Mạng xã hội làm tăng cảm giác tự ti

HOA KIM 17/06/2017 03:06 GMT+7

Nhiều thanh niên cho biết sử dụng Instagram khiến họ ngủ không ngon giấc, tự ti về ngoại hình cơ thể và hay lo sợ bỏ lỡ cuộc vui khi thấy hình bạn bè đăng trên mạng xã hội này.

Sử dụng mạng xã hội thường xuyên khiến nhiều thanh thiếu niên trầm cảm.

Sử dụng thường xuyên các mạng xã hội làm tăng cảm giác mặc cảm, tự ti và lo lắng về bản thân ở người trẻ tuổi.

Kết quả một cuộc khảo sát mới đây do hai tổ chức sức khỏe tại Anh tiến hành. Gần 1.500 thanh thiếu niên tại Anh có độ tuổi từ 14-24 được yêu cầu đánh giá mức độ tác động của 5 mạng xã hội phổ biến là Facebook, Instagram, YouTube, Twitter và Snapchat đối với sức khỏe của họ theo các tiêu chí như chất lượng giấc ngủ, mức độ lo lắng, trầm cảm, cảm giác cô đơn, cách đánh giá bản thân, tình trạng bắt nạt và cảm nhận về ngoại hình cơ thể.

Ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram được đánh giá là có tác động tiêu cực nhất trong 5 mạng xã hội khi có đến 7/14 tiêu chí bị xếp loại “tệ”.

Những người được phỏng vấn cho rằng sử dụng Instagram khiến họ ngủ không ngon giấc, tự ti về ngoại hình cơ thể và hay lo sợ bỏ lỡ cuộc vui khi thấy hình bạn bè đăng trên mạng xã hội này.

Tuy vậy, một số mặt tích cực của Instagram cũng được chỉ ra như giúp người trẻ thể hiện bản thân, tự định vị thương hiệu cũng như tìm kiếm sự trợ giúp về mặt tinh thần.

Các mạng xã hội Facebook, Twitter và Snapchat cũng bị đánh giá là làm trầm trọng hóa vấn nạn bắt nạt qua mạng, làm tăng cảm giác cô đơn và gây trầm cảm ở người trẻ tuổi.

Trong khi đó, kênh chia sẻ hình ảnh YouTube có kết quả khả quan nhất khi được đánh giá tích cực ở 9/14 tiêu chí, trong đó đáng chú ý là làm tăng nhận thức về trải nghiệm sức khỏe của người khác, giảm cô đơn và trầm cảm. Dù vậy, mạng xã hội này cũng được cho là khiến người dùng “mất ngủ”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận