Nghề... nhặt phân bò

THÁI BÁ DŨNG 19/04/2010 02:04 GMT+7

TTCT - Hiện nay ở các nông trang chăn nuôi trâu bò tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk đang xuất hiện ngày càng nhiều người kiếm sống bằng nghề... nhặt phân bò về bán lại cho các nông trại trồng cà phê.

Mấy năm qua, những trang trại nuôi bò xuất hiện ngày càng nhiều, nhiều trang trại nuôi hàng chục ngàn con. Và cái nghề nhặt phân bò cũng bắt nguồn từ đây.

Phóng to
Những đứa trẻ làng Bã (xã Kong Yang, Krông Chro, Gia Lai) trên đường trở về nhà với những gùi phân bò khô sau lưng

Tại huyện Krông Chro và Chư Sê (Gia Lai), những đứa trẻ vùng sơn cước đen nhẻm mới chỉ học đến lớp 4, lớp 5 đã phải cõng trên lưng những gùi phân khô nặng lặc lè. Một em cho biết mỗi ngày có thể kiếm được 2-3 gùi, đem về bán để có tiền mua sách vở. Hỏi gùi nhiều thế có nặng không, một em hồn nhiên trả lời: “Không thấy nặng, đi gùi mì và gùi củi quen rồi nên cõng phân vẫn thấy bình thường”.

Tại xã Hbông, huyện Chư Sê còn có hẳn một xóm của những người chuyên sống bằng nghề chăn bò thuê và tăng gia bằng nghề phụ đi nhặt phân về bán kiếm tiền. Họ cho biết mỗi tháng tiền lương chăn bò cũng chỉ được hơn 1 triệu đồng nhưng nhờ có tiền từ việc bán phân khô mà mỗi tháng mỗi người có thể kiếm được hơn 3 triệu đồng.

Một buổi trưa nắng như thiêu đốt, khi đi qua địa bàn buôn Tul, xã Ea Wer (Buôn Đôn, Đắk Lắk), tôi gặp nhiều người đi chăn bò thuê và cả những người chuyên đi nhặt phân trâu bò khô đang giở cơm gói ra ăn dưới gốc cây trùm bóng, bên cạnh là những gùi phân.

Chị H’Bươm, ở buôn Tul, thật thà nói mấy tháng nay hạn hán quá, không trồng cây gì được nên mấy chị em và các cháu nhỏ trong làng rủ nhau đi lên các bãi chăn thả trâu bò để mót phân khô về bán. Mỗi ngày chị nhặt được ba bì phân khô (một bì nặng khoảng 3kg), giá bán mỗi bì 18.000-20.000 đồng, kiếm được khoảng 50.000 đồng, đủ chi tiêu bình thường cho cả nhà. “Ở buôn có nhiều người đi nhặt phân bò khô lắm” - chị H’Bươm nói.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận