong lều. Chúng tôi cũng sử dụng trang web www.couchsurfing.org (một trang web nổi tiếng cho dân du lịch bằng cách “đổi chỗ”: bạn được sử dụng căn hộ hoặc phòng của người khác miễn phí để họ sử dụng căn hộ hoặc phòng của bạn). Trong chuyến đi Matxcơva, chúng tôi sống cùng các bạn sinh viên. Chúng tôi ngủ trên ghế xếp hoặc trên sàn.

* Có lời khuyên nào cho những ai muốn chu du bằng xe hơi không?

- Nếu có thể, trong những chặng dừng nên sử dụng thời gian riêng biệt. Bởi ngay cả những người bạn tốt nhất, phải trải qua chừng ấy thời gian cùng nhau trên một ôtô cũng sẽ mệt mỏi vì nhau. Cứ gặp nhau mãi trong một nhóm là một trong những đe dọa lớn nhất của những cuộc du lịch dài ngày.

Kỷ lục trước đó do Jeremy Levine và Mark Aylett (Anh) cùng Carlos Arrese (Tây Ban Nha) lập năm 1994 với 21.691 dặm (hơn 34.000km), bốn tháng trên taxi từ London tới Cape Town (Nam Phi) và trở về, theo sách Guinness. Khi đó, đồng hồ tính tiền trên taxi của họ nhảy lên tới 64.645 USD. Dự kiến sau chuyến đi kỷ lục mới này, số tiền hiện trên bảng đồng hồ taxi sẽ hơn 100.000 USD.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận